เจาะตำนาน "พระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพล"


ว่ากันว่า พระสมเด็จพิมพ์นี้ "จอมพลถนอม กิตติขจร" เคยแขวนขึ้นคอบูชาอยู่จึงมีอีกชื่อเรียกขานกันในวงการนักเลงพระสมัยนั้นว่า "พระสมเด็จพิมพ์จอมพลถนอม"

เรื่องเก่าวันวาน  เล่าเป็นตำนานขานกล่าวกันต่อมา...ว่ามี “พระสมเด็จวัดระฆัง” พิมพ์พิเศษอยู่พิมพ์หนึ่งเป็นเอกอุ กว่าพิมพ์ใด บ้างก็เรียกว่า “พิมพ์มหาอำนาจอุดมยศ”  บ้างก็เรียกว่า “พิมพ์ฐานสิงห์สามชั้น”  หรือ “ พิมพ์ยอดขุนพล” ก็มี

เรื่องเก่า..เก๋าๆ แบบนี้มาถึง “เก๋าสยาม” ทั้งทีมันต้องลองค้นหากันดูสักตั้ง!

ว่ากันว่า “พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์พิเศษ” นี้ เป็นพระเนื้อผงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า  แต่มีขนาดเขื่องกว่า พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ปกติทั่วไป  เส้นซุ้มมีลักษณะคล้ายกับ “พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่” แต่พอมาถึงองค์พระมีครอบแก้วรูปสามเหลี่ยมครอบองค์พระอีกที  ฐานมีสามชั้นเป็นฐานสิงห์ หรือ “ขาสิงห์” นั่นแหละครับ    ตามตำนานของนักเลงพระยังกล่าวไว้ด้วยว่า “พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ” นี้  จอมพลถนอม  กิตติขจร  อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเคยบูชาขึ้นคอมาแล้ว  จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “พระสมเด็จพิมพ์จอมพลถนอม” 

เมื่อลองย้อนอดีตไปในช่วงที่ “จอมพลถนอม” ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่เพื่อจะดูว่ามีเอกสาร สิ่งพิมพ์ หรือ ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระสมเด็จพิมพ์พิเศษนี้หรือไม่ อย่างไร  ก็ปรากฏว่า ในปีพุทธศักราช ๒๕๑๕  ได้มีการทำปฏิทินยี่ห้อ “สามทหาร” ออกมาแจกจ่ายให้กับประชาชน  รูปบนปฏิทินมีรูป “พระสมเด็จ” พิมพ์ต่าง ๆ อยู่มากมายหลายองค์ ผมสันนิษฐานว่าน่าจะเป็น “พระสมเด็จของวัดระฆัง” นั่นแหละครับเพราะเป็นที่โด่งดังมาตั้งแต่อดีต   โดยรูปบนปฏิทินนี้ตรงกลางจะมีรูปพระสมเด็จขนาดใหญ่กว่ารูปอื่นๆ  เป็น “พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ” ที่ว่านี้นั่นเอง เรามาชมรูปกันเลยครับ

ดูจากภาพแล้วก็สังเกตเห็นได้นะครับว่า  เป็นพระเก่า  รอยคราบสีน้ำตาลอ่อน และ เข้ม ผมไม่แน่ใจว่าเป็นคราบอะไร  อาจจะเป็น “รัก” หรือ “คราบกรุ” อันนี้ไม่ขอสรุปครับ 

ทีนี้ลองมาดูในยุคปัจจุบัน  มีข้อมูลของ “คุณระฆัง อริยทันโตศรี” ผู้แต่งหนังสือชื่อ “สมเด็จโตที่ข้าพเจ้ารู้จัก”     มีข้อมูลที่น่าสนใจจาก www.somdejto.com  ซึ่งเป็นเวปไซต์ของท่านในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ “พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ” นี้  จึงเอามารวมไว้ในที่นี้ด้วยเพื่อพิจารณา และ เป็นแนวทางในการ “ค้นหาความจริง” ของเรื่องนี้กันครับ

ข้อมูลในเวปไซต์นี้สรุปความได้ว่า  “พระสมเด็จพิมพ์พิเศษ” นี้มีอยู่จริงสร้างโดย “สมเด็จโต”  แห่งวัดระฆังโดยท่านเรียกชื่อพิมพ์ว่า “พิมพ์ยอดขุนพล”  นอกจากนี้ยังมีจารึกที่เกี่ยวกับมวลสาร และ การสร้างพระสมเด็จพิมพ์นี้ไว้ด้วย ตามรูปแล้วผมเข้าใจว่าคงคัดลอกมาจากจารึกจริงอีกที  ก็ถือว่าเป็นหลักฐานชั้นที่สองมาประกอบการพิจารณาก็แล้วกันครับ เอ้า..มาดูกันเลย

จากการอ่านถ้อยคำในจารึก ก็เห็นว่ามี “คำ” บางคำที่สะกดคล้ายๆ จะเป็นภาษาไทยในยุคเก่า ท่าทางจะเข้าท่านะครับ  ถ้าเป็นไปตามนี้จริงก็หมายความว่า “พระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพล” นี้มีอยู่จริง และมีเพียง ๙๙ องค์อยู่ในวิหารวัดระฆัง  เป็นไปได้ไหมครับว่าอาจจะเก็บไว้บนเพดานวิหารหรือบนเพดานโบส์ถวัดระฆังก็เป็นได้ (เป็นข้อสันนิษฐานนะครับ)

เคยมี “ข่าวลือ” ว่า ในปลายปี  ๒๕๑๔ มีการรื้อเพดานโบส์ถวัดระฆังเพื่อจะทำการปฏิสังขรณ์  ปรากฎว่าพบพระสมเด็จจำนวนหนึ่ง มีลักษณะงดงาม และ ที่พิเศษคือมีพระสมเด็จที่ลงรักปิดทองล่องชาด หรือ ลงรักปิดทองอย่างเดียวก็มีรวมอยู่ด้วย  แต่เนื่องจากขณะนั้นทางวัดระฆังได้มีกำหนดการสร้าง “พระสมเด็จวัดระฆัง ปี ๒๕๑๕” ในวาระครบรอบร้อยปีของ “สมเด็จโต”  พระเก่าชุดนี้จึงไม่ได้ออกมาจำหน่ายจ่ายแจกให้กับประชาชนทั่วไป  ผมเดาเอาว่าทางวัดขอขายพระใหม่ที่กำลังจะสร้างให้หมดก่อนเพื่อจะนำเงินที่ได้ไปบูรณะวัดนั่นแหละครับ ( ทำไงได้ก้อ...ลงทุนไปแล้วอ่ะ)

ข้อมูลตรงนี้มันขาดหายไป...น่ะสิครับ!

พระสมเด็จชุดที่ค้นพบนี้เมื่อไม่ได้เอาออกมาเปิดเผยแล้วเอาไปเก็บไว้ไหน ?

อยู่ที่ “วัดระฆัง” หรือ “อยู่กับใคร”?

แล้วที่พบนั้นมีกี่พิมพ์  อะไรบ้าง ลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง?

ผมฉุกคิด! ขึ้นมาได้ว่ารูป “พระสมเด็จ” ในปฏิทินสามทหารก็ออกมาปี ๒๕๑๕  พระทุกองค์ในนั้นล้วนมีคราบสีน้ำตาลทั้งเข้ม  อ่อน มากบ้างน้อยบ้างอยู่แทบทุกองค์    คล้ายกับคราบกรุ หรือ คราบรัก เป็นไปได้มั๊ยว่ารูปดังกล่าวเป็นรูปของ “พระสมเด็จกรุเพดานโบสถ์วัดระฆัง”

ฝากท่านผู้อ่านได้แสดงความเห็น และ ช่วยคิดกันต่อเลยนะครับ

ผมเองก็จะกลับไป “ค้น ค้น ค้น”  ต่อเช่นเดียวกัน...ได้เรื่องยังไงแล้วเดี๋ยวมาเล่าให้ฟังครับ

     “เจ้าประคู้....น  ลูกขอตั้งจิตอธิษฐาน    ถ้าบุญพาวาสนาส่งขอให้ “ท่านผู้อ่าน”และ  “ลูก”  มีโอกาสได้ครอบครองบูชา “พระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพล” ของ “สมเด็จโต” นี้ด้วยเถิด...สา.....ธุ!

สวัสดีครับ.  

 

หมายเลขบันทึก: 411033เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
พันเอก สุวัฒน์ เนตรนิยม

คุณเก๋าสยามครับผมอ่านข้อมูลของคุณ เรื่อง เจาะตำนาน"พระสมเด็จยอดขุนพล"ผมขอความกรุณาอยากทราบว่าพระดังกล่าวปัจจุบันถ้าจะเช่ากันราคาเท่าไหร่ครับ ผมได้มาจากคุณพ่อมาสององค์ครับ ท่านเป็นลูกศิษย์จอมพลถนอมมาก่อน คาดว่าท่านคงได้รับมาจากจอมพลถนอม ใคร่ขอความกรุณาติดต่อโทรหาผมได้ ที่หมายเลข 0897698392 จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

นายสพลกฤษฎิ์ ไกรวิชญ์ชาคร



นิกร มงคลธนคุณ ๐๘๙-๒๕๗๑๓๐๙

พระพิมพ์สมเด็จสามชั้นฐานสิงห์ที่สมเด็จพุฒาจารย์โตสร้าง พิมพ์นี้มวลสารสุดยอด สมเด็จพุฒาจารย์โตท่านได้สร้างไว้พียง ๙๙ องค์ ทำพิธีปรุกเสก ๙๙ ครั้ง หาชมได้ยากเพราะคนที่มีไว้บูฃาจะเก็บไว้ไม่ได้นำออกมาโชว์ มีพุทธคุณลำเลิศสูงสุดยิ่งกว่าพิมพ์ใดที่ท่านสร้าง (ตามที่ท่านได้จาลีกไว้) มวลสารที่ใช้ทำก็สุดยอดสามารถปกป้องคุ้มครองภัยและมีเมตตา มหานิยมพร้อมทั้งโฃคลาภใครมีไว้ครอบครองก็จะพ้นจากสิ่งฃั่วร้ายต่างๆ ผู้ใดมีและได้ครอบครองไว้ถือเป็นคนที่มีบารมีสูงส่งเก็บบูชารักษาไว้ให้ดี ท่านจะได้พบกับสิ่งที่ดีๆในชิวิต(ประสบการที่ผ่านมา) โชคดีสำหรับผู้ที่มีไว้บูชา

ขอขอพระคุณเก๋าสยามที่ทำให้พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานสิงห์สามชั้นองค์นี้ไม่ถูกลืมเลือนไปกลับ คนที่เรียกตัวเองว่า "เซียนพระ" (คนขายพระ) ครับ

ผมคนหนึ่งที่โชคดีได้ครอบครองได้บูชา"สมเด็จยอดขุนพล"สาธุ สาธุ สาธุ

ผมก็มีอยู่องค์ครับ เป็นของพ่อตาผม ผมไม่ทราบว่าท่านได้มายังไง ตอนได้มาพ่อตาผมเขาข้องคอเสมอ ไม่ได้เลียมพลาสติกด้านหน้าก็เลยสึกไปมาก แต่ก็พอมองเห็นดังรูปนี้ล่ะครับ

ด้านหลังครับ

โทร.0801677099

ผมขอส่งรูปมาบ้างครับ

พระสมเด็จยอดขุนพลองค์นี้ เนื้อเหลืองของสมเด็จวัดระฆังสากล ติดต่อพูดคุยปรึกษากันได้ตามประสานักสะสมแต่ไม่จำหน่ายนะครับ ที่ [email protected] หรือ 0892048662 โชว์พระครับ

เนื้อสีเหลือง แบบนี้ สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่เอามาให้ดูครับ แต่องค์นี้มีคราบแป้งมากมีการสัมผัสเนื้อพระน้อยครับ สีเหลืองเนื้อมาตราฐานพิมพ์มาตราฐานครับ เอาเนื้อมาให้ดูครับ

ผมไม่แน่ใจว่าใช่พิมพ์นี้ไหม.......แต่ปู่ท่านฝากพ่อแล้วปูบอกกับพ่อว่า ให้เก็บเอาไว้ให้ลูกคนที่ 2 ของพ่อผม และผมก็เป็นคนลูกที่ 2 พอดี  และที่ผมแปลกในคือ องค์พระมีครอบรูปสามเหลี่ยมครอบองค์พระอีก มีขาสิงห์ 3 ชั้น เหนือเหลืองอมแดงแตกลายงา ตรงองค์พระมีคราบสีดำออกมาเล็กน้อย และมีคราบสีแดงประปรน แต่ผมยังไม่เข้าใจว่า ด้านหลังพระ มี ครุท คู่ ผมเป็นคนที่ไม่ชอบพระและไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร เดียวผมจะถ่ายรูป มาให้ดูครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าทำไม ปู่ของผมทำไมถึงเจาะจงบอกพ่อว่าให้กับลูกคนที่ 2 

มาดูพระสมเด็จกันนะครับ

บายตายครับลองดูมีความสุขครับ


เห็นได้ยินข่าว แว่วๆ ว่าองค์ นี้ ถ้าใครมี ต้องมีบุญญาธิการด้วยครับ  ถ้าตีเป็นราคา ต้องเลข 8 หลัก

เมื่อก่อนประมาณ 10 ปีมาแล้วได้ศึกษาพระสมเด็จ ซึ่งด้วยความศรัทธาในสมเด็จพุฒาจารย์โตเป็นอย่างมากและได้หาหนังสือมาอ่านซึ่งได้เห็นหนังสือของท่านอาจารย์ระฆังเล่มละ 1,000 บาท เล่ม 1,2,3 ก็ได้เห็นรูปพระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพล รู้สึกอยากได้มาก และหลังจากนั้น ผมก็ได้พิมพ์ยอดขุนพลฐานสิงห์ อยู่ 1 องค์ลงลักสีแดงนิดๆเนื้อสวยมาก และ ต่อมาเมื่อ ปี ก่อนนี้ก็ได้มาอีก 3 องค์ซึ่งมีเม็ดเหล็กไหลล้อมรอบ และต่อมาปีที่แล้วก้ได้มาอีกองค์ สรปว่า ผมมี 5 องค์ 3 พิมพ์ ซึ่ง ก็เก็บไว้ครับเพราะตามตำราเชื่อว่า พระพิมพ์นี้ใครได้ครอบครองจะได้เป็นใหญ่เป็นโตใคร ส่วนใครจะมีความคิดเห็นอย่างไรผมไม่สน เพราะผมใส่ไหว้พระประจำ สวดคาถาชินบัญชร ธรรมจักร ยอดพระกัณฑ์ประจำครับ

ที่บ้านมี1องค์ครับของคุณพ่อ

ผมมีอยู่องค์หนึ่งไม่รู้ว่าจะอยู่ในทำเนียบใหม

ผมขอเรียกว่าพิมพ์พิเศษ แล้วกันนะครับ จากการได้ศึกษามาจากผู้อยู่ในวงค์การพระเครื่องหลายท่านกว่า30ปี ท่านสมเด็จโตเขียนไว้ท่านลองตีความดูให้ดี ท่านสร้าง 99 องค์ และบรรจุมวลสาร ต่างๆ รวมทั้งสวด 99 ครั้ง

เนื้อที่ท่านสร้างจะออกเป็นว่านใช่ไหม่ครับ จะต้องผสม ดินต่างๆ ว่าน 99 ชนิด รวมทั้งผงวิเศษ พิมพ์ท่านขายใหญ่กว่ามาตรฐานทีวงการเล่นพระสมเด็จ หนาต้องใส่กรอบพิเศษ ซุ้มทรงเป็นเช่น ภาพ ภายในเนื้อองค์พระจะบรรจุ ผงวิเศษ สังเกตุดูหลังจะนูนเห็นชัดเจนครับ นั้นแหละท่านสมเด็จโตสร้าง ถ้าไม่มีก็จะเป็นรุ่นเกจิหลังๆ เช่น หลวงปู่ หิน เป็นต้น ( สีของพระจะออกน้ำตาล ครับ)

มีบางส่วนที่ช่างก่อสร้าง ได้หยิบเก็บกับมา ชาวยโสฯ ร้อยเอ็ด ผมได้จากท่านนึงๆมา1องค์ จากคำบอกของตาท่านหนึ่งที่หยิบมา๓-๖องค์

อิทธิพัทธ์ เกษแก้ว

ผมได้มา ๑ องค์ครับเก็บไว้อยู่กับผมตั้งแต่ปี 2556 ติดต่อไลท์ที่ไอดี 0878454022 ต่อ ท่าปลา ส่งให้ชมศึกษากันได้นะครับแบ่งบันความรู้ หรือพิมพ์เข้าที่Google พระสมเด็จยอดขุดพล วัดระฆัง องค์เว็บยู พื้นสีแดง ittipat08 ครับ

ศศินา อนุรัตน์พานิช

คุณพ่อมีองค์นึงค่ะ สนใจโทร 092-8851219

ผมมีอยู่ องค์หนึ่งครับ เก็บไว้นานแล้ว

0972390073

ผมมีองค์ครับเชื่อศรัทธา

พระที่ลงในประฏิฐินตกมาอยู่ที่ผม0627644965

ผมได้มาองค์หนึ่งพบในงานประกวดศูนย์ราชการ 26 - 27/10/62 สวยมาก อยากลงรูปให้แต่ไม่รู้จะลงอย่างไร

พระรุ่นนี้เป็นพระนี้ผมเชื่อว่ามีสร้างมากกว่า 99 องค์ครับ เพราะผมได้มาจากคนที่เก็บพบมีหลายองค์พอสมควรและมีคลิบคนสะสมใว้จำนวนมากพอสควร พระรุ่นนี้เป็นพระสร้างแจกข้าราชการหรือผู้หลักผู้ใหญ่ในสมัยนั้น จึงไม่ตกไปสู่ประชาชน ตลาดพระจึงไม่มี เซียนไม่มีเล่นจึงไม่ดัง ปัจจุบันกำลังมีคนถามหาเนื่องจากการสร้างดีมาก พุทธคุณไม่ต้องห่วง พิธีใหญ่ เนื้อมวลสารมากโดยเฉพาะว่านยังมีกลิ่นหอมติดองค์พระถึงปัจจุบันซึ่งเป็นเรื่องแปลกมากกับพระรุ่นนี้ครับ..สนใจ 066-1454653

พระสมเด็จพิมพ์พิเศษผมมีอยู่1องค์

อานนท์​ณัฎฐ์​ อุต​อา​มาตย์​

ผมมีของแท้ 1องค์พระมีปาฎิหารย์​และมีอิทธิฤทธิ์​จริง.สนใจทักมาทางไลน์ ผมจะเปิดรูปให้ดูครับ id anon1689ขอบคุณ​ครับ

ผมมีครับได้มายสกหลวงตาวัดที่อยุธยาแต่นี้หลวฝท่านมรณะภาพไปแล้วผมมีทั้งหมด8องค์เบื่องผมเช็คแล้วแท้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท