เปลี่ยนวิถีชีวิต ลดพิษให้ร่างกาย (2) Happy New Year กับ 2 H ที่ปรารถนา


Healthy และ Happy คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่มันจะเป็นไปได้อย่างไร ?? หากเราต้องสัมผัสกับ สารปนเปื้อน สารอันตรายต่างๆรอบตัวเรามากมาย สุขภาพที่ทรุดโทรมลงทุกวัน ภูมิแพ้ อ่อนเพลีย ปวดหัว ไม่ทราบสาเหตุ ล้วนมีที่มาที่ไปทั้งสิ้น .... แต่เพราะชีวิตไม่ไช่เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่จะจัดการเปลี่ยนรื้อกันในวันเดียวเสร็จ เพียงแต่ว่าแค่คิดจะเปลี่ยน ชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนแล้วล่ะค่ะ แล้วติดตาม series นี้ กันนะคะ

 Happy New Year กับ  2 H ที่ปรารถนา

โดย meepole

  Healthy และ Happy คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่มันจะเป็นไปได้อย่างไร หากเราต้องสัมผัสกับ สารปนเปื้อน สารอันตรายต่างๆรอบตัวเรามากมาย ที่เรามักจะแก้ตัวให้มันว่า ทำยังไงได้ล่ะก็มันเลี่ยงไม่ได้  จริงๆแล้วมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่หาทางออกให้ตัวเองเก่งที่สุด เพียงแต่คิดจะทำและพยายามทำหรือไม่ 

 

แล้วจะทำอย่างไรให้ชีวิตของเราสามารถอยู่ดี มีสุขได้นานๆ

 จากประสบการณ์ในการเป็นที่ปรึกษา (จำเป็น) ให้กับหลายร้อยครอบครัวที่ผ่านมา สรุปได้ว่าต้องเริ่มที่ตัวเอง  เริ่มที่ต้องมีความตั้งใจจะทำจริงๆ (เพราะบอกเสร็จวางกองตรงนั้น กลับบ้านไม่ทำ พอป่วยถามใหม่อีก..เฮ้อ!) เรามักจะทำงานกันผ่านไปแต่ละวัน แบกเรื่องรอบตัวไว้ จนหลายครั้งลืมที่จะหยุดทุกอย่างแล้วมาทบทวนหรือปรับชีวิตครอบครัว

ดังนั้น ต้องหาเวลาว่างให้กับตัวเองและครอบครัวก่อน  หยุดคิดเรื่องงานสักครู่  มาทบทวนวิถีชีวิตตัวเองที่ผ่านมาและกำลังดำเนินไป  ถ้าคิดว่าดี ก็ทำต่อไป แต่หากไม่แน่ใจ ก็อ่านติดตามบทความชุดนี้ต่อ (ยิ้ม) แล้วค่อยปรับเปลี่ยน 

ถ้าไม่มีความคิดที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือมั่นใจแล้วว่านี่เป็นวิถีชีวิตที่ใช้ลงตัวและเลือกแล้ว บทความชุดนี้จะไม่มีประโยชน์กับท่านแน่นอน ก็ say bye!  แต่หากมีความคิดว่าน่าจะลองดู หรือเคยคิดอยากเปลี่ยนแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี  ก็มาติดตามตอนต่อๆไปเรื่อยๆ เพราะชีวิตไม่ไช่เสื้อผ้าสำเร็จรูปจะจัดการเปลี่ยนรื้อกันในวันเดียวเสร็จ แต่ว่าเพียงแค่คิดจะเปลี่ยน ชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนแล้วล่ะค่ะ

 กินไม่ดี...อยู่ดี   ****  กินดี...อยู่ไม่ดี แล้วจะดีได้อย่างไร

ไม่มีใครปฏิเสธ ที่ความต้องการพื้นฐานของเราทุกคนคือคือ กินดี  อยู่ดี เพราะเราทุกคนต้องการความสุข ไม่ว่าจะสุขแท้ หรือ สุขเทียม แต่มันก็คงจะสุขได้ยาก หากสุขภาพไม่แข็งแรง เข้าโรงพยาบาลเป็นบ้านที่สอง กินยาเป็นกำมือ หลังและก่อนอาหาร  ปวดเมื่อย อ่อนเพลียบ่อย (ทั้งที่น่าจะยังไม่แก่)  ดังนั้นสุขภาพดีจึงเป็นสุดยอดปรารถนา  ซึ่งต้องมาพร้อมกับการกินดี  และ อยู่ดี หากขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง 2 H ที่ปรารถนาคงเป็นไปได้ยาก

 กินดี .. อยู่ดี ชีวิตเปี่ยมคุณภาพ

กินดี

คำจำกัดความ ของการ "กินดี " ในที่นี้  ไม่ไช่อาหารแพง แต่คือ กินอาหารที่ปลอดภัย เป็นประโยชน์ อย่างสมดุลกับความต้องการของร่างกาย (ส่วนมากเราจะกินตามอารมณ์ปรารถนา เวลากินใจมักเป็นใหญ่เสมอ ไม่เคยคิดแทนร่างกายว่ามันไขมันเกินแล้ว ควรลดหน่อย)

 

หากเรามั่นใจแล้วว่าเราเป็นคนที่เลือกอาหาร พิถีพิถันทุกอย่าง แถมถ้าคิดเลขเร็ว ก็อาจอ่านฉลากแล้วคำนวณแคลอรี่กันเลย  บางคนก็มังสวิรัติ กินเจกัน แต่ทำไมหลายๆคนก็ยังต้องกินยาบำรุงบ้าง ยารักษาโรคบ้าง เป็นประจำ  และยิ่งตอนนี้อาหารเสริม อาหารสุขภาพในท้องตลาดมากมาย โฆษณาก็โหมกันเต็มทุกสื่อ จนเลือกไม่ถูก และไม่แน่ใจควรจะซื้อหามากินหรือไม่  

meepole ก็ทำงานหนักเป็นช่วงๆที่โฆษณาสินค้าอาหารแปลกๆออกมา เพื่อนและญาติเพื่อนมักจะอยากลองซื้อหามา แต่ก็มักจะไม่สบายใจหลังจากคุยกับ meepole แล้วเพราะจะถูกเบรก  ไม่ได้ดั่งใจ อดจ่ายเงินซื้อ (ไม่รู้ไปแอบซื้อกันหลังจาก หายกลัวแล้วหรือเปล่า) เพราะ meepole เชื่อในวิถีชีวิตแบบ minimum ทุกอย่างควรเป็นไปโดยสมดุลกับธรรมชาติ ให้มากที่สุด

ในอตีตคนรุ่นปู่ย่า ตายาย ไม่รู้จักอาหารเสริม ไม่มีสารพัดน้ำชนิดต่างๆ ที่อวดสรรพคุณมากมาย ราคาแพงมากพอๆกับสรรพคุณที่โฆษณาเกินจริง  แต่ทุกคนส่วนมากอายุยืน ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วยโรคที่มีกันมากมายเช่นในปัจจุบัน เช่นโรคภูมิแพ้ (ที่ถูกแถมมาตั้งแต่เกิด) โรคไต สารพัดมะเร็ง  เพราะอะไร ??  เป็นวิถีชีวิตที่ควรศึกษาและคำนึงถึง

 สำหรับ meepole แล้วคิดว่าเพราะคนสมัยก่อนใช้วิถีชีวิตทุกอย่าง minimum กินแต่พอกิน ไม่ต้องปรุงแต่งด้วยสารพัดสารปรุงแต่ง หรือใช้น้ำจิ้มร้อยสูตร หุงหาอาหารกันเอง  หมู ไก่ เลี้ยงด้วยอาหารธรรมชาติ  ปลา กุ้งหาได้จากท้องน้ำที่ไม่มีน้ำเสียจากโรงงาน ผักผลไม้ที่ปลูกและออกผลถูกต้องตามฤดูกาล ไม่มีสารเร่งสารพัดที่จะทำให้มีกินตลอดปี

 แต่ปัจุบันสภาพ สภาพแวดล้อมเปลี่ยน สังคมเปลี่ยนทุกอย่างรีบเร่งรัดตัว ไม่มีเวลาพิถีพิถัน  ไม่มีเวลาพิจารณาเลือกมากนัก ไม่มีเวลา......มารู้ตัวอีกครั้งก็พบว่าต้องกินยาเป็นประจำ  ต้องงดอาหารที่เคยโปรด ต้องพบหมอทุกๆ เดือน  คราวนี้ข้ออ้างที่ว่าไม่มีเวลายังไง .....ก็ต้องมี

 ...หลายคนอาจมั่นใจว่าตัวเอง กินดี แต่ทำไมยังรู้สึกสุขภาพไม่ดีเท่าที่ควร ปวดเมื่อย ภูมิแพ้ อ่อนเพลีย และอื่นๆ แสดงว่า มันน่าจะมีอะไรมากกว่าคำว่า "กินดี "หรือไม่

พบกันในตอนหน้า ค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 413014เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2010 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

สุขภาพดี ก็มีความสุข น่าคิดเรื่อง ภูมิแพ้ จริงๆ ค่ะเดี๋ยวนี้เป็นกันหลาย และก็เป็นๆ หายๆ แต่ไม่หายขาด

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ สุขสันต์วันนี้ค่ะ :)

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือน และกำลังใจที่มีให้

Have a nice day :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท