ไอเดียแคมป์ลดความอ้วนจากจีน


สำนักข่าวอัล จาซีรา ตีพิมพ์เรื่อง 'Chinese children sent to fat camp' = "เด็กๆ ชาวจีนถูกส่งไปแคมป์ (ลดความ) อ้วน", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ al jazeera ]
.
.
เด็กรุ่นใหม่ในจีนก็คล้ายกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก คือ พบโรคอ้วนมากขึ้น ทว่า... เด็กหลายๆ คนก็โชคดีหน่อย คือ มีโอกาสเข้าแคมป์ลดความอ้วน
.
แคมป์ลดความอ้วนที่นั่นเน้นการให้ความรู้เรื่องอาหารสุขภาพ ออกกำลัง และที่ใช้ภูมิปัญญาจีนเพิ่มเข้าไป คือ การฝังเข็ม
.
ฝังเข็มเป็นแพทย์ทางเลือกที่น่าจะมีประสิทธิผลสูง ซึ่งเมืองไทยเราน่าจะหาทางพัฒนาไปสู่ความเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้-ฝึกอบรม-วิจัยด้านการฝังเข็มให้ได้
.
แคมป์ลดความอ้วนรูปแบบหนึ่งในจีนจัดที่ใกล้ภูเขา ทำให้ผู้ร่วมสนุกมีโอกาสขีจักรยานไปไกลๆ หรือเดินขึ้นเขาได้
.
ถ้ามีคนทำแคมป์ลดความอ้วนสนุกๆ ในเมืองไทย น่าจะมีคนสมัครเข้าแคมป์แบบนี้มากทีเดียว และมีความเป็นไปได้เหมือนกันว่า รูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ๆ ด้านสุขภาพ เช่น แคมป์ลดอ้วน ฯลฯ อาจมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้าร่วมด้วย ทำให้จัดเป็นแคมป์ด้านภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ จีน ฯลฯ ไปได้ด้วย
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
...

 > [ Twitter ]

ที่ มา                               

  • Thank [ al jazeera ] ' 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 10 ธันวาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 413012เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2010 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถ้ามีในเมืองไทยจะขอสมัครไปด้วย

เมืองไทยเราน่าจะมีแคมป์ หรือค่ายลดความอ้วนมากๆ เลยครับ... นับเป็นการส่งเสริมสุขภาพ // มหาวิทยาลัยควรเปิดสอนวิชาลดความอ้วนด้วย...

ต้องยอมรับว่า คนที่ยอมเข้าแคมป์ลดความอ้วน นี่จิตใจสุดยอดมากจริงๆ ครับ

หวังว่า คนที่เข้าแคมป์ คงจะได้รับความรู้การกินอาหารอย่างถูกต้อง

และช่วยให้เค้าปรับนิสัยการกินนั้นได้อย่างถาวรด้วยเถอะ

อเมริกาเป็น 1 ในประเทศที่เด็กๆ นิยมเข้าค่ายฤดูร้อน (ในหนังว่าอย่างนั้น)... ต่อไปจีนอาจจะเป็นมหาอำนาจด้านการเข้าค่ายอะไรดีๆ // เมืองไทยเราควรมีค่ายทำนองนี้ ซึ่งจะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้ เช่น อาจออกประกาศนียบัตรให้คนเข้าร่วมด้วย ฯลฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท