ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้งานประชาสัมพันธ์มีพลัง


 

 

หลายลีลา ประชาสัมพันธ์                                                 

โดย...ดร.จรูญ  ไชยศร

        “ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้งานประชาสัมพันธ์มีพลัง”

            งานประชาสัมพันธ์ต้องใช้กระบวนการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จึงจะบรรลุเป้าหมายได้ ความคิดสร้างสรรค์ในกระบวนการสื่อสาร เป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้งานประชาสัมพันธ์โดดเด่น เร้าใจและมีพลัง ผมมีประสบการณ์ที่จะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อจะได้ต่อยอดความคิดในการสร้างสรรค์งานประชาสัมพันธ์ให้บรรเจิด

            ช่วงการทำงานที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ผมได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์สนับสนุนการประชาสัมพันธ์งานฉลองเมืองสงขลา 300 ปี โดยเสนอให้จังหวัดสงขลา ประกวดตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ งานฉลองเมืองสงขลา 300 ปี รับผลงานของนักออกแบบโลโก้จากทั่วประเทศ เพื่อให้ข่าวการจัดงานแพร่สะพัดไปอย่างกว้างขวาง ทำให้ผู้คนสนใจและเกิดคำถามว่า ทำไมสงขลามีอายุแค่ 300 ปี การนับ 300 ปี นับอย่างไร เหล่านี้เป็นประเด็นทางการประชาสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมการประกวดโลโก้ซึ่งก็ได้ผล มีชิ้นงานการออกแบบโลโก้เข้าประกวดจำนวนมาก ในที่สุดก็ได้โลโก้ที่เหมาะสม คลาสสิค มีความหมาย แถมยังได้กระจายข่าวไปทั่วประเทศอีกด้วย ทุกสื่อ ทุกกิจกรรมในงานฉลองเมืองสงขลา 300 ปี จะมีโลโก้ที่ว่านี้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ทั้งหัวจดหมายข่าว แผ่นพับ สติกเกอร์ ป้ายผ้า ของที่ระลึก บัลลูน การประกวดนางสาวสงขลา และอื่นๆ อีกมากมาย

            ในการทำงานที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ได้เสนอความคิดสร้างสรรค์กับจังหวัดในการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักในภัยเอดส์ ลด ละเลิก ในพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเอดส์ โครงการ “ทอล์คโชว์ โยธวาทิต พิชิตเอดส์” เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ผมใส่เข้าไปในกระบวนการสื่อสารเพื่อการประชาสัมพันธ์

            ผมตั้งใจสื่อสารให้ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตเห็นความร้ายแรงของเอสด์และเลิกพฤติกรรมเสี่ยงทั้งหลายทั้งปวง แต่การจะเสนออย่างตรงไปตรงมาในรูปของข่าว สปอต ก็มีการทำอยู่ทั่วไปแล้ว ขาดความน่าสนใจ ต้องหาวิธีการแปลกๆ มากระตุ้นต่อมสนใจให้ผู้คนเหลียวมาดู ตั้งใจฟัง 

            เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ผมตั้งใจไว้ ผมจึงติดต่อ ประสานวงโยธวาทิตของโรงเรียนประศาสน์วิทยา ซึ่งในขณะนั้นเพิ่งชนะเลิศการประกวดวงโยธวาทิตระดับโลกมาหมาดๆ ให้มาแสดง บรรเลงเพลง ในรายการของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต ภายใต้บทโทรทัศน์ที่สร้างสรรค์โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

            ถามว่า “ทอล์คโชว์ โยธวาทิต พิชิตเอดส์” มีลีลาการนำเสนออย่างไร เมื่อไตเติ้ลนำรายการจบลง พิธีกรของรายการ เกริ่นนำให้ผู้ฟังทราบถึงสถานการณ์การแพร่ขยายของเอดส์ทั้งภาพรวมทั่วประเทศและเฉพาะเจาะจงในเกาะภูเก็ตว่ามีความรุนแรงอย่างไรบ้าง ใครเป็นกลุ่มเสี่ยง พฤติกรรมการเสี่ยงมีลักษณะอย่างไร มีหนทางใดบ้างที่จะห่างไกลและปลอดภัยจากเอดส์ ปูพื้นคร่าวๆ พอได้ไอเดีย ก็ให้วงโยธวาทิตบรรเลงหนึ่งเพลง หลังจากนั้น ก็เป็นคิวของนักพูด “ทอล์คโชว์” ที่ล้วนแล้วแต่เป็นมือหนึ่งระดับจังหวัด ช่วงละหนึ่งคน พูดด้วยลีลาที่เร้าใจ มีสาระ ชวนติดตาม พูดสั้น ๆ ได้มีความหมาย ประมาณสามนาที จบแล้ววงโยธวาทิตก็เล่นเพลงใหม่ สลับสับเปลี่ยนไปเช่นนี้เรื่อยไป จนใกล้จะหมดเวลาของรายการ พิธีกรของรายการก็จะกล่าวสรุปในประเด็นเนื้อหาในภาพรวม และกระตุ้นเตือนผู้ฟังให้ตื่นจากภวังค์แห่งเสียงดนตรี เพื่อที่จะได้สาระดีๆ นำไปขบคิด สะกิดเตือนเพื่อนพ้อง ว่าพี่น้องทั้งหลาย อย่ากรายใกลเอดส์  เดี๋ยวเภทภัยจะตามมา  เป็นอันว่า “ทอล์คโชว์ โยธวาทิต พิชิตเอดส์” ก็ปิดรายการ

            ที่กล่าวมาก็คงเป็นตัวอย่างเล็ก ๆ ที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อย่างไรก็ตามนอกจากความคิดสร้างสรรค์อันแหลมคมในการสร้างสารเพื่อการประชาสัมพันธ์แล้ว อาจต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น อาทิ การเพิ่มความถี่ในรายการที่มีการสร้างสรรค์ เพื่อตอกย้ำ ซ้ำเสริม ให้ติดตา ตรึงใจ ทำให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ จนกระทั่งถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

            การใช้เพลงเพื่อการประชาสัมพันธ์ก็เป็นแนวหนึ่งในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประชาสัมพันธ์ ผมเคยแต่งเพลงให้สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี สมัย ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ เป็นผู้อำนวยการ ชื่อเพลงว่า “ เสียงจากเขตสอง” มีเนื้อเพลงว่า “จะอยู่แห่งไหนได้ฟังข่าวสาร พร้อมบริการทุกงานทุกที ของดีของดังออกทางทีวี เปิดประเพณีที่มีอยู่คู่อิสาน เขตสองอุบลทุกคนกล่าวขวัญ ประชาสัมพันธ์เรื่องราวชาวบ้าน เชื้อเชิญผู้นำจัดทำรายการ ร่วมใจประสาน ทั้งงานราษฎร์รัฐจัดสรร  ข่าวทันสมัย เจาะใจคนดี พูดคุยเสรี เวทีชาวบ้าน งานพัฒนานั้นต้องสื่อสาร สร้างอุดมการณ์สังคมโปร่งใส เขตสองอุบลทุกคนร่วมฝัน ประชาสัมพันธ์สำคัญยิ่งใหญ่ ทุกแรงหนุนนำให้กำลังใจ ขอบคุณคนไทย นี่คือเสียงจากเขตสอง”

            ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เพื่อชี้ชวนให้นักประชาสัมพันธ์ นักสื่อสารทั้งหลาย สนใจและผลิตผลงานประชาสัมพันธ์ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพราะผมเชื่อว่า  ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้งานประชาสัมพันธ์มีพลัง

หมายเลขบันทึก: 412702เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท