ล้างใจ


คราบฝุ่นในจิตใจถูกล้างออก ฉันมองเห็นความโชคดีในชีวิตของฉันชัดเจนขึ้น

ฉันชอบการขับรถ ไม่ว่าสภาพการจราจรบนท้องถนนจะเป็นยังไง รถจะติดขนาดไหน ฉันก็ยังรู้สึกดีที่มีโอกาสได้ขับรถไปที่ต่างๆ ไปไหนมาไหนด้วยตนเอง ด้วยนิสัยที่ต้องการการควบคุมสูง แต่ในเมื่อควบคุมคนอื่นไม่ได้อย่างน้อยก็ได้กำหนดหนทางของตัวเอง ชีวิตอยู่หลังพวงมาลัยรถในมือตัวเองก็ยังดีกว่าปล่อยให้ตกอยู่ในมือของคนอื่น

ฉันดูแลรถค่อนข้างดีโดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาที่ต้องนํารถไปตรวจสภาพ เปลี่ยนนํ้ามันเครื่อง ฉันไปตรงกําหนดนัดทุกๆครั้ง แต่มีสิ่งหนึ่งที่ฉันไม่ใส่ใจคือการล้างรถ ด้วยความเชื่อที่ว่าเครื่องยนต์เป็นส่วนสําคัญที่สุด ถ้าเครื่องยนต์ไม่มีปัญหาฉันก็พอใจแล้ว ค่าบริการล้างรถในแต่ละครั้งก็ไม่มากมายแต่ฉันก็คิดว่ามันไม่จําเป็น เรื่องที่จะต้องลงมือล้างเองก็คงไม่เกิดขึ้นอย่างง่ายดายนัก ดังนั้นรถคันสวยของฉันจึงถูกล้างก็ต่อเมื่อฉันนํารถไปตรวจสภาพ (ประมาณ 3 ครั้งต่อปี) เพราะเป็นบริการฟรีของอู่ตรวจสภาพรถ และอีกครั้งก็เป็นช่วงก่อนตรุษจีน เพราะชาวจีนเขาถือเป็นเคล็ดว่าต้องกําจัดสิ่งสกปรกเพื่อเริ่มต้นกับสิ่งดีดีในปีใหม่

ไม่นานมานี้ฉันเปลี่ยนปั้มนํ้ามันที่ไปใช้บริการเพราะเพื่อนแนะนํา ปั้มนี้มีโปรโมชั่นถ้าเติมนํ้ามันเต็มถัง นอกจากส่วนลดตามปกติแล้ว ฉันยังสามารถเอารถไปล้างได้ในราคา 50% ของค่าบริการ มากไปกว่านั้นรถที่ไปรับบริการจะได้รับเครื่องดื่มชาเขียวขนาด 1.5 ลิตร 1 ขวดไว้ดื่มให้ชื่นใจในระหว่างรอ บวกลบคูณหารเสร็จฉันก็นํารถไปจอดในที่ล้างรถทันที

พนักงานล้างรถ 3 คน เป็นคนแขกและคนจีนแผ่นดินใหญ่รุ่นราวคราวเดียวกับฉันวิ่งกรูมาที่รถในขณะที่ยังเคี้ยวอาหารมื้อกลางวันของเขาอยู่ ฉันบอกอย่างเกรงใจว่าฉันรอได้ให้เขาจัดการอาหารให้เสร็จก่อน ทั้ง 3 ตอบอย่างเขิน ๆ ว่าไม่เป็นไรเขาชินแล้ว เขาตั้งใจล้างรถของฉันอย่างขมักเขม้น ด้วยท่าทีที่เป็นมิตร ยิ้มแย้มและดูเป็นสุขยิ่งในการทำงานนั้น กว่าสิบนาทีที่ฉันนั่งสังเกตรอยยิ้ม เสียงพูดคุยในภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างกระท่อนกระแท่น เสียงหัวเราะ และภาษากายที่ใช้ของเขาเหล่านั้นในระหว่างการทำงาน บางความรู้สึกแล่นปรี๊ดเข้ามา ฉันกับคนงานเหล่านั้นเราต่างจากบ้านเกิดเมืองนอนมาทํางานต่างเมืองเหมือนกัน เราต่างทํางานด้วยหนึ่งสมองและสองมือเหมือนกัน เราต่างทํางานที่สุจริตเหมือนกัน...

วันนั้นเป็นวันอาทิตย์ที่ฉันรู้สึกหงุดหงิดเพราะความเหนื่อยล้าจากงานที่ทำ ด้วยเหตุผลนานาประการที่ฉันมองหา ขุดคุ้ยหาเพื่อใช้มาเป็นข้ออ้างของจิตใจที่ไร้สุขในเวลานั้น...

โปรโมชั่นหมดไปแล้ว ชาเขียวแจกฟรีก็ไม่มีแล้ว ค่าบริการล้างรถกลับเป็นราคาปกติ แต่ฉันก็เอารถไปล้างบ่อยครั้งทีแวะไปเติมนํ้ามัน เพราะฉันอยากสนับสนุน ให้กำลังใจและขอบคุณคนที่ตั้งใจทำมาหากินอย่างอดทนไม่ย่อท้อ ภาคภูมิใจกับงานที่ตนทำ ทุกครั้งที่ฉันเหนื่อยกับงาน เมื่อนึกถึงเขาเหล่านั้นมันทำให้ฉันรู้สึกถึงความโชคดีของตัวเองและมีแรงใจทำงานมากขึ้น

รถฉันสะอาดขึ้น คราบฝุ่นในจิตใจก็ถูกล้างออก ฉันมองเห็นความโชคดีในชีวิตของฉันชัดเจนขึ้น...

นำเพลงเพราะๆมาฝากเพื่อเป็นแรงใจให้คนทำงานทุกคนค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #โปรโมชั่น
หมายเลขบันทึก: 413067เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2010 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณปริม

อ่านแล้วรู้สึกดีๆ ด้วยมิตรไมตรี .. ทุกอาชีพสุจริตล้วนน่าภาคภูมิใจ

ด้วยความหวังแห่งภราดรภาพ สังคมสุข สงบ . รับวันรัฐธรรมนูญ นะคะ :)

สวัสดีค่ะคุณปู

ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขในวันหยุดยาวสัปดาห์นี้นะคะ

จะได้เริ่มการทำงานที่มีความหมายในวันจันทร์ทีจะมาถึง..

ล้างรถเสร็จแล้ว เชิญมาฟังเพลงไทย ที่ภรรยาได้ยินแล้ว บอกว่าเพราะมากๆ

ฟังจนหลับ

น้องเอย เจ้าไม่เคยเห็น

 

 

ศิลปิน ดวงพร ผาสุข 

Zansab Philharmonic Orchestra

Album: Nostalgia

ล้างรถสัปดาห์ละครั้ง แต่ก็ล้างแค่เอาฝุ่นคราบออกเท่าทีน้ำยาล้างรถบ้านๆ จะเอาออกได้ค่ะ ที่จริงการล้างให้สะอาดเอี่ยม ลงแว็ก ก็เป็นการฝึกจิตให้มีสมาธิจดจ่อที่ดีเหมือนกัน..แต่ยังทำไม่ได้ :)

คุณหมอ ป คะ

ข้างนอกคงไม่เป็นไรมากมังคะขอเพียงภายใน (เครื่องยนต์) ไม่มีปัญหาเป็นใช้ได้ค่ะ (คติคนไม่ขยันค่ะ)... อิอิอิอิ

ฝันดีค่ะคุณหมอ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท