ทักษะการเอาชีวิตรอดจากอุบัติภัยทางน้ำของเด็กเล็ก


ไม่ว่าจะเป็น น้องมะพร้าว น้องแพง น้องต้นหอม น้องเทียนซาน ลูกๆ ของเพื่อนบ้านแถวๆ แฟลต มอ. อายุจะไล่ๆ กันมาก เรียกว่าอยู่ในช่วงวัยเดียวกันกับน้องต้นไม้ของดิฉัน

ตอนนี้น้องต้นไม้ครบสามขวบแล้ว ดิฉันกำลังจะพาลูกไปหัดว่ายน้ำค่ะ ดิฉันจะสอนลูกเองค่ะแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ไม่เร่งรีบ พยายามให้ลูกชินและชอบกับน้ำก่อนค่ะ

และเมื่อวานซืนมี comment มาในบันทึกของดิฉัน http://gotoknow.org/blog/think/186945 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีการช่วยชีวิตตนเองจากการจมน้ำของเด็กเล็ก ดิฉันบันทึกไว้เมื่อ 8 มิถุนายน 2551

คุณวิชัย ประวัติวัชรา หนึ่งในทีมของสมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ Thai Life Saving Society ได้มาให้ข้อมูลเพิ่มไว้ค่ะ (http://th-th.facebook.com/pages/YMBA-Survival-Swimming/130158410341420) ดิฉันขออนุญาตนำมาขึ้นเป็นบันทึกไว้นะค่ะเพื่อจะได้สะดวกในการเผยแพร่ข้อมูลหลักสูตรการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดของเด็กเล็กให้เป็นรู้จักในคนไทยให้มากยิ่งขึ้นค่ะ

ต้องขอบคุณคุณวิชัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ และขอบคุณแทนคุณพ่อคุณแม่ของลูกๆ เพื่อนข้างบ้านและคุณพ่อคุณแม่ทุกคนด้วยค่ะ

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ครับ. ผมขออนุญาตนำบทความเรื่อง เด็กไทยว่ายน้ำเป็น / วินิจ รังผึ้ง โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 13พ.ค.51 เป็นผู้หนึ่งที่ส่งบุตรชายของตัวเองเข้าเรียนว่ายน้ำหลักสูตรการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด "Survival Swimming Curriculum" ของ สมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ Thai Life Saving Society (TLSS )ทีมครูสอนว่ายน้ำ YMBA Survival Swimming ที่สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุข แล้วนำผลที่ได้มาเขียนบทความนี้มาเรียน เพื่อผู้สนใจทั้งหลายได้ทราบ ครับ...

เด็กไทยว่ายน้ำเป็น / วินิจ รังผึ้ง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤษภาคม 2551 13:44 น.

โดย : วินิจ รังผึ้ง

ช่วงโรงเรียนปิดเทอมภาคฤดูร้อนในเดือนมีนาคม-เมษายน หลายๆครอบครัวมักจะพาเด็กๆไปเที่ยวทะเล ไปเล่นน้ำเล่นทรายกันอย่างสนุกสนาน เพราะทะเลนั้นเป็นสิ่งที่เด็กๆแทบทุกคนชื่นชอบ ยิ่งในช่วงหน้าร้อนด้วยแล้ว ยิ่งเป็นสุดยอดปรารถนา

แต่จากสถิติที่น่าตกใจและหลายคนคาดไม่ถึงก็คือ ทั่วประเทศไทยในแต่ละปีมีเด็กและเยาวชนอายุ 1-17 ปีเสียชีวิตจากการจมน้ำตายราว 2,650 คน และยังมีเด็กอีกราว 3,000 รายประสบเหตุเกือบเสียชีวิตจากการจมน้ำ จากสถิติดังกล่าวแทบไม่น่าเชื่อว่าจะมีเด็กไทยจมน้ำตายเฉลี่ยวันละ 7 คน หรือราวทุก 3-4 ชั่วโมงจะมีเด็กๆจมน้ำตาย 1 คน ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในเด็กสูงที่สุดในปัจจุบัน สูงยิ่งกว่าการเสียชีวิตจากโรคระบาดร้ายแรงใดๆทั้งสิ้น และในจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของเด็กที่จมน้ำตายเป็นเด็กที่อยู่ในวัยเพียง 5-9 ปี เด็กผู้ชายจะมีสถิติการเสียชีวิตจากการจมน้ำมากกว่าเด็กผู้หญิง 2.5 เท่า โดยเด็กๆ

อ่านต่อที่ http://gotoknow.org/blog/think/186945?page=1#2282611

หมายเลขบันทึก: 412605เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านเรื่องเล่าของอาจารย์ค่ะ...เป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ

ขอบคุณที่แบ่งปัน นะคะ....^^

สวัสดีค่ะ....

เพราะความคิดไม่มากของเด็กจึงทำให้เกิดกรณีแบบนี้บ่อยๆ  แม้กระทั่งเด็กที่ว่ายน้ำเป็น  แต่การเรียนรู้ของเขาเกิดแค่ในสระน้ำและน้ำนิ่ง  พอมาเจอเหตุการณ์เฉพาะหน้าก็จะตกใจจนทำอะไรไม่ถูกคือตั้งสติไม่ได้นั่นเอง

เราควรฝึกประสบกาณ์นอกสระให้เด็กด้วยดีไหมหนอ??

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท