TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

การสัมนาทางวิชาการและงานแสดงหนังสือที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว


สัมนาทางวิชาการ, ห้องสมุด, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว, STKS, ความร่วมมือทางวิชาการ, สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ศูนย์หนังสือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เมื่อวันที่ 6-7 ธันวาคม 2553 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยการสนับสนุนจากศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์ได้ไปจัดกิจกรรมสัมนาทางวิชาการเพื่อบรรณารักษ์ลาวที่หอประชุม มหาวิทยาลัยแห่งขาติลาว

กิจกรรมในสองวันที่ผ่านมาเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ความร่วมมือในประเทศไทยและสปป.ลาว โดยในวันแรกเป็นการนำเสนอจากอาจารย์จันทรศรี ผู้อำนวยการหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ท่านได้เล่าถึงประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ ที่ห้องสมุดลาวจะดำเนินการร่วมกัน โดยสรุปแล้ว ห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาวมีหลายแห่งและแต่ละแห่งดำเนินการเป็นอิสระจากกัน มีบางแห่งเริ่มใช้ฐานข้อมูลบรรณานุกรมโดยใช้ open source ชื่อ PMB เป็นเครื่องช่วยค้น มีการพัฒนาระบบให้สามารถสืบค้น ให้บริการยืมคืนและทำรายการบรรณานุกรม ส่วนอื่น ๆ ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา

หลังจากนั้นเป็นการเล่าถึง PMB โดยอาจารย์ศรีสะหวัน บรรณารักษ์ในห้องสมุดกลาง มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ท่านได้แสดงหน้าจอของ PMB ให้ดูว่าการทำงานยืมคืนทำอย่างไร สืบค้นข้อมูลได้ผลอย่างไร

ในภาคบ่าย เป็นการนำเสนอจากอาจารย์เพ็ญสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เกี่ยวกับความร่วมมือของห้องสมุดในประเทศไทยและต่อด้วยคุณจีระพล คุ่มเคี่ยม นักวิชาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเกี่ยวกับการดำเนินงานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในห้องสมุดโดยการสนับสนุนจาก สกอ.

ในเย็นวันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม มีงานเลี้ยงอาหารเย็นผู้เข้าร่วมประชุม ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาวให้เกียรติมาร่วมงานสังสรรค์กับท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก่อนจะต้องลาไปร่วมงานอื่นที่นัดหมายไว้ในมหาวิทยาลัย งานเลี้ยงของผู้ร่วมงานชาวไทยเลิกราเมื่อท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และท่านที่ปรึกษาอธิการบดี (ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์) ต้องไปสนามบินเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม เป็นการนำเสนอเทคโนโลยีสมัยใหม่กับบริการเชิงรุกของห้องสมุดโดยศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสุภาพร ชัยธัมมะปกรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS) จากสวทช. ช่วยกันเล่าให้ผู้เข้าพัวพัน (ภาษาถิ่นลาวแปลว่า สัมนา) ฟังเกี่ยวกับการพัฒนาบริการในห้องสมุดไทยและต่างประเทศ ที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้เข้าพัวพันคือ ไฟล์หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่อาจารย์บุญเลิศสร้างสด ๆ ร้อน ๆ ดูได้ที่  http://boonlert.in.th/data/laos-tu/ebook.swf ที่เรียกเสียงฮือฮาได้เพราะหนังสือเล่มนี้เพิ่งเกิดเมื่อวานนี้โดยท่านประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติหลาย ๆ ท่านได้ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้น

ต่อจากนั้นเป็นการบรรยายเรื่อง Open source and Freeware กับงานห้องสมุด: มุมมองจากประเทศไทย โดยอาจารย์บุญเลิศ อรุณพิบูลย์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์จาก สวทช. นำเสนอมุมมองของการใช้ open source เพื่องานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับห้องสมุด การจัดการต่าง ๆ ที่นำมาใช้พัฒนางานห้องสมุดได้

นอกจากการสัมนาในห้องประชุมแล้ว ศูนย์หนังสือธรรมศาสต์ได้ไปร่วมจัดแสดงหนังสือที่ชั้น 1 อาคารหอประชุมด้วย มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากพอสมควร กิจกรรมแสดงหนังสือจะมีไปจนถึงวันศุกร์ที่ 10 ธันวาคมนี้

ท่านที่สนใจชมภาพสัมมนาและ book fair ที่ลาว ชมได้ที่
http://facebook.com/boonlert.aroonpiboon

หมายเลขบันทึก: 412642เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท