กระบวนการคิดกับการซื้อของ


ทำอย่างไรที่ครูจะสอนให้นักเรียนรู้จักการคิดแบบองค์รวม รู้จักการคิดวิเคราะห์สู่การปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน

เมื่อวันที่ 2 - 3 ธ.ค.2553 หลังจากที่ได้แวะไปส่งเจ้าหน้าที่น้อง ๆ ที่ย้ายไปอยู่ สพม.ที่นครสวรรค์และพิษณุโลก แล้วได้แวะชมแหล่งท่องเที่ยวและชมสินค้าของฝาก สถานที่หนึ่งที่ได้ไปเยี่ยมชมคืออุทยานประวัติศาสต์สุโขทัย ได้เห็นนักเรียนประถมศึกษาที่ครูได้จัดให้มาทัศนศึกษา ก็ได้ลองคุยกับเด็กนักเรียนดู

กลุ่มแรก เป็นกลุ่มเด็กที่ถือกระดาษที่เย็บเป็นเล่มเจาะรูมีกระดาษร้อยเชือกสำหรับแขวนคอ ได้ถามเด็กว่านักเรียนมาทำอะไรกัน นักเรียนก็ตอบว่ามาเที่ยว ก็ถามต่อนักเรียนเคยมาเที่ยวก่อนใหม ได้เคยมาแล้ว 3 หน 

ที่น่าสังเกตคือนักเรียนพูดเพราะเคยปากหรือเข้าใจว่ามาเที่ยวจริงหรือ คุณครูผู้สอนได้แนะนำนักเรียนก่อนทพี่จะพานักเรียนมาทัศนศึกษาถึงวัตถุประสงค์ของการมาศึกษายังแห่งเรียนรู้หรือไม่ นักเรียนจะต้องปฏิบัติอย่างไรมวิธีการศึกษาแบบนี้ ซึ่งการเรียนรู้โดยวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีการจัดการเรียนู้ท่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child-Centered) วิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ แต่ครูน่าที่จะได้บอกถึงวิธีการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนอย่างชัดเจนก่อน นักเรียนก็จะเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มนักเรียนชายที่เดินเข้าไปเข้าไปที่ร้านขยายของฝาก ขายของเล่นต่าง ๆ นักเรียนทุกกลุ่มที่เข้าไปในร้านค้าต่างกจะไปหยิบดาบไม้ ขวาน และมีดพก (ของจริง) และถามราคาว่าดาบไม้ราคาเท่าไหร่  คนขายก็บอกราคาให้ ดาบเล่มละ 20 บาท ถ้าซื้อ 2 ด้าม ราคาด้ามละ 15 บาท  นักเรียนก็ซื้อกันคนละ 1 ด้าม

ข้อสังเกตก็คือนักเรียนได้ใช้กระบวนการในการคิดวิเคราะห์หรือไม่ ทำใมนักเรียนไม่คิดรวมกันซื้อ 2 คน 2 ด้าม ราคาก็จะลดลง10 บาท นักเรียนยังคิดแยกส่วนอยู่  ทำอย่างไรที่ครูจะสอนให้นักเรียนรู้จักการคิดแบบองค์รวม รู้จักการคิดวิเคราะห์สู่การปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญจะสามารถสรุปได้หรือไม่ว่านักเรียนสวนใหญ่มีพฤติกรรมที่ชอบความรุนแรงได้หรือไม่ น่าที่จะสู่ประเด็นของการวิจัยอีกประเด็นหนึ่งนะครับ

สิ่งเหล่านี้น่าที่ต้องฝากคุณครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันอบรมสั่งสอน ชี้แนะให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

หมายเลขบันทึก: 411964เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2010 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ท่านศน หายไปนานมากเลยครับ
  • สบายดีไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท