นายหนุ่ม


ความสุขอยู่ที่ใจ...

ความสุขอยู่ที่ใด...

     หลายคนอาจจะมีคำถามอยู่ในใจเสมอ ว่าสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ทำไมต้องเกิดมาด้วย สิ่งมีชีวิตมีอยู่ในโลกเราที่เดียวหรือไม่ ซึ่งมนุษย์เราก็ได้ทุ่มเททั้งกำลังทรัพย์ กำลังสติปัญญาสืบค้นหาคำตอบให้ได้ กระทั้งออกไปศึกษานอกโลก หาองค์ประกอบทางธาตุ ทางโมเลกุลต่าง ๆ นา ๆ หากมองให้ลึกเข้าไปในกายของเราแล้ว ผมว่าเรานี้แหละคือจักรวาลที่ต้องศึกษาให้ดี แต่ก่อนอื่นต้องแยกสิ่งสมมติออกมาก่อน เช่นตัวของผมเอง ส.อ.ณัฐวัฒน์ หากถอดออกจะเหลือ ..คน ถอดคนออก จะเหลือ..สิ่งมีชีวิต  ถอดสิ่งมีชีวิตออก..จะเหลือ...ร่างกาย  ถอดร่างกายออก จะเหลือ อวัยวะ... ถอดอวัยวะที่ประกอบกันขึ้นเป็นกายออก จะเหลือ เซลล์ จนกระทั้งเป็นอะตอม เป็นโมเลกุล จนสุดท้ายเป็นสสารพลังงาน และสุดจริง ๆ คือความว่างเปล่า....

     แล้วความสุขของเราจะอยู่ที่ไหนล่ะครับ ถ้าไม่ใช่ความว่างเปล่า ทุกสิ่ง ทุกอย่างล้วนเป็นแค่สิ่งสมมติ สุดท้ายจริง แล้วทุกอย่างต้องจบด้วยความว่างเปล่า...ถ้าเราไม่แบกเอาปัญหาต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตไว้ให้เป็นปัญหาของเราคนเดียว ผมเชื่อเหลือเกินว่าท่านจะมีความสุขในชีวิตขึ้นอีกมาก

 

 

ที่มาของรูปภาพ : http://www.learntripitaka.com/History/Buddhist.html

 

หมายเลขบันทึก: 411034เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาชม

มาเชียร์

บันทึกต่อไปอย่างมีความสุขนะครับ...

สวัสดีครับ อ.ดร.อุทัย

ขอบพระคุณมากครับ ที่อาจารย์อุตส่าห์เข้า มาชม และมาเซียร์

จะพยายามบันทึกต่อไปเรื่อย ๆ ครับ

ดูรูปภาพและอ่านข้อความ สุขใจดีนะคะ

เรื่องเล่าตอนเข้ามาสู่ดงขมิ้นก็ดีนะครับ อาจเป็นแนวทางของคนค้นหาทางสว่างตามหลักพุทธธรรมได้...

เขียนแล้วมีความสุขในการได้อ่านและการใช้ชีวิตค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท