ปุ๋ยน้ำชีวภาพ


ปุ๋ยชีวภาพย่างง่ายจากเศษขยะหรืออาหารในครัวเรือน

    การทำปุ๋ยน้ำหมัก สามารถนำไปใช้กับพืชผัก เพื่อช่วยเสริมสร้างฐาตุอาหารและฮอร์โมนให้ับต้นพืช เจริญเติบโตดีขึ้น พผักมีรสตดีและปลอดภัยจากสารเคมีเกษตร

       วิธีการทำ นำเศษผััก ผลไม้ หรือเศษอาหาร 3 ส่วนมาใ่ส่ถังขนาดใหญ่ 100 ลิตร โดยให้เหลือพื้นที่ 1 ใน 5 ของถัง เพื่อให้มีอากาศเพียงพอสำหรับจุลินทรีย์ใช้ในการหายใจ จากนั้นเทกากน้ำตาลหรือน้ำตาลทรายแดง 1 ส่วน ให้ท่วมเศษผักผลไม้หรือเศษอาหาร คลุกเคล้าให้เข้ากับกากน้ำตาล หากมีหัวจุลินทรีย์น้ำหรือผงก็สามารถใ่ส่ลงไปได้ ปิดผาห้สนิทป้องกันการเกิดหนอน แล้วหมักทิ้งใว้ 1 เดือน จึงนำมาใช้ได้

        การใช้ เมื่อครบกำหนดที่ะนำมาใช้อาจกรองใส่ขวดเก็บใว้ หรือหมักใว้ในถังหมักก่อนได้ หากจะนำมาใช้ควรเจือจางน้ำหมัก 2 ช้อนโตีะกับน้ำ 1 บัวรด(1;500) หรือเจือจางน้ำหัก 4 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 1 บัวรดน้ำ (1;1000) โดยสามารถเติมเศษผัก เศษอาหารหรือผลไม้ลงไปเรื่อยๆ ได้แต่ถ้าหากมีกลิ่นบูดให้เติกากน้ำตาลลงไป กลิ่นก็จะหาย 

       น้ำหมักสามารถใช้ดับกลิ่นในห้องน้ำได้ด้วย

คำสำคัญ (Tags): #น้ำหมัก
หมายเลขบันทึก: 412607เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท