Facilitator


เป็นมิตร ให้ความสำคัญกับทุกคน และช่วยเหลือ

กระบวนการพัฒนาคุณภาพนั้นจุดสำคัญคือความต่อเนื่องในการพัฒนา หลายครั้งจะพบว่าระยะการเริ่มต้นทุกคนรู้สึกตื่นเต้นในการทำ พยายามค้นหาความรู้เพื่อการพัฒนา กระตือรือร้นทุกอย่าง แต่เมื่อไปถึงจุดหนึ่งก็เริ่มนิ่ง เฉยๆ ทำไปอย่างนั้น คำถามคือ  เกิดอะไรขึ้น ปัจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ก็คงหนีไม่พ้น

◊ทีมนำมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาหรือไม่

◊กระบวนการเกื้อหนุนในการปฏิบัติหรือไม่

◊สิ่งสำคัญที่สุดคือบุคลากรมีใจให้กับการพัฒนาคุณภาพหรือไม่

ซึ้งสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่หลายๆที่ได้ประสบมา แล้วจะทำอย่างไรให้กระบวนการพัฒนามีการพัฒนาต่อไปได้ จุดหนึ่งต้องอาศัยความจริงใจ การมีเป้าหมายร่วมกัน และคนที่ทำมีความรู้สึกว่าการพัฒนานี้ตนได้มีส่วนร่วมและที่สำคัญต้องมีการประเมินผลเป็นระยะ

   การที่จะทำอย่างนั้นได้อาจจำต้องมีกลุ่มบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานทั้งระดับทีมนำและผู้ปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน เดินไปในแนวทางเดียวกันหรือพูดง่ายๆคือ มีเป้าหมายเดียวกัน ผู้ประสานงานคุณภาพเปรียบเสมือนกลุ่มบุคคลที่ทำหน้าที

เชื่อมต่อ ประสาน กำหนดกระบวนการ กำหนดกิจกรรม ในการที่จะทำให้บุคลากรทุกระดับได้รับทราบถึงวัตถุประสงค์ขององค์กร และบรรลุเป้าหมายร่วมกัน

กล่าวง่ายๆก๊คือผู้ที่ต้องประสานกระบวนการการพัฒนาคุณภาพทั้งในภาพรวมขององค์กร ทีมนำ หน่วยงาน จนถึงบุคลากร โดยต้องมีความจริงใจ เปิดเผย มีความเป็นมิตร และไม่เป็นอริกับผู้ใดหรือน้อยที่สุด รู้ว่าเวลาไหนต้องผลัก เวลาไหนต้องผ่อน และที่สำคัญอาจต้องแสร้งไม่รู้อะไร เพราะนั่นจะทำให้เราสามารถเข้าถึงปัญหาต่างๆได้ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 414564เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท