เริ่มต้นมหกรรม KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง ปีที่ ๔


ผู้เข้าประชุมตั้งใจฟัง บางคนจดบันทึกตามไปด้วย

วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๓

เมื่อคืนดิฉันเข้านอนเมื่อ ๐๑ น. กว่า พยายามจะบันทึกเหตุการณ์การเตรียมงานวันสุดท้าย แต่เข้า GotoKnow ไม่ได้เลยไม่มีรายงานด่วนในคืนนี้ นอนหลับได้เพราะสบายใจที่มี VDO เปิดงานอยู่ในมือ ไม่ต้องลุ้นระทึกว่าตอนเช้าน้องอัมพรจะมาทันเวลาไหม ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตอน ๐๕ น. กะจะไปให้ถึงศูนย์ประชุมฯ แต่เช้าตรู่

ตื่นขึ้นมาตามเสียงนาฬิกาปลุก ตกใจที่ฝนตกอย่างหนัก รู้สึกเป็นกังวลทันทีว่าผู้เข้าประชุมจะเดินทางกันสะดวกไหม ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ต้องมาเปิดงานแต่เช้า ๐๘.๓๐ น. จะมีปัญหาหรือไม่ พยายามปลอบใจตัวเองว่าเทวดาอวยพร รีบขับรถออกจากบ้านท่ามกลางสายฝน ไปถึงศูนย์ประชุมฯ ในเวลา ๐๗ น.กว่าเล็กน้อย น้องอัมพรมารออยู่แล้ว พญ.อารยา ทองผิว มาถึงก่อนและเดินตรวจตราความเรียบร้อยของสถานที่อยู่ ผู้เข้าประชุมยังมากันน้อย

เราทดสอบ VDO เปิดงานกันเรียบร้อย เมื่อใกล้ ๐๘.๓๐ น. ผู้หลักผู้ใหญ่ยังมาไม่ครบ เนื่องจากถนนวิภาวดีรถติดมากเพราะมีอุบัติเหตุ เราเลยคุยกันว่าอาจจะเริ่มงานช้าไปได้สัก ๑๐-๑๕ นาที เพราะ VDO ไม่ยาว และหากจำเป็นก็จะเปิด VDO ก่อนพิธีเปิดงาน ดิฉันประทับใจอย่างยิ่งที่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ต้องมาเปิดงาน แต่รถแท๊กซี่พาลงทางด่วนผิดทาง ท่านถอดสูทนั่งรถมอเตอร์ไซด์เปียกฝน (ไม่หนักแล้ว) มาถึงศูนย์ประชุมฯ ได้ทันเวลา

ช่างเทคนิคที่คุมห้อง Control ตรงเวลาดีมาก พอถึง ๐๘.๓๐ น. ก็เปิด VDO เสียเลย เรางงกันใหญ่ว่าใครให้เปิดนะ ขณะนั้นมีผู้เข้าประชุมมานั่งในห้องบ้างแล้วแต่ยังไม่เต็ม ต้องบอกให้หยุดไว้กลางคัน พอผู้เข้าประชุมเกือบเต็มห้อง ดร.ยุวะนุช ทินนะลักษณ์ พิธีกรกิตติมศักดิ์ (ผู้ที่ทำให้เราสบายใจว่าจะรับมือได้ทุกสถานการณ์) จึงเริ่มดำเนินรายการ แนะนำข้อมูลต่างๆ เช่น สี ตัวเลขและสัญลักษณ์ในป้ายชื่อมีความหมายอย่างไร แก่ผู้เข้าประชุม

เนื่องจากผู้ใหญ่อีกท่านหนึ่งที่ต้องเปิดงานยังมาไม่ถึง เราจึงฉาย VDO ก่อน เกิดผิดคิวอีกเมื่อคอมพิวเตอร์จำ VDO ไว้เลยเดินเรื่องต่อ ไม่เริ่มต้นใหม่ ต้องย้ายเครื่อง ขลุกขลักไปเล็กน้อย เมื่อ VDO จบ เราก็เริ่มพิธีเปิดการประชุมแบบง่ายๆ ให้ผู้ใหญ่หลายท่านที่สนับสนุนการทำงานของเราช่วยกันตัดริ้บบิ้นแล้วถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ต่อจากนั้น ศ.เกียรติคุณ นพ.เทพ หิมะทองคำ กล่าวปาฐกถาเรื่องพลวัตความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และการปฏิบัติ ดิฉันสังเกตเห็นว่าผู้เข้าประชุมตั้งใจฟัง บางคนจดบันทึกตามไปด้วย

 

ศ.เกียรติคุณ นพ.เทพ หิมะทองคำ

พวกเราทีมทำงานฟังได้ครู่เดียวก็ต้องออกมาประชุมซักซ้อมกิจกรรมตามล่าหา Tacit ในภาคบ่ายให้เข้าใจตรงกันอีกครั้ง

 

ประชุมทีมงานกิจกรรมตามล่าหา Tacit

ผู้เข้าประชุมพักทานอาหารว่างกันช้ากว่าเวลาที่กำหนดไว้เดิม เราจึงลดเวลาพักจาก ๓๐ นาทีเป็น ๒๐ นาที เราใช้เสียงนกหวีดเบาๆ เป็นสัญญาณบอกให้ผู้เข้าประชุมรู้ว่าถึงเวลาที่ต้องเข้าห้องแล้ว

ถ่ายรูปมาให้ดูกันน้อย เพราะมีช่างภาพมืออาชีพคอยเก็บภาพให้อยู่แล้ว จะเอามาให้ดูกันในโอกาสต่อไป

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 413615เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บัตรอวยพรดอกเทพรัตน์ของมูลนิธิรามาธิบดีฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท