ทุนให้เปล่า(ตอน1)


ร่วมกันพื้นฟูกองทุนที่ให้เปล่า

        ทุนทางสังคม มีความหมายที่กว้างขวางทั้งทุนที่เป็นตัวเงิน และทุุนในรูปแบบอื่น เช่นความร่วมมือ ความสัมพันธ์ ความคิด ความรู้ ข้อมูล บุคคล กลุ่ม เครือข่าย และองค์กร

      รูปแบบที่เป็นตัวเงิน เช่น กองทุนกู้ยืม วันนี้ประชากรในประเทศไทย จำนวนมากมีหนี้สินล้นพ้นตัว แม้กระทั้งเริ่มลืมตาดูโลกก็เริ่มมีตราหนี้ติดตัว นักศึกษาหลังจากรับใบเบิกทางทางสังคม(ปริญญา) แม้จะมีงานทำหรือไม่มีงานทำ เมื่อได้ทำสัญญาเงินกู้ไว้ ก็ต้องมีภาระใช้หนี้คืน นอกจากนั้นยังมีกองทุนอีกมากที่ต้องใช้คืนที่มีทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย

 ประเทศไทยยังมีทุนอีกชนิดหนึ่งที่ให้เปล่ามาตลอดตั้งแต่ครั้งบรรพกาล ทุนชนิดมีอยู่ทั่วไป สามารถเลี้ยงดูประชากรภายในประเทศ เมื่อครั้งปู่ ย่า ตา ทวด มายาวนาน ดั่งคำที่เราเคยได้ยินคำที่กล่าวว่าทรัพย์ในดิน สินในน้ำ  อู่ข้าว อู่น้ำ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว อีกคำกล่าวอีกมากมายที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ มันเป็นทุนที่ได้เปล่า ซึ่งเป็นความโชคดีของคนไทยที่ได้เกิดบนผืนแผ่นดินแห่งนี้

 

คำสำคัญ (Tags): #ทุน
หมายเลขบันทึก: 411971เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2010 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท