สีสรรงาน Nu Books Fair 49


ดร. สุดากาญจน์ ปัทมดิลก -- นักแปลวรรณกรรมเยาวชน -- น้องโน้ม-ภัทรรัตน์ ปรัชญาพันธ์ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะสหเวชศาสตร์ สาขากายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยนเรศวร

กิจกรรมสีสรรในงาน   Nu  Books  Fair ในทุกปีที่ผ่านมา ก็มักจะเชิญนักเขียนที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ ทั้งนักเขียน  นักแสดง นักการเมือง   แต่ปีนี้   สำนักหอสมุด พลิกโผ มองนักเขียนบุคลากรของ มน.ที่มีความสามารถ ที่ไม่ยิ่งหย่อน ไปกว่า นักเขียนที่ มีชื่อเสียง  โดย เชิญ  ดร. สุดากาญจน์  ปัทมดิลก  นักแปลวรรณกรรมเยาวชน  ซึ่งเป็น อาจารย์ผู้สอนประจำ  คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาภาษาอังกฤษ ของ  มหาวิทยาลัยนเรศวรของเราเอง มา ร่วมเสวนา เมื่อวานนี้  ใน วรรณกรรมแปล เรื่อง คิระ คิระ งามระยิบดั่งดวงดาว ผู้ดำเนินรายการ รศ.วนิดา บำรุงไทย  รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารสำนักหอสมุด  

 

เมื่อวานนี้  ดิฉันได้เข้าเป็นผู้ร่วมฟังการเสวนา ครั้งนี้  รู้สึก คิระ คิระ กับท่านอาจารย์ ทั้งแขกรับเชิญ และผู้ดำเนินรายการ ที่ ขึ้นเวที มาพบปะ กับนิสิต ของท่าน ในอีกลักษณะหนึ่ง อีกบทบาทหนึ่ง นอกจากการสอน เป็นภาพที่ประทับใจดิฉันเป็นอย่างมาก  ผู้ร่วมฟังทุกคน สนุกสนาน ได้รับอรรถรสตามๆกัน สังเกตจากผู้ฟัง ยิ้มน้อย ยิ้มใหญ่ เนื้อหาของ คิระ-คิระ งามระยับดั่งดวงดาวจะเป็นเรื่อง ราวของ เคธี่ เด็กหญิงญี่ปุ่นตัวน้อย อายุ 11 ขวบ ที่เกิดในครอบครัวยากจน เธอมีพี่สาวคนหนึ่งชื่อ ลีนน์ ลีนน์ เป็นที่รักของครอบครัว สอนให้เคธี่รู้จักคำว่า คิระ-คิระคือ มองโลกในแง่ดี เคธี่ ยึดลีนน์เป็นแบบฉบับมาตลอด จนวันหนึ่งลีนน์จากไป เคธี่ต้องรับภาระหน้าที่ทุกอย่างในบ้านให้เธอได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ด้วยความเฉลียวฉลาด ผู้สนใจอยากติดตามเนื้อหา  คิระ คิระ หรือหนังสือตำรา สื่อการเรียนการสอนต่างๆ อื่นๆ หาซื้อได้ที่งาน NU Books Fair ของเรานะคะ งานจะมีไปถึงวันที่ 1 สิงหาคม คะ เมื่อวานนี้ได้ซื้อ คิระ ไปฝากลูกสาวทั้งสองแล้ว เค้าชอบ ยังขออนุญาตแม่ นำหนังสือนี้ไปโรงเรียนด้วย ลองอ่านดูนะคะ เด็กอ่านได้ และอย่างผู้ใหญ่เรา ก็อ่านดี  จะได้หันกับมาดูเด็กๆ เค้าคิดอะไร  อย่างไรบ้าง  และนักเขียนอีกคนหนึ่ง ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย คือ  น้องโน้ม  น้องโน้ม เป็นนิสิต ของ ม.นเรศวร อีกคน จะมาเสวนากับพวกเรา ในวันเสาร์ ที่ 29  นี้นะคะ มารู้ประวัติ ที่น่าสนใจของเธอ อย่างย่อๆก่อนนะคะ  ด้วยได้รู้จักเธอยังไม่ได้มากนักจากคำบอกเล่า จึงลงมือค้นหาข้อมูล ได้พบตัวเธอใน Web  ของเดลินิวส์  ใน TEEN ZONE  นะคะ           

น้องโน้ม-ภัทรรัตน์ ปรัชญาพันธ์นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะสหเวชศาสตร์ สาขากายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก  เป็นนักเขียน เพราะใจรักการอ่าน

        

 ใช้เวลาว่างจากการเรียนหนังสือ แบ่งมาทำในสิ่งที่ใจรักควบคู่กันไป  น้องโน้ม-ภัทรรัตน์ ปรัชญาพันธ์คนนี้  เธอเดินตามความฝันของตนเองสู่เส้นทางของการเป็นนักเขียนด้วยความพยายามมานานกว่า 2 ปี  จนได้รวมเป็นผลงานเรื่องแรกในชีวิตที่ได้ตีพิมพ์ คือเรื่อง  ทดลองรักพนันใจโดยใช้นามปากกาว่า ตารกา น้องโน้มเล่าว่า เธอเกิดในครอบครัวที่อบอุ่น คุณพ่อ คุณแม่ และคุณยายต่างให้ความรักและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและการเขียนให้กับเธอตั้งแต่เด็ก ทำให้เธอเกิดความชอบ สนุกกับการเขียน เพราะทำแล้วสบายใจ จึงยึดการเขียนหนังสือเป็นงานอดิเรกเรื่อยมา

  โน้มเริ่มสนใจงานเขียนตั้งแต่อายุ 14 ปี แรงบันดาลใจเกิดจากตอนที่นั่งดูละครกับคุณยายแล้วเรื่องในละครไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ตอนจบก็ไม่ถูกใจ จึงได้เริ่มลงมือเขียนเรื่องสั้นเอง  โดยใช้เวลาว่างจากการเรียนมาเขียน และแบ่งเวลาไม่ให้กระทบกับการเรียนค่ะ ส่วนใหญ่ใช้เวลาช่วงวันหยุดและปิดเทอมเขียน ได้ลงในอินเทอร์เน็ตก่อน  จนเพื่อนๆ ที่อ่านแนะนำให้รวมเล่ม โน้มก็เลยลองส่งผลงานเข้าไปให้สำนักพิมพ์แจ่มใส จนผ่านการพิจารณาได้จัดพิมพ์ และหนังสือเสร็จเป็นรูปเล่มในเดือนมิถุนายน 2548 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ”  

สำหรับเนื้อหาของเรื่องนั้น เป็นเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย  ซึ่งเธอบอกว่าชีวิตในช่วงมหาวิทยาลัยเป็นช่วงชีวิตที่กำลังดี คือยังไม่ใช่ผู้ใหญ่แต่ก็ไม่เด็กจนเกินไป   ตอนนั้นที่เขียน กำลังเรียนอยู่ ม.6 ค่ะ ซึ่งอยากเข้าเรียนมหาวิทยาลัยมาก  อยากรู้ว่าชีวิตในมหาวิทยาลัยจะเป็นอย่างไร และความรักจะเป็นแบบไหน ก็ลองจินตนาการดู  มีสอบถามจากรุ่นพี่บ้าง และก็เข้าไปหาวัตถุดิบในการเขียนจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ ม.นเรศวรด้วยค่ะ เพราะการเป็นคนรักการอ่านตั้งแต่เด็ก ดังนั้นเธอจึงชอบเข้าร้านหนังสือ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ  สาขา ม.นเรศวรก็ถือได้ว่าเป็นร้านหนังสือที่น้องโน้มเข้าไปใช้บริการเป็นประจำ ซึ่งนอกเหนือจากการหาวัตถุดิบในการเขียนหนังสือแล้ว  เธอยังบอกว่า ร้านหนังสือเป็นอะไรที่มากกว่าร้านขายหนังสือ นอกจากความรู้ โน้มยังได้เพื่อนใหม่ ได้ศึกษาคนจากหนังสือที่เค้าอ่าน ได้พบผู้คน พบเพื่อนใหม่  เป็นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และได้แรงบันดาลใจมากมายจากการอ่านหนังสือ ซึ่งทำ  ให้โน้มนำมาเขียนเป็นผลงานเล่มนี้ออกมาค่ะ น้องโน้มกล่าวทิ้งท้ายว่า  เพราะการรักการอ่านนี่เอง ที่ทำให้เธอมีวันนี้....วันที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางของการเป็นนักเขียนอย่างเต็มตัว แล้ว เสาร์ นี้ อย่าลืมมาพบเธอได้ที่ ชั้น 3 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร มาสัมผัส ร่วมพูดคุยกับเธอตัวจริงๆเลย อย่าพลาดโอกาสดีๆอย่างนี้นะคะ

แหล่งอ้างอิง : http://www.dailynews.co.th/col/col.asp?columnid=12520 

หมายเลขบันทึก: 41267เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2006 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอชื่นชมกับน้องโน้มด้วยคนครับ ที่สานฝันสู่ความสำเร็จ
  • ขอบคุณ คุณบอย เข้ามาอ่าน ตั้งแต่ดิฉันยังแก้ไขไม่เรียบร้อย
  • เคาะสนิมอยากจัง เนื่องจากห่างเหินการเขียนบล็อกนาน
  • ขออภัยผู้อ่านด้วยนะคะ รู้สึกการเขียนไม่ค่อยจะลื่นไหลนัก
  • ขอบคุณนะคะ

ขอขอบคุณอาจารย์สุวรรณา...                        

  • ขออนุโมทนาที่อาจารย์นำเรื่องดีๆ ของนิสิตมาเล่า
  • ขอแสดงความยินดีกับน้องโน้มที่มีหนังสือตีพิมพ์ตั้งแต่เด็ก

ขอแสดงความยินดีกับชาวสหเวช มน.ด้วยครับ... คณะนี้มีผลงานดีๆ ออกมาเรื่อยเลย

  • ขอบคุณมากครับที่แวะไปให้กำลังใจ
  • ดีใจที่ได้ทราบเรื่องดีๆจากมน.
  • รออ่านเรื่องต่อไปครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท