วิชาการจะก้าวหน้า ถ้าพัฒนาจาก "เอกชน..."


สืบเนื่องจากบันทึก ทำไมเจ้าดอกเห็ด “ความรู้” จึงบานสะพรั่งที่ NOK Precision บางปะอิน (ตอน ๑) ของท่าน Thawat (Change Empowerment Officer
Knowledge Management Institute)


 

ขอโอกาสท่าน Thawat สกัดสิ่งที่ข้าพเจ้าได้เห็นจากบันทึกอันทรงคุณค่านี้ ถ้าหากมีสิ่งใดขาดตกบกพร่องไปขอท่าน Thawat ได้ให้ความกรุณาชี้แจงเพิ่มเติม

สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เห็นแล้วต้องการที่จะพรรณาออกมาจากกิจกรรมนี้ก็คือ ภาพของสัดส่วนระหว่างการปฏิบัติงานจริงกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เหมาะสมและกลมกลืน

ต้องยอมรับด้วยความสัตย์จริงว่า ข้าพเจ้ามองเห็นสัดส่วนของภาพระหว่างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการปฏิบัติงานจริงของหน่วยงานราชการว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กินเวลาของข้าราชการไทยไปเกินกว่าครึ่งหนึ่งของเวลาที่จะทุ่มเทให้กับ "การบริการประชาชน"

แต่ในองค์กรนี้ ข้าพเจ้าได้เห็นสัดส่วนที่ลงตัวทำให้พลังแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้สำแดงเดช

เพราะองค์กรที่เน้นการปฏิบัติจริงเป็นหลัก และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตบท้ายเพื่อเสริมการปฏิบัติงานหลักนั้นย่อมเกิดศักยภาพในการทำงานที่แท้จริง

ความรู้จะบานสะพรั่งมากถ้าหากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้นเกิดจาก Tacit knowledge ของผู้ปฏิบัติงาน

ในองค์กรเอกชน ตามปกติผู้บริหารย่อมไม่ปล่อยให้พนักงาน "ทิ้งงาน" ถึงจะมีกิจกรรมอะไรเกิดขึ้นมาก็ตาม คุณก็ต้องทำงานตามหน้าที่ให้เสร็จลุล่วงเสียก่อน...

ข้าพเจ้ามีความคิดเห็นส่วนตัว (ซึ่งอาจจะผิด) ว่า หน่วยงานราชการ น่าจะนำหลักการขององค์กรธุรกิจไปใช้ คือ ไม่ปล่อยให้พนักงานละทิ้งหน้าที่หลักของตนเองเพื่อไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้

หรือปรับเปลี่ยนงานบริการประชาชนเป็นงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อหวังแต่ผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

Case study ขององค์กรนี้มีผลสัมฤทธิ์เชิงประจักษ์

ถ้าหากได้เห็นภาพการจัดแบ่งงาน หรือคำพรรณาลักษณะงาน Job description ของพนักงานตามสายงานต่าง ๆ เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีขึ้นภายในองค์กรจะสามารถถอดบทเรียนนำไปเป็นแบบเป็นฐานให้กับนักวิชาการในมหาวิทยาลัยได้เลย

วันนี้ถึงเวลาแล้วที่สังคมจักต้องยอมรับว่า คนที่พัฒนาการทางวิชาการที่ดีที่สุดอยู่ในองค์กรเอกชน มิใช่อยู่ในมหาวิทยาลัยอีกต่อไปแล้ว

เพราะเอกชนไม่ทิ้งงาน งานอันเป็นงานประจำ ดังนั้น เมื่องานประจำไม่บกพร่อง ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการจึงไม่เศร้าหมอง

งานหลักคือหัวใจของงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะช่วยเสริมสร้างงานหลักนั้นให้ "พัฒนา..."

Large_resize_of_2005_0607image0097

หมายเลขบันทึก: 411722เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2010 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

คุณยายขอมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท