บัวหิมะ


กินเป็นยา

      สวัสดีครับ  ช่วงกลับจากยอดดอยอินทนนท์ ถึงตลาดจำหน่ายสินค้าการเกษตรของชาวบ้าน บ้านแม่กลางก่อนถึงสถานีเกษตรหลวงดอยอืนทนนท์ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะแวะพักเที่ยวชมอละซื้อสินค้าติดไม้คิดมือกลับบ้านครั้งที่แล้วมากับหลานก็ซื้อยอดฟักแม้วไปผัดกินกับข้าวร้อนๆอร่อยอย่าบอกใคร

 

          เที่ยวนี้ก็แวะเช่นกันเดินชมโน้นชมนี้จนมาถึงแม่ค้าคนสุดท้าย ที่จริงฏ็มีแม่ค้าหลายคนเหมือนกันที่ขายบัวหิมะ...มีป้ายบอกสรรพคุณเสร็จสรรพ  ขาย 3 กิโล100 บาท ผมสอบถามและต่อราคาโดยบอกว่าไม่เอาที่ห่อจะลดให้เท่าไหร่..เธอหัวเราะ อน่างไรก็ขายทั้งที่ห่อนั่นแหละ..ในที่สุดว่าเธอลดให้เหลือ 90 บาท แต่ผมให้ทั้ง 100 นั่นแหละสงสารครับ  พร้อมทั้งปอกให้ชิมบรรยยายสรรพคุณอยางละเอียด  กินสดๆก็อร่อยดี หวานนิดๆกรอบมากๆ เอาไปประกอบอาหารได้หลายชนิด ทั้งแกงจืด แกงเผ็ด

   

 

           สอบถามว่าต้นเหมือนบัวในน้ำหรือไม่เธอตอบไม่ค่อยรู้เรื่องแต่ฟังดูคล้ายว่าปลูกบนพื้นดินทั่วไปนี้แหละดูจากหัวคล้ายหัวมัน หัวมันแกว เนื้อขาวใสๆ ไม่ขุ่นเหมือนมันแกว ส่วนสรรพคุณแก้ร้อนใน  แก้เบาหวาน ความดันโลหิตสุง ลดไขมัน คลอเลสเตอรอล  ผ่านไป ผ่านมาลองแวะซื้อมาชิมดูครับ รับประทานสดก็อร่อยจริงๆครับ

คำสำคัญ (Tags): #มีสรรพคุณทางยา
หมายเลขบันทึก: 412293เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2010 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่บ่าวยาว ติดใจยอดฟักแม้วเหมือนกันเลยนิพี่บ่าว อิ อิ

เดี๋ยวรอติดตามทริปเหนือพี่บ่าว อยู่ตลอดค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ที่ตลาดบ้านครูอิงก็มีขายค่ะ "บัวหิมะ"
  • แต่ยังไม่เคยซื้อเลยค่ะ
  • เขาบอกต่อ ๆ กันมาว่าดี  แม่ค้าก็นำเสนอให้ซื้อ
  • อ่านสรรพคุณแล้ว ประกอบกับคำบรรยาย ว่า กรอบ อร่อย
  • สงสัยคงต้องลองซะแล้วค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท