องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

มหกรรมการส่งเสริมสุขภาพ บุคลากร


                                                           นายเพิ่มศักดิ์ รุ่งจิรารัตน์

                                                           นายมานพ ศรีชมภู

                                                           นางณฐอร เชื่อมชิต

                                                           นางสาววันเพ็ญ สุทธิโกมินทร์

                                                     คณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพบุคลากร   

วัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและยังเป็นการจัดกิจกรรมที่รณรงค์เอื้อต่อการดูแลสุขภาพ โดยมีเป้าประสงค์เพื่อให้บุคลากรมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารและออกกำลังกายดีขึ้นและช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายแต่ละด้านเพิ่มมากขึ้น  

โครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่การทบทวนการทำกิจกรรมส่งเสริมสมรรถภาพทางกายในแต่ละด้านของของบุคลากร ภายหลังการประเมินกิจกรรม 3 เดือนพบว่า  การเข้าร่วมกิจกรรมของบุคลากรลดน้อยลงในแต่ละกิจกรรม  ซึ่งพิจารณาจากยอดเฉลี่ยแต่ละชมรม ตั้งแต่ 3 เดือนแรกจนถึงปัจจุบัน  และสมรรถภาพทางกายลดลง จำเป็นต้องมีการจัดกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่อง จึงมีการจัดทำโครงการขึ้น

ผลการดำเนินกิจกรรมประเมินพฤติกรรมสุขภาพ และตรวจสมรรถภาพทางกายในแต่ละด้าน/การวิเคราะห์องค์ประกอบร่างกาย(INBODY)ให้กับบุคลากรศูนย์ พบว่า

  • มีจำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมประเมินสมรรถภาพทางกาย 206 รายคิดเป็นร้อยละ 57.8  จากจำนวนบุคลากรทั้งหมดจำนวน 356 ราย

ผลการประเมินพฤติกรรมสุขภาพ  พบว่า

  • ค่าคะแนนพฤติกรรมอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก คิดเป็นร้อยละ  43.2  อยู่ในระดับปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 22 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บุคลากรศูนย์ส่วนมากมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในเรื่องการบริโภคอาหารและออกกำลังกายดี แต่ยังพบว่ามีบางส่วนที่จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่พฤติกรรมที่ดีขึ้น
  • การประเมินการตรวจสมรรถภาพทางกายสุขภาพ พบว่า  พฤติกรรมการออกกำลังกาย คิดเป็นร้อยละ 55.34    ไม่ออกกำลังกาย คิดเป็นร้อยละ 44.66

       ผลการประเมินสมรรถภาพ 5 ด้าน พบว่า การทดสอบสมรรถภาพทางกายของบุคลากรศูนย์ที่ดีขึ้นได้แก่  ความอ่อนตัว และสมรรถภาพการทำงานของหัวใจ แต่ยังพบว่า ในกลุ่มที่การทำงานของหัวใจลดลงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ การทดสอบสมรรถภาพของแรงบีบมือและกล้ามเนื้อลดลง 

แสดงให้เห็นว่าสุขภาพของบุคลากรศูนย์จำเป็นต้องมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ก็คงเช่นเดียวกันกับที่อื่นๆ เนาะ....

หมายเลขบันทึก: 412396เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2010 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท