ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๔๓. ห้าวันในสิงคโปร์ (๒)



          เช้าวันที่ ๑๘ พ.ย. ๕๓ ผมวิ่งออกจากโรงแรมเลี้ยวซ้ายไปยัง Esplanade Drive   วิ่งข้ามอ่าวไปยังบริเวณ Merlion   ถ่ายรูปสวยๆ ได้หนำใจ   และวิ่งไปดูบริเวณนั้น เพื่อทำความรู้จักสถานที่   วันนี้วิ่งไม่มากเท่าเมื่อวาน   แต่ก็ได้เหงื่อ  อากาศเย็นสบาย

          การประชุม 6th QS-APPLE ทั้งวันเป็นการประชุมในห้องย่อย ๕ ห้อง   ช่วงละ ๙๐ นาที   ผมไปเข้าห้องที่ ลปรร. เรื่อง การรวมตัวของมหาวิทยาลัยที่เป็นคู่แข่งกัน เป็นเครือข่าย ลปรร. และร่วมมือกัน  คือทั้งแข่งทั้งร่วมมือ  มีตัวอย่างทั้งระดับโลก ระดับประเทศ และระดับเมือง   เป็นตัวอย่างที่ทำให้ผมคิดถึงมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ 

          อีกเรื่องหนึ่งคือการที่มหาวิทยาลัยร่วมมือกับบริษัทนายจ้าง ในการช่วยจัดการให้บัณฑิตของตนมีทักษะตรงตามความต้องการ   ที่น่าสนใจคือ อย่าหวังว่ามหาวิทยาลัยจะทำงานนี้สำเร็จด้วยตนเอง   เพราะมหาวิทยาลัยไม่มีงานจริงๆ ให้ นศ. ฝึก 

          เช้าวันที่ ๑๙ วันสุดท้าย ผมออกไปวิ่งผ่าเข้าไปในดงตึก ไม่ได้ตรงไปทางอ่าว มาริน่า อย่าง ๓ เช้าก่อน  เพื่อทำความรู้จักบรรยากาศของเมือง   ซึ่งยังมีตึกเก่า (แต่บูรณะอย่างดี) อยู่บ้าง และแม้จะเป็นดงตึกสูง แต่ก็มีต้นไม้และสวนหย่อมช่วยให้สบายตาสบายใจ  วิธีปลูกต้นไม้เป็นแนวทึบสองด้าน ที่พอเดินผ่านก็จะเหมือนอยู่ในสวน ตัดขาดจากเมือง น่าชื่นชมมาก และทำไม่ยาก หากเราเอาใจใส่

          โรงแรม มาริน่า แมนดาริน ห้องใหญ่ สะอาด สะดวกสบาย และบริการดี

          วันสุดท้ายนี้ผมปฏิบัติเหมือนกับทุกเช้า ที่หลังวิ่งผมตรงไปกินอาหารเช้า แล้วจึงกลับไปอ่านหนังสือหรืออาบน้ำแต่งตัว แต่เช้านี้พิเศษตรงผมรีบลงมา เช็ค เอ๊าท์   แล้วมานั่งสำราญที่ ล็อบบี้ ซึ่งอยู่ที่ชั้น ๔  เพื่อเสพสุขทางใจและหูจากเสียงร้องของนกกางเขนดง และนกกรงหัวจุก ที่ทางโรงแรมเอากรงมาแขวนไว้ที่ชั้น ๒ หลายกรง   มันร้องโต้ตอบกันไพเราะมาก วันนี้นกกางเขนดงร้องดังและบ่อยเป็นพิเศษ   เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นโรงแรมเอานกมาเป็นเครื่องประดับทางเสียง

          สี่เช้าในสิงคโปร์ ที่ผมออกวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า   ประทับใจความสะอาด ทางเท้าเรียบสม่ำเสมอและสวยงาม  มีต้นไม้ริมถนนร่มครึ้ม   แต่ก็ยังคิดถึงบ้านอยู่ดี   เพราะที่บ้านมีสภาพเป็นบ้าน ต้นไม้มากกว่าอย่างมากมาย   ผมกลับถึงบ้านตอนสองทุ่มของวันที่ ๑๙ พ.ย. ๕๓  สัมผัสแรกคือกลิ่นหอมฟุ้งของดอกพญาสัตตบรรณ 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๓ พ.ย. ๕๓
                  
 

อรุณรุ่งที่อ่าว มาริน่า

 

อีกฉากหนึ่ง

 

Merlion

 

ลู่วิ่งยามเช้าของผม

 

อีกลู่วิ่ง

 

ที่เห็นข้างหน้านั้น คือลู่วิ่งวันแรกของผม

 

นี่ก็ลู่วิ่งวันที่สอง

 

นกกรงหัวจุกในโรงแรม

 

หมายเลขบันทึก: 414169เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ : ภาพสวยมากๆครับผม เเละลู่วิ่งดูเเล้วน่าวิ่ง อากาศคงดีมากๆด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท