ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๓๗. ฝึกเป็นนักถ่ายภาพพิศเจริญ



          หนังสือ พิศเจริญ ธรรมสมโภชน์ในวาระ ๑๐๐ ปีชาตกาลพระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ) - ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔  และ ๑๐๕ ปี พระธรรมโกศาจารย์ (พุทธทาสภิกขุ) - ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เต็มไปด้วยภาพ พิศเจริญ (pictorial photographs)

             จากคำนำ และมุทิตาจิตกถา ทำให้ผมได้รู้จัก สมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ (www.bpsthai.com)  และกลุ่ม สห+ภาพ (www.fotounited.net)    และได้อ่าน “เทคนิคการถ่ายภาพ ‘พิศเจริญ’ โดย เชาว์ จงมั่นคง” ที่หน้า ๑๔๗ – ๑๖๗ (เป็นหนังสือที่เขียนไว้ตั้งแต่ปี ๒๕๒๐ ยังไม่มีกล้อง ดิจิตอล)   ทำให้ผมได้เรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพมากมาย  ได้รู้ว่าตนเองยังไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย   ที่ถ่ายๆ อยู่นั้นยังเป้นเพียงภาพบันทึก ยังไม่ใช่ภาพพิศเจริญ หรือ pictorial   ซึ่งก็คือภาพที่แสดงศิลปะนั่นเอง  ช่วยให้ผมได้ความรู้ไว้ฝึกฝนตนเองต่อ ในเรื่องวิธีถ่ายภาพให้ “พิศเจริญ”

         ข้อดีของเรื่อง “เทคนิคการถ่ายภาพ พิศเจริญ” ก็คือ มีภาพ (ขาวดำ) มาให้ชม พร้อมคำอธิบายว่างดงามอย่างไร   บอกวิธีจัดตำแหน่งภาพ การเล่นเส้นสาย การจัดฉากหลัง การให้แสงเงา และการจัด คอนทราสต์ ที่ทำให้ภาพมีชีวิตชีวา น่าชม หรือ “พิศเจริญ”

          เรื่องหนังสือเล่มนี้ คุณ blue_star ได้มาเล่าใน Gotoknow อ่านได้ที่นี่  

 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๒ ต.ค. ๕๓
                           

หมายเลขบันทึก: 412355เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2010 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท