ฟันหรือถูกฟัน


เนี๊ยะมัตสองอย่างที่คนเพิกเฉยคือสุขภาพดีและเวลาว่าง

ทุกอย่างถูกกำหนดแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นก็ย่อมจะหลีกหนีไม่พ้น แม้แต่ใบไม้ร่วงหนึ่งใบ มันคือสิ่งที่อัลลอฮ์เจ้าได้กำหนดไว้แล้ว

วันเสาร์ที่หลังจากพายุดีเปรสชั่นเข้ามาถล่มพื้นที่จว.ภาคใต้โดยเฉพาะปัตตานีก็โดนหนักมากแม้แต่ไม่เคยมีมาก่อนก็ได้เจอในรอบนี้ในภาวะวิกฤติมันคือโอกาสอีกด้านหนึ่ง ตัวเองใช่ว่าจะโดนพายุหรอกนะโชคดีที่ที่บ้านตั้งสูงหน่อยจึงไม่จมจมแค่พืชผักข้างบ้าน แต่โดนอย่างอื่น วันนั้นได้วานให้ลูกสาวออกไปซื้อของกับมอเตอร์ไซด์ น้องๆขอไปด้วย แต่พี่สาวอนุญาตให้ไปด้วยเพียงคนเดียว หลังจากที่ลูกออกไปด้วยความจำใจเพราะแม่บังคับไปหรือไม่ (เพราะใช้หลายครั้งถึงขยับได้) ก็มีแขกขาประจำของบ้านมาเยี่ยมก็นั่งคุยกันไปเรื่อยๆสักพักลูกชาย(ตอริก)เดินเข้ามาพร้อมกับบอกว่า"เจ็บมือ" ก็ตกใจเล็กน้อย เป็นอะไรมาคำถามแรกที่ถามลูก ล้มมูตู ลูกตอบ ดูแล้วไม่เป็นไรมากทายาหม่อง หันหลังกลับเห็นลูกสาวเดินเข้ามาพร้อมกันน็อคบนหัวแต่หน้าส่วนล่างจมูกและมือเปื้อนไปด้วยเลือด ตกใจพร้อมกับกล่าว ลาเฮาลา... รีบให้ลูกนั่งถอดหมวกออกและตรวจสอบดูว่ายังหายใจ รู้สึกตัวอยู่มั้ย ลองให้ขยับอวัยวะต่างๆ อัลฮัมดูลิลลาฮ์ ขอบคุณอัลลอฮ์ที่ทุกอย่างที่สำคัญยังปกติอยู่ ให้ลูกนอนบนสาดในครัวตรวจสอบรอยแผลเป็นอันดับต่อไป พยายามมีสติและบอกให้ลูกนึกถึงอัลลฮ์ให้มาก ทำใจดีๆไว้ ตอนนั้นลูกไม่รู้สึกเจ็บเลยแต่รู้สึกชา ไม่มีอาการเวียนหัวหรืออยากอาเจียน ก็รู้สึกสบายใจว่าสมองคงไม่มีปัญหาอะไร โชคดีที่กันน็อคยังติดหัวไม่หลุด

ดูจากจุดที่เลือดออกมากคือปากอ้าปากดูพบว่าฟันหักไป 3 ซี่ ใต้จมูกมีแผล พท.ระหว่างตามีแผลนิดหน่อย ใต้คางถลอก ที่หนักรองลงมาคือหลังเท้าขวาถลอกเต็มหลังเท้าทำความสะอาดแล้วดูแผลไม่ลึกมาก เห็นกางเกงที่ใส่ขาดที่หัวเข่าก็ขอถอดเปลี่ยนกางเกงที่ใส่และตัดเสื้อทิ้งเพื่อเปลี่ยนชุดใหม่และตรวจดูให้ทั่วตัว มีแผลถลอกไหล่ขวาเล็กน้อย ข้อศอกขวาแผลลึกนิดหน่งแต่ไม่กว้างมาก เช่นเดียวกับหัวเข่า เอาอุปกรณ์ที่มีในบ้านมาบรรเทาก่อน แอลกอฮอล์ทารอบๆเช็ดเลือดออกให้สะอาด เมื่อเห็นรอยแผลจริงๆว่าขนาดไหน โชคดีที่แผลค่อนข้างจะสะอาดไม่เศษอะไรติด จึงใส่น้ำมันกาหมาด (เป็นน้ำมันทาแผลสดของมาเลย์) ไม่รู้สึกแสบมันจะเป็นเหนียวๆ อัลฮัมดูลิลลาฮ์ แผลเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆก็เดินใช้ไม้เท้าโดยยืมของน้ามาใช้หนึ่งข้าง เข้าอาทิตย์ที่สามจึงเริ่มจัดการเรื่องฟันต่อ ไปครั้งแรกหมอฟัน(คลินิก) ตรวจและเอกซ์เรย์ดู และแนะนำให้ทำครอบฟันทั้งสามซี่ นัดรวม 4 ครั้ง ราคาซี่ละ 10,000 บาท ก็รวมราคา 30,000 บาทครั้งแรกกลับบ้านนัดใหม่ศุกร์ต่อมาไม่ต้องจ่ายอะไร นัดครั้งที่สองรักษารากฟันทำอะไรๆต่อจนเร็จในครั้งนี้ออกมามีฟันสำรองใส่สามารถรับประทานอาหารได้ดีขึ้น และนัดใหม่ศุกร์ต่อไปครั้งนี้จ่ายไป 8,000 บาท เนื่องจากหมอลดให้ ด้วยความที่รู้สึกครางแครงใจจึงโทรถามอดีตรูมเมทสมัยเรียนมข.ซึ่งเป็นทันตแพทย์ ได้ความรู้อะไรเพิ่มขึ้นมาก ฟันหักหากหักเหลือฟัน 2/3 สามารถที่ต่อฟันได้ แต่หากเหลือน้อยและสังเกตดูจะเห็นเนื้อสีแดงๆไม่สามารถต่อได้ แต่สนนราคานี่แหละถูกประชดประชันว่าทำเป็นรวยทำไมไม่อ้อนหมอขอลดมั้งราคาแพงไปและเด็กรุ่นนี้ยังมีโอกาสเจริญเติบโตอีก ฟันที่ถูกครอบมันจะไม่โตขึ้นซึ่งมีโอกาสต้องเปลี่ยนใหม่ใช้แค่เจ็คเก็ตคราวก็ได้แล้วไม่จำเป็นต้องใส่ของแพง เอาไว้จ่ายตอนที่เต็มตัวแล้วไม่ต้องเปลี่ยน อะไรที่เราทำเองไม่ได้มันก็จำเป็นต้องจ่ายตามที่ผู้เชี่ยวชาญเขาแนะนำละน่ะที่สุดเท่าที่พ่อแม่จะทำให้ได้

หลังจากทุกอย่างเริ่มเข้าสภาพปกติอบูบักร(ลูกชายคยที่ 3) อ้อนวอนให้ทำฮาลาเกาะจึงเกิดฮาลาเกาะฮ์ในบ้านอีกครั้งหลังจากห่างไปหลายอาทิตย์แล้ว จึงได้นำฮาดิษ ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ใจความว่าเนี๊ยะมัตสองอย่างที่คนเพิกเฉยคือสุขภาพดีและเวลาว่าง ซึ่งเป็นข้อคิดยิ่งใหญ่ให้ทุกคนในบ้านได้คิดและวิเคราะห์ตัวเอง ทุกสถานการณ์หากเราคิดดีมันก็จะดีกับเราแต่หากเราคิดไม่ดีเราก็จะไม่ได้อะไรจากมัน ขออัลลอฮ์ทรงคุ้มครองและชี้นำแนวทางที่ถูกต้องเที่ยงตรงด้วยเถิด อามีน

หมายเลขบันทึก: 411029เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

.....ฟัน..หรือถูก..ฟัน...อยากจะมีฟัน..เลยถูกฟัน..(กำลังเป็นปัญหาสำหรับคนไม่มีจะจ่าย..เจ้าค่ะ..อาจเป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่งในโรคโลกนี้..นอกจากฟันก็มีตา..ที่เป็นปัญหา...ฟันต่อฟัน..ตาต่อตา..อ้ะๆๆ)...ฟันยายธีไม่มีเพราะหมอบอกว่าซี่ละ๖๐๐๐๐ที่มหิดล..นอกๆออกไปเป็นแสนๆๆ..ขึ้นไป...(ยายธีคงจะต้องตะบันน้ำกิน..๕๕๕)...อามีนด้วยคนเจ้าค่ะ..ยายธี

วิชาชีพขาดแคลนเราคงสนับสนุนให้ลูกหลานได้เรียนด้านนี้เยอะขึ้นคงจะดีขึ้น หากคุณยายธีม่มีฟันเลยตอนนี้มีฟันเทียมพระราชทาน และรากฟันเทียมฟรีด้วยค่ะ

นิมัติที่อัลลอฮให้ ถ้าไม่ตระหนักก็ไม่เห็นคุณค่า แต่ถ้านิมัตดังกล่าวได้สูญหายหรือเสียไปเมื่อนั้นหละ่จะเห็นคุณค่าว่ามันยิ่งใหญ่จริง ๆ

  • สวัสดีค่ะ
  • ค่าทำฟันแพงจริง ๆ ค่ะ  บุษราไม่ค่อยกล้าเข้าคลินิก "กลัวไม่มีเงินจ่าย"
  • ขอบคุณค่ะ

                         นำภาพขำ ๆ มาฝากกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท