7 วันหรรษา ลัลลา ลดน้ำหนัก Day 2


ลดน้ำหนัก

สวัสดีค่ะ  ทุกท่าน

วันนี้พวกเราตื่นกันตั้งแต่ 06.00 น. พร้อมกับไก่ที่โห่รับการตื่นของพวกเรา ( ตื่นเช้าที่สุดในสามโลก )

ภารกิจแรกของวันนี้  เป็นหนึ่งในการทำให้โครงการของเรา HoT !!! ( คุกรุ่น )

โดยการวิ่งออกกำลังกาย ( ตามหลักวิถีไทยเป๊ะ ๆ ) พร้อมกับทักทายชาวบ้าน  แล้วชักชวนให้ชาวบ้านมาวิ่ง ( แต่ไม่มีใครมานะ อิอิ ) แต่ชาวบ้านก็เห็นและทักทายพวกเราอย่างเป็นกันเอง  หลังจากออกกำลังกายเสร็จ  เราก็รับประทานอาหารเช้าตามสไตล์ของแต่ละคน  และช่วยกันล้างผักเพื่อนำไปทำอาหารเย็นนี้ในโครงการของเราค่ะ

สายๆหน่อยเราก็เริ่มทำป้ายผ้าโฆษณากิจกรรมที่เหลือคือ ป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ 7 วัน ฯ และป้ายประกวดเมนูผักเพื่อสุขภาพ

ระบายสี  ขำๆ  ชิวๆ  พวกเราอาร์ตตัวแม่ กันทุกคน ห้าๆๆ

ทำป้ายกันอย่างแข็งขัน  จนท่านผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ที่สุดแสนจะใจดี  เลี้ยงอาหารกลางวัน  เป็นเมนูปลาหลากชนิด  เอื้อเฟื้อจากชาวบ้านที่รักพวกเรา พวกเราและแม่ครัว(ป้าเล็ก อสม.และป้าสาว ภรรยาผญบ.)ช่วยกันทำและกินกันซะ........ อิ่ม

อิอิ  ขอบคุณมากนะค๊า

 

จากนั้นเราก็กลับมาทำป้ายกันต่อจนเสร็จเป็นป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ 7วัน ฯ สีสันสดใสของพวกเรา แล้วผู้ใหญ่บ้านก็สละเสารั้วบ้านให้พวกเราผูกป้าย

หลังจากนั้นเราก็มาเตรียมทำอาหารเมนูผักที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งวันนี้เราได้ปรับเมนูใหม่  โดยให้เน้นผักสดมากขึ้น  และข้าวน้อยลง  เพราะเราต้องการให้ลดความอ้วน  และส่งเสริมการกินผัก  แต่เราไม่ใจร้ายเกินไปนะคะ  เราอนุญาตให้ขอข้าวได้ในจำนวนจำกัด ( 1 ทัพพีปาดเท่านั้น น้อยมากขอบอก )แต่ผลปรากฏว่าคนที่ร่วมโครงการไม่มีใครขอข้าวเลย  แสดงให้เห็นความตั้งใจในการลดน้ำหนักจริงๆ  พวกเราปลื้มมากกก ( แอบไปกินข้าวที่บ้านรึเปล่าน๊าาาา  ฮ่าๆๆ )

จากสมุดบันทึกอาหารของผู้ร่วมโครงการ  ก็พบว่าพวกเขาได้ปรับเปลี่ยนเมนูอาหารเช้า และ เที่ยงให้น้อยลง ไม่มีไขมัน  และมีผักมากขึ้น  ^-^ ปลื้มมมมม  และพวกเราก็ได้ Feedback เรื่อง แคลลอรี่ในอาหารที่พวกเขากิน  และแนะนำเพิ่มเติม

ส่วนฝน โบ  โกะ ที่ได้นำวิ่งในวันแรก แล้วพบว่ามีปัญหาคือ  ผู้สูงอายุบางท่านวิ่งไม่ทัน  และไม่มีรองเท้าที่เหมาะสม  เราจึงตกลงแบ่งกันเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มวิ่งสำหรับวัยรุ่น (กว่า ๆ) และกลุ่มเต้นแอโรบิกที่บ้านผู้ใหญ่ ซึ่งจัดไว้สำหรับกลุ่ม สว. ( สูงวัย นั่นเอง )

และเราก็ได้คิดท่ารำในการออกกำลังกายแบบวิถีไทยที่จะใช้ในวันต่อไป  เพื่อที่การออกกำลังกายของพวกเราจะได้ไม่น่าเบื่อ ( เหงื่อตกกันเลยทีเดียว -_-'')  ตอนนี้กำลังฝึกซ้อมอยู่ วันนี้จึงเป็นเต้นแอโรบิกสำหรับผู้สูงอายุที่วิ่งไม่เก่ง  ส่วนกลุ่มวัยรุ่น( กว่า ) ก็แบ่งไปวิ่งตามความชอบใจ

ส่วนความรู้ที่ได้สอนไปขณะนั่งพักออกกำลังกาย คือเรื่อง การรับประทานอาหารให้ถูกสัดส่วน โดยน้องมิวกิจัง 

 

เมนูวันนี้คือ  ส้มตำสามสหาย และ ยำเห็ดใส่ไก่ฉีก  โดยแบ่งอาหารให้ทุกคนเป็นเซ็ต มีผักสดแกล้มและส้ม รับรองว่าผักเกิน 3 ส่วนแน่นอน ( คือ 2 ส่วนเราให้เขากินที่บ้าน )

 

กินบ้างค่ะ

 

ปล.  ชื่อกิจกรรม ขอบคุณ comment ของอ. อุไรมากค่ะ ( อิอิ )

ตอนนี้พวกเรากำลังคิดวิธีทำให้ยั่งยืนอยู่นะคะ

แล้ววิธีคุกรุ่นของพวกเราเป็นอย่างไรบ้างคะ

 

ลาก่อนค่า  ต้องไปวิ่ง @_@

หมายเลขบันทึก: 414895เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การที่ไปชวนวันแรกแล้วเขายังไม่ออกมาวิ่ง

เรามีแนวคิดทำอย่างไรต่อไป

การแยกกลุ่มแล้วจัดกิจกรรมออกกำลังกายที่เหมาะสม

เป็นแนวปฏิบัติที่ขอชื่นชม

โจทย์สำคัญคือเข้ากับวิถีชีวิตหรือยัง ยั่งยืนหรือยัง

สู้ สู้ครับ

เรียนคุณจันทร์ยิ้ม การที่พวกเราไปวิ่งตอนเช้า จุดประสงค์ที่แท้จริงของเรา คือการทำให้ชาวบ้านเห็นและตื่นตัวว่าเรามีโครงการ7วันฯของพวกเราอยู่ และให้เห็นเป็นแบบอย่างเท่านั้น ส่วนชาวบ้านจะมาวิ่งกับพวกเราหรือไม่นั้นเป็นผลพลอยได้ถ้ามีคนมาวิ่งกับพวกเราจริง ก็ยินดี ไม่มีเราก็ไม่ได้ผิดหวัง เพราะเราก็ไม่ได้ตั้งความหวังตั้งแต่แรก เราหวังให้คนมาทำกิจกรรมกับเราในตอนเย็นค่ะ เพราะชาวบ้านทำงานกันแต่เช้าตื่นมาเปิดร้านหรืองานอื่นๆ เราทราบตั้งแต่แรกว่าตอนเช้าไม่ใช่เวลาที่เหมาะของชาวบ้านที่นี่ค่ะ อย่างไรก็ตามวัตถุประสงค์หลักของเราคือตอนเย็น ซึ่งเราปรึกษากับชาวบ้านและกลุ่มผู้นำแล้วว่าเวลาที่เหมาะสมคือตอนเย็น

สำหรับเรื่องความยั้งยืนเรายอมรับค่ะว่าเป็นโจทย์ที่เราต้องคิดหนักจริงๆ และมันเป็นวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของเราค่ะ

อยากปรึกษาคุณจันทร์ยิ้มค่ะ เรื่องความยั้งยืน ช่วยพวกเราด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ผ่านไป 3 วันแล้ว

เป็นอย่างไรบ้าง

นอกจากผู้นำชุมชน (ผู้ใหญ่และภรรยา ป้าเล็ก อสม.)

มีคนในชุมชนที่ไม่ได้เป็นแกนนำมาร่วมบ้างหรือยังคะ

เมนูอาหาร สมาชิกที่เข้าร่วมช่วยคิดบ้างหรือยังคะ

คงต้องค่อยๆให้ชุมชนเข้ามาจัดการและเราค่อยถอยออกมา

ครบ 7 วัน (+ต่อได้อีกหลายวันจนถึง 27 ธันวาคม แต่ไม่เลี้ยงข้าวแล้ว...งบหมด555)

คาดว่าชุมชนคงดำเนินการต่อเองได้ (อย่างยั่งยืน???)

ขอบคุณสำหรับคำตอบ พอใจครับ

และขอบคุณที่ให้เกียรติ

พระจันทร์ไม่มีคำตอบเรื่องยั่งยืนหรอกจ้า

ใช้หลักPERเหมือนเดิม แต่ทำอย่างไรจะเนียน

แต่สังเกตว่าคนสำคัญที่จะนำต่อจากเราคือใคร

 คนนั้นแหละ ตัวชี้วัดความสำเร็จ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท