ผลงานชมรมรังสีเทคนิคขอนแก่น


พี่ช่วยน้อง แนะนำแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ช่วยเหลือเกื้อกลู คือ เป้าหมายบางส่วนของชมรมรังสีเทคนิคขอนแก่น

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอภาพกิจกรรมของทีมงานได้มา เล่าเรื่องดีๆรังสีเทคนิค เป็นการเล่าสู่กันฟัง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ชมรมรังสีเทคนิคขอนแก่นได้จัดขึ้นมา

โครงการพี่ช่วยน้องที่โรงพยาบาลซำสูง

 

 

เริ่มต้นจาก... ชาวรังสีเทคนิคในจังหวัดขอนแก่น ได้รวมตัวกัน เพื่อทำสิ่งดีๆ ให้กับวิชาชีพรังสีเทคนิคร่วมกัน

 

 

 

สาส์นจาก... งานรังสีวินิจฉัย โรงพยาบาลซำสูง จังหวัดขอนแก่น (นำเสนอโดย คุณจุฬาลักษณ์ ภีสระ)  

เมื่อ 20 สิงหาคม พ.ศ.2553

 

ถึง... สมาชิกครอบครัวรังสีเทคนิค ขอนแก่น

การติดตามความก้าวหน้าสู่การพัฒนาคุณภาพ
การให้บริการตามมาตรฐานวิชาชีพรังสี

 

 

อุปกรณ์ชำรุด เสื่อมสภาพ ห้องขาดการดูแล

 

 

เราเองก็มีความรู้ความสามารถและสร้างคุณค่าให้ตนเองได้


ถ้าลงมือทำ   =   คุณค่า
ถ้าไม่ลงมือทำ  = ค่า(ฆ่า)คุณ

ถ้าเราไม่ทำ แล้วใครจะช่วยเรา   

 

เมื่อมีคำเชิญชวนชาวชมรมรังสีเทคนิค ก็ไม่อยู่นิ่ง รวมกลุ่ม รวมตัว เท่าที่จะทำได้ เท่าที่จะไปได้ ไปพบผู้อำนวยการโรงพยาบาล พบบุคลากรชาวรังสีโรงพยาบาลซำสูง

 

 

 

 

พี่ๆแต่ละคน เต็มใจให้การช่วยเหลือ แนะนำ เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ วิชาการ การประกันคุณภาพ 

มองหาโอกาส เพื่อพัฒนา...  

นำข้อบกพร่อง จุดอ่อน จุดด้อย นำเสนอให้ผู้บริหารระดับสูงรับทราบ พิจารณา เพื่อสนับสนุน แก้ไข ปรับปรุง ที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

 

 

 

จนนำมาสู่ผลงานที่ผ่านการพัฒนา ได้รับสนับสนุนให้มีการจัดการสิ่งแวดล้อม เครื่องมือ เครื่องใช้ ปรับปรุงสถานที่ อุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกผู้รับบริการ ให้คำแนะนำรับบริการที่ดีขึ้นกว่าเดิม

 

 

 

เมื่อเครื่องมือมีคุณภาพ สภาพแวดล้อมน่าอยู่ การบริการ ก็มีระบบที่ดีขึ้นตามลำดับ

 

 

 

 

 

ชมรมรังสีเทคนิคขอนแก่น(บางส่วน) ก็ได้มาร่วมประชุม ณ หน่วยรังสีวินิจฉัย ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และในอนาคตอันใกล้ พวกเราจะจัดทำแผน กำหนดเป้าหมายในปี พ.ศ.2554 ต่อไป

 

 

โปรดติดตามความคืบหน้าต่อไป....

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 411213เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เรียน อาจารย์ และชาวรังสีทุกท่าน ขอบคุณที่เสนอสิ่งดีๆๆ

อยากเห็นรังสีอีกมากมายที่ทำดี มาแบ่งปันกันจะได้มีการพัฒนาวิชาชีพ

เป็นการสามัคคีพี่ๆน้องๆ

และยังทำให้บุคลากรอื่นๆเห็นว่ารังสีเราพร้อมที่จะช่วยเหลือกันทุกเมื่อ

ขอบคุณสิ่งดีๆที่มาแบ่งปันกัน

เรียน คุณkannitta

รังสีเทคนิคเป็นวิชาชีพที่ต้องการพัฒนา เพื่อร่วมมือกับสหสาขาวิชาชีพอื่นๆ การที่ทำให้รังสีเทคนิคเข้มแข็ง เติบโต ต้องร่วมมือ ร่วมใจ ทำอย่างตั้งใจ จริงใจ ผมก็หวังว่ากิจกรรมที่นำเสนอ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้รังสีเทคนิคตามส่วนต่างๆของประทศไทย ร่วมมือ ร่วมใจกันและกัน เพื่อพัฒนาประเทศของเราต่อไป

หากมีโอกาส อยากพาทีมงานของชมรมไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการประชุมวิชาการรังสีเทคนิค ตามโอกาสต่างๆร่วมกันในปีหน้า

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

  • ดีจังค่ะ ชอบบรรยากาศการทำงานแบบนี้
  • เรียนรู้ และ ร่วมกันทำ  สนุกกว่าทำคนเดียวเยอะ ยิ่งถ้าร่วมกันทำระหว่างวิชาชีพยิ่งดีค่ะอาจารย์

เมื่อวานไปเยี่ยมเยือนน้องสุเมธ ที่ โรงพยาบาลหนองเรือ สองสัปดาห์ก่อนหน้าไปเยี่ยมคุณจักรพัฒน์ โรงพยาบาลหนองสองห้อง ภาระ หน้าที่คล้ายคลึงบ้าง ล้วนมุ่งสู่เป้า...พัฒนาคุณภาพงานรังสีเพื่อผู้รับบริการ..ที่หนึ่งจะ Reaccredit ส่วนอีกที่กำลังจะ Accredit ....ศูนย์วิทย์ฯ ได้คุณธีรวัฒน์ หัวแรงช่วยงานประกันคุณภาพเครื่อง(machine) เป็นการบูรณาการ การช่วยเหลือเกื้อกูลกันจริงๆๆ(แม้เพิ่งเริ่มก่อตัว) พี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน น้องร่วมแนะ ...การพัฒนาคุณภาพวิชาชีพก็จะเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เป็นรูปธรรมมากขึ้น.....อยากรับฟังตวามคิดเห็นจากเพื่อนๆๆร่วมวิชาชีพ ทั้งในขอนแก่น รวมทั้งทุกที่ที่สื่อเข้าถึง เมื่อวานเราได้ไอเดียดีๆในการพัฒนาต่อยอด มันอาจเป็นก้าวกระโดดสำหรับพวกเรา ตกผลึกความคิดได้เมื่อไหร่ จะเล่าสู่กันฟัง เพื่อท่านๆๆทั้งหลายจะได้นำไปต่อยอด ก้าวหน้ายิ่งๆต่อไป

เราถือคติช่างตัดผม....หลายหัวดีกว่าหัวเดียวครับอาจารย์ (ท้อได้แต่อย่าถอย)

จาก ข้าราชการเงินเดือนต็มขั้น

เรียน คุณNui และ คุณวีระศักดิ์

เห็นด้วยหลายหัวดีกว่าหัวเดียว ไม่มีสี ไม่มีค่าย ไม่ติดในรูปแบบ ร่วมคิด ร่วมแก้ไข ร่วมพัฒนา เพื่อประชาชนไทย

ขอบคุณสำหรับการแวะมาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล ครับ

เป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับพี่น้องชาวรังสีครับ จะได้รู้เขารู้เรา แล้วนำมาพัฒนาตนเอง แต่เสียดายไม่ได้อยู่ขอนแก่น

เรียนคุณ nainop20 ไม่ต้องอยู่ขอนแก่นก็พัฒนาได้ครับ ยุคสื่อสารไร้พรมแดน ขอเพียงทำอย่างอาจารย์ต้อมแนะ ไม่มีสี ไม่มีค่าย ไม่มีสถาบัน ...มีแต่วิชาชีพครับ ปิดทองหลังพระเหมือนกันทุกคน ทุกพื้นที่ ทุกภูมิภาค ...พวกเรามาช่วยกันติดให้เยอะๆๆๆๆๆๆๆ เดี๋ยวก็ล้นออกมาข้างหน้า คนอื่นๆก็จะแลเห็นเอง(คำพูดคุ้นๆไหมครับ) ทำตนให้มีคุณค่า คนอื่นก็จะเห็นค่าของเราเองครับ...แม้อาจจะใช้เวลาบ้าง แต่ยิ่งนาน...นั่นแหละของแท้ เจ๋งสุดๆครับ

เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ....อาจารย์ท่านถือคติ ยิ่งให้ยิ่งได้

เรียน คุณNainop20 และ คุณวีระศักดิ์

ชมรมรังสีเทคนิคขอนแก่น ไม่ได้ปิดกลั้นใครทั้งนั้น ที่ตั้งขึ้นมาเนื่องจากสมาชิกอยู่ใกล้กัน คิดอะไรเหมือนกัน ส่วนรังสีเทคนิคที่อยู่ในส่วนอื่นๆ อยากร่วมด้วยช่วยกัน หรือต้องการความช่วยเหลือ หากใครทำได้ ใครอยู่ใกล้ ก็ช่วยเหลือกัน

คุณวีระศักดิ์ เป็นหนึ่งในทีม ที่มีพลังเติมที่ ที่ร่วมผลักดันให้รังสีเทคนิคก้าวไกล พวกเราอยากเห็นความร่วมมือกันมากๆยิ่งขึ้น

ไม่ต้องไปประชุมวิชาการ ก็ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน บนโลก online ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเสมอ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

ตอนนี้ทางรพ. ซำสูง ได้ดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง โดยเชิญให้ทีมชมรมรังสีมาแนะนำการเตรียมข้อมูลและการเตรียมความพร้อมสู่การ Re-accredit ในวันที่ 8 ธ.ค 53 ที่ผ่านมา ได้ข้อมูลเพื่อการเตรียมมากมาย ทั้งการติดตามตัวชี้วัด /งานความเสี่ยง /นวัตกรรม -CQI / ระบบบริการการส่งต่อทางรังสี / การทบทวน 12 กิจกรรมทางรังสี /การดำเนินกิจกรรมตามตัวชี้วัด /แนวทางการปฏิบัติงานกับผู้ป่วยภาวะวิกฤติ / ระบบการควบคุมการติดเชื้อ /ระบบการยืมและจัดเก็บฟิล์ม /การจัดเก็บและดูแลนำยาล้างฟิล์ม /ถาม- ตอบคำถามที่ต้องพบในการรับการตรวจเยี่ยม (ซึ่งจะเป็นรพ.ที่ผ่านการRe-accredit มาช่วยติวข้อสอบให้) ได้ข้อมูลมา มากมายเลยค่ะ พี่ทุกคนที่มาเต็มที่ ที่จะช่วย เพราะเบียร์เองไม่เคยมีประสบการณ์การการรับประเมินมาก่อน ไม่ว่าจะขั้นไหนก็ตาม เลยทำให้เป็นการยากมากที่จะเข้าใจและทำได้หมดทันตามเวลา หากไม่มีพี่ๆช่วยเหลือ.....

...........วันรับประเมิน ..ก็อธิบายตามการปฏิบัติงานของเราและนำเสนอสิ่งที่ภาคภูมิใจ คือการที่มีทีมรังสีดูแลกันเป็นเครือข่ายทั้งการสนับสนุนอุปกรณ์และเครื่องมือทางรังสีมาแบ่งปันกัน ทำให้เติมเต็มส่วนที่รพ.ซำสูงขาดแคลนอยู่หลายรายการ และมีการให้บริการผู้ป่วยทางรังสีตามมาตรฐานการป้องกันอันตรายจากรังสี โดยสอดคล้องกับการให้บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์และมีการบริการดีๆจากรังสี ด้วยการสวัสดี....ปลอดภัยดี......สบายดี....และ..สนุกดี....ค่ะ แต่จะเป็นอย่างไรนั้นจะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท