โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

จิตเกษม-3


โยมนี่แปลกคนอื่นฟังเพลงดื่มสุราดูทีวีแล้วเพลิน โยมสวดมนต์แล้วเพลิน

จิตเกษม-3

โสภณ เปียสนิท

...........................    

 

                พระมองหน้าโยมนิ่งๆ “โยมนี่แปลก คนอื่นฟังเพลง ดื่มสุรา ดูทีวีแล้วเพลิน โยมสวดมนต์แล้วเพลิน ไม่ค่อยได้ยิน” “ผมทำจนไม่แปลกแล้วครับ” “แล้วทำอย่างไรอีก” “นั่งสมาธิวันละนิด ทุกวัน” “เพราะอะไร” “เพราะหลวงพ่อบอกว่า ช่วยกันเสริมทรัพย์” “แสดงว่าต้องการรวย” “ใช่ครับ หวังแค่นั้น” “มีอย่างอื่นอีกหรือไม่” “มีอีกหน่อย คือผมมักคิดถึงความตายตอนนอน เมื่อหัวถึงหมอน” “เขากลัวตายกันทั้งนั้น” “ไม่รู้ครับ มันเคยชินจนไม่กลัวแล้วครับ”

 

                หลวงพ่อนั่งเงียบไปครู่หนึ่ง มองใบไม้เหลืองร่วงหล่นบนลานดินเบื้องหน้า หมาแก่หนังกลับนอนเกาท้องอย่างเมามัน ท่านเรียกเณรน้อยให้นำน้ำชามาถวายแล้วหันกลับมากล่าวต่อ “คนทุกคน สัตว์ทุกตัว เกิดเพื่อตาย สรรพสิ่ง ภูเขา ต้นไม้ อากาศ มีอยู่เพื่อหมดไป เปลี่ยนไป” “ต้องคิดแบบนี้หรือครับ” “ใช่ มองตามความเป็นจริง” “ทำไมครับ” “ชีวิตมีภัยอยู่ทุกขณะ ภัยภายในตัวของเราเอง ภัยจากการเกิดอยู่เบื้องหลัง ความแก่ ความเจ็บ ความตายเป็นภัย” “เรียกว่าเป็นภัยภายในตัวเราเอง” “ใช่แล้ว” “แสดงว่ายังมีภัยภายนอก” หลวงพ่อยิ้มให้ “ใช่ ภัยจากคน ภายจากธรรมชาติ ราชภัย โจรภัย น้ำท่วม ไฟไหม้ ฟ้าผ่า”

 

                นิ่งคิดตามคำของหลวงพ่อ “คนต้องเกิดแล้วตายๆ อย่างนี้เพราะอะไรครับ” “เพราะโยคะเครื่องผูกสัตว์ไว้ในภพ” “คืออะไรบ้างครับ” “กามโยคะ ติดกับรูปรสกลิ่นเสียง ภวโยคะ ติดกับรูปฌาน อรูปฌาน และ ทิฏฐิโยคะ ยึดความเห็นผิด เช่น พ่อแม่ ครูอาจารย์ไม่มีคุณเป็นต้น อวิชชาโยคะ ความไม่รู้ในหลักธรรมที่ถูกต้อง”

 

                แสงแห่งปัญญาสว่างวาบขึ้นในใจ “แสดงว่า การทำทาน รักษาศีล สวดมนต์เจริญภาวนา คิดถึงความตายเสมอ ทำให้หลุดพ้นจากโยคะเหล่านั้นได้” “ใช่ เข้าสู่ภาวะ จิตเกษม คือหมดกิเลส” “หมดกิเลสแล้วมีอะไรพิเศษอีกหรือไม่” “มีซิ แต่ถือว่าเป็นของแถม ไม่ใช่สาระหลัก” เขาสนใจใคร่รู้อย่างมาก “มีความสามารถพิเศษหลายระดับ” “หลวงพ่อโปรดบอกคนไม่รู้หน่อยครับ”

 

คำสำคัญ (Tags): #จิตเกษม
หมายเลขบันทึก: 413571เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2010 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ไม่รู้ว่าภัยภายในกับภัยภายนอก  อันไหนจะน่ากลัวกว่ากันนะคะ

อาจารย์เสริมสร้างเสน่ห์ให้กับตัวเองไปถึงไหนแล้วค่ะ....

Ico32เรียนครูไก่ครับ

หากเป็นความเห็นของผม ภัยภายในนั้นน่ากลัวสุดครับ ภัยภายนอกเป็นผลจากภัยภายในใจที่ตั้งไว้ผิด ส่งผลให้คิดพูดทำผิด แล้วส่งผลให้เดือดร้อนภายหลัง

ส่วนเรื่องเสน่ห์นั้น ยังงงๆอยู่ว่าด้านไหน และอย่างไร.......

  • แสดงว่าธรรมชาติสอนให้เราซ้อมตายทุกคืนน่ะซิค่ะ
  • งั้น  ✿อุ้มบุญ✿ ฝึกซ้อมก่อนหล่ะค่ะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะครู
  • ZZZZZZ """"""

Ico32เรียนคุณอุ้มบุญครับ

พระสอนอย่างนั้นเทียวครับ เมื่อโยนิโสมนัสสิการ (โห...ใช้ศัพท์) แล้วเห็นจริงตามนั้นครับ ชีวิตนี้เปราะบาง เหมือนพยับแดด เหมือนละอองน้ำ ไม่นานนักธาตุ4 แยกออกจากกัน คราวนี้แหละ pass away. เสร็จแน่ อิอิ

  • สิ่งที่เรียนรู้ในวันนี้ คือ หากได้เตรียมตัวตาย คงสบายและเป็นสุข นะคะ
  • ไม่ประมาทในความตาย  ระวังไม่ประมาทในการดำเนินชิวิต  ที่เพิ่งเข้าใจ คำคำนี้
  • หลายปีก่อน มีท่านผู้อำนวยการท่านหนึ่ง ชวนสนทนาข้อธรรม  ในเรื่อง

มรณานุสติ  ในใจคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว  แล้วผ่านไป

มะระณะ  ปะริโยสานัง  เม  ชีวิตัง,
ชีวิตของเรามีความตายเป็นที่สุดรอบ,

Ico32เรียนคุณอุ้มบุญครับ

ผู้เดินตามคำสอนของพระคนหนึ่ง คิดเรื่องมรณานุสสติ หนึ่งปี บารมีแก่กล้าปรากฏในข่ายคือพระญาณของพระพุทธองค์ได้ ชื่อ เปสการี เป็นเรื่องน่าศึกษาทีเดียว หาอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ขอบพระคุณยิ่งค่ะคุณครูใหญ่

  • เป็นของฝากที่ดีที่สุดสำหรับวันนี้
  • ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดของครูเช่นกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท