ชีวิตคู่


ชีวิตคู่ คือชีวิตที่เติมเต็มให้แก่กันและกัน เหมือนส่วนที่เติมเต็มของชีวิต

     ชีวิตคู่.....

                นั่งฟังเพลงอยู่คนเดียวของพี่เบริด...ทำให้คิดถึงชีวิตคู่จังเลย แต่ก็ต้องฉุกคิดต่สักนิดว่า อยู่คนเดียว "ดีกว่า" อยู่เป็นคู่หรือไม่ ถ้าคำตอบคือ "ใช่" ก็ไม่ควรจะมีชีวิตคู่ แต่ถ้าคำตอบใครคือ "ไม่" ซึ่งรอไม่ได้แล้วกับการมีคู โดยยึดคติที่ว่า "สายน้ำไม่คอยท่า การเวลาไม่คอยใคร อยู่นานไปอาจจะได้เป็นเจ้าแม่คานทองแล้ว" ก็ให้รีบหาคู่ดีกว่า

เราจะตามหาคู่ชีวิตอย่างไรดี ??   เป็นกำลังกระบวนการ และวิธีการที่จะออกตามหาใครสักคน ที่เราไม่รู้จักมาก่อน...

     อันนี้เป็นคำถามที่ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน ว่าผู้ชายที่เราต้องการเป็นอย่างไร ตั้งวัตถุประสงค์ ตัวควบคุม ตัวแปร สมมติฐานให้แล้วเสร็จ ค่อยทำการทดลอง 

     แต่บางคนยังไม่ได้ตั้งสมมติฐานให้กับตัวเอง เริ่มลงมือด้วยการทดลองสุ่มตัวอย่าง ลองถูกลองผิด จนคนคิดว่าเธอ "เหลวแหลก" เป็นคำตอบของชีวิต

     บางคนใช้วิธีอดทนรอคู่แท้ ที่กำลังจะเกิด รอจนอายุปาเข้าไปสามสิบแล้ว เธอก็ยังไม่เห็นมีใครผ่านเข้ามาสักที สุดท้ายคงต้องไปบวชชีเพื่อรอเธอ..เฮ้อชีวิต

     แต่วิธีที่น่าจะได้ผลที่สุด ต้องออกไปตามหา แต่โดยส่วนมากแล้ว เราจะหากันในที่เราชอบไป คนกินเหล้าก็จะหาในวงเหล้า ท้ายที่สุดคงไม่พ้นเด็กดิงค์ คนชอบการพนันก็คงไม่พ้นไปบ่อน ไม่ได้แม่เล้า ก็อาจจะเป็นเจ้าแม่เงินกู้ หรืออีหนูทอดลูกเต๋า

     อันนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการที่เราจะหา ไม่มีสถานที่ตายตัวที่แน่นอน

     แต่ก็ขอให้ทุกคนได้เจอกับคู่ชีวิต ที่ช่วยกันแก้ปัญหา ฝ่าฝันอุปสรรค ไปสู่จุดหมายของชีวิต ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านพ้นด้วยความ "อดทน" หากไม่เข้าใจนิยาม และ ขอบเขตของคำนี้ ลองหาใน google.com ดูนะ

     โดยมีเงื่อนไขในการเลือกคู่ชีวิตง่ายอยู่ 2 ข้อ :

หนึ่ง - สุขใจยามอยู่ใกล้ชิด  (อยู่ด้วยแล้วเครียดก็อย่าเอามัน)

สอง - คู่ช่วยคิดชีวิตก้าวหน้า (ยิ่งอยู่ ยิ่งจม ไปงมหอยขายดีกว่า)

    เพราะชีวิตคู่คือการเติมเต็มชีวิตแก่กันและกัน หาใช่เป้าหมายเพื่อการเสริม เพิ่มความเสียว เพราะอยู่คนเดียวก็เสียวได้ ไม่ง้อใครให้เสียเวลา

ไม่เสียชาติเกิดหรอกครับ ถ้าคุณจะใช้ชีวิตเป็นโสด ถือคติประจำใจว่า 'อยู่เป็นโสด ดีกว่ามีคู่ชวิตเลวๆ '


 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตคู่
หมายเลขบันทึก: 411434เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2010 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ชีวิตคู่ อยู่ที่เราครับ หากอยากมี ไม่ยากหรอกครับ แต่ที่ยากกว่าคือจะทำอย่างไรให้รักเป็นดั่งวันวาน นั้นยากกว่าครับ

Peter p

เมื่อ 01 ธันวาคม 2553 16:57

#2274764 [ ลบ ]

ยินดีครับ คุณปีเตอร์

ต้องอยู่ที่ความอดทน ของคนสองคน "สมรส" คือชีวิตต้องมีรสชาดทุกรูปแบบ สุข ทุกข์ เศร้า เคล้าผสมกันไป ผ่านมันให้ได้อย่ายึดติดก็พอแล้ว....

  • ชีวิต "คู่" เดี๊ยวจู่จู่ ก็เป็นชีวิต "ข้าง"
  • ชีวิต "เคียง" ก็มีบ้าง บางขณะ
  • แต่รวมรวม หากมีรัก เป็นภาระ
  • ทั้งหลายจะ รวมกันอยู่ "คู่-ข้าง-เคียง" 
  • ...ผมว่าอย่างนี้นะ -ปณิธิ

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณสำหรับมิตรภาพ (จากคนอุดรฯไปอยู่ทักษิณเมืองนครฯ)
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดเตือนใจ...การใช้ชีวิตคู่
  • ครูจ่อยใช้ชีวิตคู่มาสิบกว่าปีทุกวันนี้ก็มีความสุขดี อยู่มาได้ทุกวันนี้เพราะ "เรามีเรา"
  • โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีครับ คุณปณิธิ 

ชีวิตคู่เป็นชีวิตที่หลากรส ไม่มีรูปแบบตายตัวแน่นอน อยู่ที่คนสองคน และหลาย ๆ คนด้วย +55

 
 

ชีวิตคู่ที่ดี แม้จะเป็นบุพเพสันนิวาส แต่ต้องใจเย็นๆ เพราะเราต้องอยู่ร่วมกันตลอดชีวิต

  • สวัสดีค่ะ
  • คนโสด....ไม่กล้าคอมเม้นท์ กลัวไม่ตรงประเด็น  แต่ขอศึกษาไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้นค่ะ....... อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

                             

สวัสดีครับ ครูจ่อย

  • การจากบ้านเกิดเมืองนอนมาอยู่คนเดียว จำเป็นอย่างยิ่งครับที่ต้องการคู่ชีวิต ที่จะร่วมเราคิด ให้กำลังใจกันแล้ว
  • คงเป็นครอบครัวที่อบอุ่นนะครับ "เรามีเรา" ถ้าเรามีใครแย่เลย
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณครูหยุย

ทางพระพุทธศาสนาแล้ว ความรักจะเกิดได้สองอย่าง คือ

  1. การสร้างกุศลผลบุญร่วมกันมาตั้งแต่ชาติที่แล้ว (บุพเพสันนิวาส)
  2. การเกื้อหนุนซึ่งกันแล้วกันในปัจจุบัน

ไม่ว่าความรักของเราเกิดขึ้นด้วยเหตุใด แต่ถ้าเราคิดว่าใช่ ก็คือ ใช่ ครับ

ชอบชีวิตคู่ ของครูจ่อยค่ะ "เรามีเรา"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท