วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ไร่นาสวนผสมพืชสวนครัวแบบอย่างพอเพียงอำเภออาจสามารถ


เกษตร/ดินดี/ธรรมชาติ/แฝก/ลอยกระทง

ไร่นาสวนผสมพืชสวนครัวแบบอย่างพอเพียงอำเภออาจสามารถ

 

วันนี้(14 ธันวาคม 2553)คุณวิเชียร  ผันอากาศ บ้านเลขที่ 99 ม.9 บ้านน้ำคำ ต.โพนเมือง อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด  ให้การต้อนรับประชาชน สื่อมวลชน จากพื้นที่ทั้งต่างอำเภอ และผู้คนในชุมชน เข้าเยี่ยมชมแปลง “ไร่นาสวนผสมพืชสวนครัวแบบอย่างพอเพียง”  พื้นที่ 9 ไร่ ตั้งอยู่บ้านเหล่า ม.7 ต.โพนเมือง  แรงงานเพียง 2 คนสามีภรรยาคือนางหนู  ผันอากาศ  ลูก 2 คน คนโตคือนายวินัย ผันอากาศ ไปมากับไร่นาสวนผสมเป็นครั้งคราว  ส่วนลูกสาวคือ นางสาวดวงใจ ผันอากาศ ไปทำงานที่จังหวัดศรีสะเกษ

คุณวิเชียร ผันอากาศ กล่าวว่า ผมเกิดที่บ้านเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง  จ.ร้อยเอ็ด ภรรยาคนตำบลโพนเมือง อ.อาจสามารถ ผมไปทำงานที่ต่างประเทศ ทั้งรับจ้างงานช่าง ห่างไกลครอบครัว ชีวิตต้องเสี่ยงอันตราย ในสังคมเมือง สังคมต่างประเทศ เล่ห์เหลี่ยมของคนที่มีความรู้ ความสามารถสูงกว่า เข้าต้องการเอาเปรียบเราทั้งด้านแรงงาน ค่าจ้าง  จึงมีความตั้งใจทำงานด้านอาชีพการเกษตร “น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” พอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน นำหลักวิชาการ มีคุณธรรม  การจัดรูปแบบไร่นาสวนผสมตามแนวพระราชดำริ ทฤษฎีใหม่  ครั้งแรกปลูก “พุทรา”  จำนวน 3 ไร่ ตั้งแต่ต้นแรกไว้ตอ 7 ปีแล้ว สามารถเป็นเงินเก็บเป็นเงินทุนเข้าสวนทุกวันๆละ 200-300 บาท

 

คุณวิเชียร ผันอากาศ ผมทำงานด้านช่าง ไม่ได้มีความรู้ด้านการเกษตร อาศัย “ครูพักลักจำ”  ปฏิบัติจริงกับการศึกษาตำรา และปรึกษากันเองในหมู่เกษตรกร  การปลูกพุดชา 3 รส ประสพความสำเร็จ ลูกขนาดลูกมะนาวบ้าน เล็กกว่าลูกปิงปอง  “พุทรา 3 รส” อันประกอบไปด้วย เปรี้ยว หวาน มัน แถมรสชาติ กรอบอร่อยลิ้นอีกต่างหาก ชาวบ้านเขามาซื้อติดบ้าน ติดตู้เย็น เป็นผลไม้ขบเคี้ยวช่วงเย็นหลังอาหาร ชมโทรทัศน์  บางวันชาวบ้านที่มาซื้อ “เก็บเอง” ผมกับแม่บ้านทำหน้าที่ช่างน้ำหนักคิดเงิน ผู้ที่มาได้ทั้งความเพลิดเพลินได้พักผ่อน  นอกจากนั้น พื้นที่ปลูกไผ่หน่อเลี้ยง ไว้ขายหน่อ ไม้บังลม ต้นยูคาลิปตัส ไว้ใช้ประโยชน์คือ ทำค้างถั่วฝักยาว  แปลงปลูกข้าวโพดหวาน ซื้อเมล็ดพันธุ์ ก.ก.ละ 500 บาท  แปลงปลูกฟักทอง  และแปลงพืชผักกาดขาว ผักกากดขาวปลี หอม กระเทียม ผักชี มะเขือเปาะ หลักการปลูก เป็นงานที่ง่ายๆสำหรับกิจกรรมการเกษตร คือเน้นการเกษตรอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมี นำการเกษตร “ธรรมชาติ” เข้มาเกี่ยวข้อง ผลผลิตภาคการเกษตร ที่เหลือ เช่นซังข้าวโพดต้องนำไปให้ วัวที่เลี้ยงไว้ 3 ตัว เป็นอาหาร เศษผัก ถั่ว แสดงว่าพืชผักต้องปลอดภัยจากสารพิษ ทำน้ำสกัดชีวภาพใช้เอง

การทำงานต้องขยัน หมั่นเพียร ประหยัด และ ออม แม่บ้านแปรรูปผลผลิต ได้เช่นพืชผัก ทำส้มผักหรือผักแดง ข้าวโพดต้ม เข้าไปจำหน่ายภายในหมู่บ้าน ขายหมดทุกวัน วันละ 200-300 บาท ชาวบ้านมาซื้อสินค้าภาคการเกษตร ในช่วงเช้าและตอนเย็น  ถนนทางเข้า ออกจากบ้านเหล่า ม.7 ประมาณ 500 เมตร แวะเข้าไปเยี่ยมชมสวนหากท่านสนใจติดต่อ โทร.084-3838171

 

ทางด้านนายนิพนธ์  พละชัย เกษตรอำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด   กล่าวว่า การพัฒนาภาคการเกษตร แนวคิดคือการค้นหา “ครูติดแผ่นดิน”  ให้เป็นผู้นำในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร คุณวิเชียร ผันอากาศ นับว่าเป็นเกษตรกรที่พัฒนาตนเอง นำวิชาการมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม มีความพอเพียง มีเหตุผล ในการดำเนินชีวิต รู้จักประมาณตนเอง ที่สำคัญคือ เป็นครอบครัวที่มีคุณธรรมการจำหน่ายสินค้าภาคการเกษตรแบบกันเอง คนเก็บคนขายคือ “เกษตรกร”

วัชรินทร์   เขจรวงศ์รายงาน

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 414314เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ฝากความคิดถึง พ่อบุญหนา ด้วยนะครับไม่ได้เจอกันาน พ่อแกคงสบายดี

เคยคลุกคลีอยู่ที่นั่นนานเหมือนกัน ชาวบ้านที่นั่นอัธยาศัยดีมาก ความรอบรู้ไม่ต้องพูดถึง คนเก่งเยอะครับ เจ้าหน้าที่เข้าไปส่งเสริมอะไร...เค้าทำได้หมด ตั้งแต่ผลิตปุ๋ยน้ำใช้เอง โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี ปลูกผักเป็นครัวของร้อยเอ็ดแล้วมั้ง.....ผมคิดว่า แถบ ต.โพนเมือง ถือได้ว่าเป็นสวนครัวของ จ.ร้อยเอ็ด ก็ว่าได้นะ โดยเฉพาะฟักทอง ต้องยกให้เขา....

  • ขอบคุณทุกความเห็น
  • ขอให้มีความสุข เงินคำนั้นไหลมามื้อละหมื่นตื่นมื้อเช้าไหลเข้ามื้อละแสน ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท