KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

คัดลอก ลอกเลียน จ้างวาน หรือ ทุจริต ผลงานทางวิชาการ


ถ้าจับได้ มีโทษขั้นสูงสุดถึงขั้นปลดออกจากราชการ

 

 

 

วิทยฐานะครู


ก.ค.ศ.ขู่ผู้ทุจริตเลื่อนวิทยฐานะ รมต.ไม่ชอบมีโทษถึงไล่ออก

 


            นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการ ก.ค.ศ. เปิดเผยถึง การเดินหน้ากำหนดมาตรการกำกับและติดตาม ตรวจสอบการบริหารงานบุคคล ว่า ตามที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาเรื่องต่างๆ เข้ามารวมถึงการประเมินผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งทางสื่อสารมวลชน ทางสายด่วน การศึกษา 1579 และช่องทางอื่นๆ ว่า มีการบริหารงานโดยไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม หรือมีการประเมินผลงานทางวิชาการโดยทุจริต ไม่โปร่งใส เล่นพรรคเล่นพวกหรือเรียกเงินครูที่ส่งผลงานนั้น ก.ค.ศ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมา เมื่อพบข้อร้องเรียนก็ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาแนวทางแก้ไข โดยในกรณี ผลงานทางวิชาการนั้น ก.ค.ศ. ได้ใช้มาตรการเด็ดขาดในการพิจารณาโทษทางวินัยสูงสุดถึงขั้นปลดออกแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกรายที่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่ากระทำการคัดลอก ลอกเลียน จ้างวาน หรือทุจริต ส่วนกรรมการประเมินที่เป็นบุคคล นอกราชการ ก็จะถอดถอนออกไม่ให้เข้ามาเป็นกรรมการประเมินอีกต่อไป ขณะเดียวกัน ก.ค.ศ. ก็ได้กำชับไปยังส่วนราชการและผู้บังคับบัญชาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดำเนินการสอดส่องดูแล ให้การประเมินวิทยฐานะ เป็นไปโดยโปร่งใสเป็นธรรมไม่มีการทุจริต เล่นพรรคเล่นพวกแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่ชอบ หากละเลยไม่สอดส่องดูแลตามหน้าที่ก็ถือว่ากระทำผิดวินัยด้วย โดย อ.ก.ค.ศ.วิสามัญ เกี่ยวกับการกำกับ ติดตามและประเมินผลการบริหารงานบุคคล ซึ่งมี รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ เป็นประธานอนุกรรมการ ได้มีมติให้ตั้ง อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจขึ้น 8 คณะ แต่ละคณะประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธานและกรรมการรวม 3 คน ทำหน้าที่กำกับ ติดตาม ตรวจสอบการบริหารงานบุคคลของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาแต่ละเขตโดยใกล้ชิด ทั้งนี้ ได้กำหนดแนวทางการดำเนินในกรณีมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา รวมถึงเรื่องการลอกเลียน การทุจริตเกี่ยวกับผลงานวิชาการ ให้สำนักงาน ก.ค.ศ. แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารายงานข้อเท็จจริงก่อน พร้อมทั้งขอให้ 

             ผู้แทน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ.เขตนั้นๆ ให้ข้อมูลและสอดส่องอีกทางหนึ่งด้วย หากปรากฏ หลักฐานน่าเชื่อถือว่ามีการกระทำตามข้อ ร้องเรียนจริงคณะกรรมการดังกล่าวก็จะลงไปตรวจสอบและดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายต่อไป เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ฝากเตือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอให้ยึดมั่นในความถูกต้อง และคำนึงถึงเกียรติศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับ การคัดลอก ลอกเลียน จ้างวาน หรือใช้ผู้อื่นทำผลงานทางวิชาการ เพราะเป็นความผิดวินัยร้ายแรงที่มีโทษขั้นสูงสุดถึงปลดออกจากราชการ และในทางการสอบสวนสามารถตรวจสอบหาหลักฐานยืนยันได้ไม่ยาก จึงอย่าเสี่ยงทำเช่นนั้น เพราะจะเป็นการทำลายความก้าวหน้าในวิชาชีพ ของตนเองอย่างน่าเสียดาย รวมทั้งรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็น อย่างมาก เพื่อให้การประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีความโปร่งใส เป็นธรรม

ที่มา  http://www.naewna.com/news.asp?ID=238723

คำสำคัญ (Tags): #วิทยฐานะครู
หมายเลขบันทึก: 414671เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ไม่ได้ลอก แต่ทำเหมือนกัน ต่างพื้นที่เท่านั้น

สวัสดีครับ 

  จริงหรือที่ว่าก.ค.ศ.ขู่ผู้ทุจริตเลื่อนวิทยฐานะ รมต.ไม่ชอบมีโทษถึงไล่ออก

รมต.ลองพิจารณาดูสิว่า ปัจจุบันครู มุ่งเลื่อนวิทยฐานะจนไม่มีเวลาสอนเด็ก หรือ คัดลอก ลอกเลียน จ้างวาน หรือ ทุจริต ผลงานทางวิชาการ แต่มีเวลาสอนเด็ก อย่างไหนสำคัญกว่ากัน

 

  • ขอบคุณครับท่าน ผอ.
  • ที่แวะมาช่วยเติมเต็มกับบันทึกนี้

    "ไม่ได้ลอก แต่ทำเหมือนกัน ต่างพื้นที่เท่านั้น" แบบนี้คนอีสานบ้านเฮาเอิ้นว่า "บักเซียงเมี่ยงหัวแหลม" (อ๊ากๆๆๆๆๆๆ) ก็คงต้องดูกันต่อไปสำหรับเรื่องนี้

  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์ดร. RITTICHAI
  • ที่แวะมาเติมเต็มในบันทึกนี้กับครูจ่อย
  •  ท่านๆทั้งหลาย น่านำไปคิดทบทวนอย่างยิ่งครับ สำหรับข้อคิดนี้

      "ครู มุ่งเลื่อนวิทยฐานะจนไม่มีเวลาสอนเด็ก หรือ  ครู คัดลอก ลอกเลียน จ้างวาน หรือ ทุจริต ผลงานทางวิชาการ แต่มีเวลาสอนเด็ก อย่างไหนสำคัญกว่ากัน"

  • โชคดีมีสุขนะครับ

หากทำจริง จึงเป็นข่าวดี อันจะทำให้วัฒนธรรมและความมีเกียรติของครูสูงขึ้น

ขอบคุณข่าวสารครับครู ;)...

  • ขอบพระคุณเช่นกันครับท่านWasawat Deemarn
  • สำหรับข้อคิด ส่วนเติมเต็มและมิตรมิตรภาพ

คนทำจริง งานก็จะเกิด เด็กก็จะได้รับประโยชน์

ทำอย่างไรให้การทำผลงานเป็นเรื่องของการทำงานปกติ ที่ส่งผลถึงคุณภาพ

กระดาษกองเป็นภูเขาเลากา แต่ไม่มาถึงเด็กสักที

ที่แปลกนั่นซีเพื่อนขอดูขอศึกษากลับบอกว่าไม่เหลือแล้ว ขอคำแนะนำก็บ่ายเบี่ยง

        "ใช่แล้วครับท่าน ผอ.พรชัย"

  • ขอบคุณสำหรับ ส่วนเติมเต็ม   เป็นข้อคิดเตือนใจได้ดีเยี่ยม
  • โชคดีมีสุขเด้อ...
  • ขอบคุณครับคุณยาย
  • มีความสุขมากๆเช่นเดียวกันนะครับ

ถ้าคุณครูพัฒนาการเรียนการสอนตามบริบท/ปัญหา ของชั้นเรียน/โรงเรียนที่ตนสอน
จะง่ายมาก ไม่ต้องลอกเลียนแบบใคร (ไม่ได้เป็นครู แต่ใกล้ชิดครูมากๆ ได้รับรู้การทำวิทยฐานะ ของคุณครูหลายท่าน ที่ทำเอง ก็ไม่เห็นท่านเสียเงินมากมายอะไร 
เพียงลงทุนซื้อ คอม  เครื่องพิมพ์ กับกระดาษ หลายรีมหน่อย) ที่สำคัญคุณครูที่นำผลงาน ไปจ้างเขาพิมพ์ หรือเย็บเล่มผลงาน ต้องระวังจะถูก Cop งานของเราไปขายต่อให้ครูมักง่ายได้ค่ะ ทางที่ดีให้คนที่บ้าน/คนที่ไว้ใจได้ช่วยพิมพ์ให้ดีที่สุดค่ะ
อ้อ!เกือบลืมจะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/manorom/414750

  • เยี่ยมเลยครับคุณBy Jan  สำหรับส่วนเติมเต็ม (ขนาดไม่ใช่ครูนะเนี่ย)
  • แต่อย่างว่าแหละครับ ครูมักง่ายเขาไม่ค่อยชอบทำเองนะเพราะมันยาก (อ๊ากๆๆๆๆๆ)
  • โชคดีมีสุขเช่นกันครับ

 

  • ขอบคุณครับ ท่านเบดูอิน
  • สำหรับมิตรภาพ
  • มีความสุขตลอดไปเช่นกัน 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท