ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๓๒. วิ่งออกกำลังกายที่บ้านผู้หว่าน



          เช้ามืดวันที่ ๓๑ ต.ค. ๕๓ ผมออกจากห้องพัก ๖๑๓ ออกไปวิ่งในบริเวณบ้านผู้หว่านท่ามกลางอากาศเย็นสบาย ให้ความสดชื่นสุดประมาณ   ในบริเวณปริมณฑลของกรุงเทพลมหนาวพัดลงมา ๓ วันแล้ว   ทำให้ฝนหมดไป อากาศเริ่มแห้งและเย็นสบาย

          ที่จริงบริเวณบ้านผู้หว่านเป็นที่คุ้นเคยสำหรับผม แม้จะมาพักไม่บ่อยนัก   ผมจึงวิ่งออกไปทางสระน้ำ ไปทางทิศตะวันออกจนไปชนบริเวณก่อสร้างอาคาร จึงวิ่งย้อนกลับมาและข้ามสระไปทางทิศเหนือตรงสะพานที่มีศาลาใหญ่อยู่ตรงกลาง ทะลุไปออกถนนเลียบบริเวณสุสาน

          ผมชอบวิ่งมาตรงสุสานเพราะช่วยเตือนมรณานุสติ และเป็นบริเวณที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และเป็นที่โล่ง ผมชอบที่โล่ง   ตอนอยู่ที่ มอ. หาดใหญ่ก็ชอบวิ่งไปด้านทิศใต้ของวิทยาเขต ในพื้นที่ของคณะทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งตอนนั้นมีที่โล่ง

          วิ่งไปจนถึงโบสถ์ ก็วิ่งไปทางโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์  จากนั้นวิ่งเลาะรั้วที่ขนานกับถนนเพชรเกษมมาจนชนถนนทางเข้าบ้านผู้หว่าน   ระหว่างวิ่งก็ถ่ายรูปวิวหรือต้นไม้ดอกไม้สวยๆไปด้วย คือได้ทั้งออกกำลังกายและได้ดูดดื่มสุนทรียภาพ ผมเป็นคนไม่มีสุนทรียภาพ จึงต้องฝึกตัวเองให้รับรู้สุนทรียภาพเป็น

          ผู้มาพักและทำกิจกรรมที่นี่อีกกลุ่มหนึ่งออกมารียนโยคะที่ลานหน้าสระน้ำ เดาว่าเป็นกลุ่มจาก รพ. รามาธิบดี   ผู้มา ลปรร. เทคนิคการเป็นคุณอำนวย R2R ก็ออกมาวิ่ง ๒ - ๓ คน

          ที่ทางขึ้นอาคารบ้านผู้หว่านมีต้นหนำเลี๊ยบ ที่ดอกสีขาวสวย ทำให้ผมได้รู้จักต้นไม้ต้นนี้ ขอขอบคุณที่เขาติดป้ายบอกชื่อ ทำให้แขกที่มาพักได้ความรู้

         ที่จริงผมเคยบันทึกการวิ่งออกกำลังที่บ้านผู้หว่านไว้ก่อนแล้ว แต่แปลกที่ค้นไม่พบ   ผมขอแนะนำว่าที่นี่เหมาะสำหรับจัดสัมมนามาก   สถานที่ดี อาหารอร่อย และราคาไม่แพง แต่เขาเลือกแขกที่จะมาพักและจัดกิจกรรม   เขาไม่ต้องการกิจกรรมแบบอึกทึก หรือเป็นกิจกรรมของกลุ่มอกุศล

 

วิจารณ์ พานิช
๓๑ ต.ค. ๕๓

 

สุสานยามรุ่งอรุณ

 

ต้นหนำเลี้ยบ

 

ดอกและผลหนำเลี้ยบ

 

 สระน้ำ

 

สถานที่ร่มรื่นให้ความสดชื่น

 

ลานริมสระ

 

 สวนริมสระ

 

สวนหน้าห้องประชุม

สวนหลังห้องประชุม

 

สวนหน้าอาคาร ถ่ายจากหน้าห้องพักชั้น ๖

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 411166เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท