OPPP006 - เงินๆ ทองๆ


ผมรู้สึกว่าหน่วยบริการจะสนใจว่าได้เงินเท่าไหร่ มากกว่าจะสนใจว่าข้อมูลดีขั้นหรือพัฒนาขึ้นมากน้อยแค่ไหน ส่วนใหญ่ก็จะดูกันแค่ว่าใครได้มากได้น้อยกว่ากัน จึงเป็นปัญหาว่าเวลาเปลี่ยนแปลงแต่ละปีจึงวุ่นวายกันน่าดู

เรื่อง เงินๆ ทองๆ ไม่เข้าใครออกใคร ดูจากเรื่องการทำข้อมูล OP/PP Individual Data ผมรู้สึกว่าหน่วยบริการจะสนใจว่าได้เงินเท่าไหร่ มากกว่าจะสนใจว่าข้อมูลดีขั้นหรือพัฒนาขึ้นมากน้อยแค่ไหน ส่วนใหญ่ก็จะดูกันแค่ว่าใครได้มากได้น้อยกว่ากัน จึงเป็นปัญหาว่าเวลาเปลี่ยนแปลงแต่ละปีจึงวุ่นวายกันน่าดู เพราะมักจะทำข้อมูลเพียงเพื่อให้ผ่านในปีนั้นๆ มากกว่าจะมองถึงความยั่งยืน หากหน่วยบริการศึกษาสิ่งที่ควรจะเป็นหรือสิ่งที่ควรจะทำให้ดี การปรับเปลี่ยนแต่ละปีก็จะไม่มีปัญหา วันนี้เรายังเดินทางไปไม่ถึงปลายสุด ซึ่งแน่นอนว่าปีหน้าหรือปีต่อๆ ไป การตรวจสอบก็จะเข้มข้นขึ้น จะว่าเข้มข้นก็ไม่ถูกเพราะการตรวจทั้งหมดเป็นการตรวจตามโครงสร้างหรือเงื่อนไขที่มีอยู่ในมาตรฐานอยู่แล้ว เพียงแต่ในแต่ละปีก็จะเพิ่มสิ่งที่ตรวจสอบให้ครบมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นหากหน่วยบริการทำให้ถึงปลายสุดไว้อยู่แล้ว แต่ละปีปัญหาก็จะน้อยลงครับ

เข้าเรื่องนะครับ ปัญหาเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับการเงินถูกหยิบยกมาพูดกันพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องการตรวจทศนิยม บางท่านบอกว่าปีที่แล้วไม่เห็นตรวจ บางท่านบอกว่าไม่มีใน FLOW ทั้งหมดนี้อาจบอกได้ว่าท่านคิดถูก แต่ถามว่าหากคิดแบบนี้แล้วท่านได้อะไร คำตอบก็คือข้อมูลของท่านผ่าน ท่านไม่ต้องมานั่งแก้ไขอะไร แต่ระบบไม่พัฒนา ไม่ต่างอะไรกับคนที่ชอบใส่หมวกกันน๊อคเวลามีตำรวจเท่านั้น ปัญหาก็คือ หากมีข้อมูลที่ผิดเข้ามาในระบบล่ะ เช่น มีบางแห่งส่งมาเป็น 350 00 หรือบางแห่งก็ส่งมา 35000 เลยแบบนี้ เมื่อนำมาคิดเป็นตัวเงินจะหมายความว่ายังไงครับ แน่นอนคอมพิวเตอร์ก็ต้องบอกว่าเป็น สามหมื่นห้าพันบาท ซึ่ีงก็มีเข้ามาแล้วและมีจำนวนมากพอสมควร ดังนั้น ในปีนี้จึงจำเป็นต้องตรวจเรื่องนี้ด้วย และอย่างที่บอกครับ คนไม่อยากแก้ก็จะบอกว่าให้ไปแก้ FLOW ก่อน แบบนี้ผมก็ขอยึดตามตัวอักษรบ้าง เพราะในมาตรฐานโครงสร้าง 18 แฟ้ม ก็ระบุไว้ชัดเจนครับว่าต้องเป็นตัวเลขและตามด้วยทศนิยมสองหลักครับ

ดังนั้นขอให้กลับไปดูข้อมูลที่ส่งออกนะครับว่าข้อมูลที่เกี่ยวกับเงิน ได้แก่ ฟิลด์ PAY, PRICE หรืออาจรม COST ไปด้วย (ไม่ต้องมานั่งแก้หากปีหน้ารวจ) ในแฟ้ม SERVICE หรือ DRUGCOST และ DRUGPRICE ในแฟ้ม DRUG และรวมทั้งตารางอื่นๆ ที่ยังไม่ตรวจด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

คำสำคัญ (Tags): #oppp
หมายเลขบันทึก: 412572เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครับเพราะเวลาชี้แจงเรื่อง เงิน ๆ ทอง ๆ มักจะไปอยู่รวมกับการประชุมฝ่ายแผนและนโยบาย และ ก็ชี้แจงแหล่งที่มาของเงินเพียงอย่างเดียว ไม่ได้บอกหลักการ วิธีการ ที่ไปที่มา ทีนี้ส่วนใหญ่คนที่รับหน้าที่เรื่องความสมบูรณ์ของข้อมูลก็มักเป็น จนท. ตัวเล็ก ๆ เด็ก ๆ ที่ไม่มีอำนาจสั่งการนัก ฉะนั้นเรื่องของหลักการจึงเสียงเบากว่าเรื่องเงินมากนัก ฝ่ายบริหารบางแห่งจึงออกปากว่าทำ ๆ ไปเถอะ ทำไงก็ได้ให้เงินเข้าเยอะ ผมหนึ่งในผู้ที่ต้องรับผิดชอบด้านข้อมูล ก็ได้แต่ทำตาปริบ ๆ แล้วนิ่งเงียบ แล้วแกล้งว่า "พี่ เงินมันไม่เข้าบัญชีผมอ่ะพี่ทำข้อมูลให้สมบูรณ์ตามความเป็นจริงน่าจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่านะพี่" และหลังจากนั้นอีกกว่า 30 นาทีผมก็ได้แต่เป็นผู้ฟังที่ดี"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท