สมุนไพรเพื่อความงาม


สวยด้วยด้วยสมุนไพรไทย

สมุนไพรเพื่อความงามสำหรับผิวหน้า

ใบหน้า คือด่านแรกที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดใจให้กับผู้ที่พบเห็น แต่หลายคนกำลังประสบปัญหากับผิวหน้าไม่เรียบสวย เพราะ รอยสิว รอยแห้งกร้านและจุดด่างดำ จึงอยากแนะนำให้ใช้สมุนไพรและพืชผักผลไม้ที่มีอยู่ทั่วไป มาบำรุงผิวพรรณ

1.ว่านหางจระเข้ นอกจากจะใช้รักษาโรคแล้ว ยังใช้บำรุงผิว บำรุงเส้นผมได้ด้วย และเมื่อใช้ว่านหางจระเข้เป็นประจำจะรู้สึกได้ว่า ผิวพรรณผุดผ่อง สดชื่นมีน้ำมีนวล และยังสามารถลบรอยสิวและจุดด่างดำได้ด้วย

การใช้ว่านหางจระเข้ เพื่อบำรุงผิว โดยการปอกเปลือกออก เอาแต่วุ้นใสที่อยู่ภายในมาใช้บำรุงผิว เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้ ก่อนใช้ควรทำดังนี้ นำน้ำที่ได้จากวุ้นของว่านหางจระเข้ ทาตรงบริเวณที่โคนหู แล้วทิ้งไว้สักครู่ ถ้าเกิดอาการระคายเคืองเป็นผื่นแดง แสดงว่าแพ้ ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับผิวหน้า หรือบางคน นำว่านหางจระเข้มาทาบริเวณหัวสิว จะทำให้หัวสิวแห้งเร็ว นอกจากนี้ ยังสามารถลดความแห้งกร้านและความมันของผิวหน้าได้ สำหรับคนที่มีผิวหน้าแห้ง ก็สามารถรักษาความชุ่มชื่นของผิวไว้ได้

2.งา เป็นพืชล้มลุก ให้เมล็ดเป็นจำนวนมาก เมล็ดมีทั้งสีดำและสีขาว ในเมล็ดงามีน้ำมันอยู่ ประมาณ 45-54เปอร์เซ็นต์ น้ำมันงามีกลิ่นหอมน่ารับประทาน วิธีใช้ โดยการนำเมล็ดงาสด มาบีบน้ำมันงาออก โดยไม่ผ่านความร้อน ใช้ทาผิวหนัง เพื่อบำรุงผิวพรรณให้ผุดผ่อง ช่วยประทินผิวให้นุ่มนวล ไม่หยาบกร้าน

3.แตงกวา จะมีวิตามินสูง ในผลแตงกวายังมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีนได้ เอนไซม์ชนิดนี้จะช่วยย่อยผิวหนังที่หยาบกร้าน ให้หลุดออกไปเพื่อให้ผิวใหม่ที่อ่อนนุ่มเกิดขึ้นมาแทน บางคนใช้แตงกวาสด ผ่าเป็นชิ้นบางๆ วางบนใบหน้าที่ล้างสะอาด แตงกวาเป็นสมุนไพรที่หาง่าย มีประโยชน์ ราคาถูก ใช้ติดต่อกันเป็นประจำ จะทำให้สวยสดชื่น มีน้ำมีนวล

4.มะเขือเทศ ในมะเขือเทสมีวิตามินหลายชนิด น้ำจากผลมะเขือเทศสุก จะมีสารที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราและแบคทีเรีย และนำมะเขื้อเทศสดมาพอกหน้า จะรักษาสิว สมานผิวหน้าให้เต่งตึง หรืออาจจะฝานบางๆแล้วแปะลงบนผิวหน้าก็ได้

5.ขมิ้นชัน ในขมิ้น มีสารชนิดหนึ่ง และน้ำมันหอมระเหย ซึ่งมีกลิ่นเฉพาะ ขมิ้นมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราหลายชนิด ใช้ทาผิวที่มีผดผื่นคัน ผงขมิ้นใช้ทาตัวเพื่อให้มีสีเหลืองทอง ใช้บำรุงผิวและช่วยฆ่าเชื้อที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังได้อีกด้วย

6.น้ำผึ้ง ประกอบด้วยน้ำตาลกลูโคส ฟรุคโตส ขี้ผึ้ง อัลบูมินอยด์ ละอองเกสรดอกไม้ และฮอร์โมนเอสโตรเจน น้ำผึ้งใช้เป็รส่วนประกอบของเครื่องสำอางค์ ใช้พอกหน้าทำให้ผิวหน้าชุ่มชื่น เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลขึ้น น้ำผึ้งยังมีคุณสมบัติช่วยสมานผิว เป็นเครื่องสำอางค์ที่ได้มาจากธรรมชาติ ที่ให้ประโยชน์สูง และหาง่าย นอกจากนี้ยังใช้น้ำผึ้งบำรุงผม ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะช่วยบำรุงหนังศีรษะ และกระคุ้นการงอกของเส้นผม

7.มะขามเปียก มีประวัติการใช้มายาวนาน ช่วยชำระสิ่งสกปรกจากผิวหนัง เพราะฤทธิ์ที่เป็นกรดอ่อนๆในมะขาม จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกจากผิวหนังได้ดี ใช้มะขามเปียกผสมน้ำอุ่นและนมสดให้เข้ากันดี พอกบริเวณผิวหนัง โดยเฉพาะบริเวณที่เป้นรอยด้าน เช่น ตาตุ่ม ข้อศอก ฝ่ามือที่มีรอยกร้านดำ และบริเวณรักแร้ ขาหนีบ เพื่อให้ผิวหนังที่รอยดำจางลง ทำให้ผิวขาวนุ่มนวลขึ้นและนมสดจะช่วยบำรุงผิวให้นุ่มนวลได้

คำสำคัญ (Tags): #ใครอยากสวยบ้าง
หมายเลขบันทึก: 412645เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวยด้วยสมุนไพรง่ายๆ ไม่ต้องเสียเงินเยอะด้วยค่ะ

เสื้อผ้าคนอ้วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท