โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม จัดค่ายเรียนรู้บูรณาการชีวิตพอเพียง ณ แหล่งเรียนรู้ศรีเนตร บันทึกที่ 1


ค่ายเรียนรู้บูรณาการ ณ แหล่งเรียนรู้ในพื้นที่ LLEN มหาสารคาม

วันที่ 27 - 28 พฤศจิกายน 2553

โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ได้จัดค่ายเรียนรู้บูรณาการวิถีชีวิตพอเพียง ณ แหล่งเรียนรู้ศรีเนตร ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่ใกล้โรงเรียน มีนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 60 คน โดยได้งบสนับสนุนหลักจากทางโรงเรียนเอง และงบเพิ่มเติมส่วนหนึ่งจาก LLEN มหาสารคาม

ค่ายนี้มุ่งให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง และวิถีการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง และมุ่งหวังให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการปฏิบัติ จริง

วิทยากรคือ ปราชญ์กฤตติเดช ศรีเนตร ปราชญ์ชาวบ้าน 1 ใน 6 บุคคลที่ได้รับการยกย่องเป็นปราชญ์ของจังหวัดมหาสารคาม นอกจากจะพานักเรียนศึกษาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทั้งทฤษฎีแบบบรรยาย และพาเดิมทัศน์ศึกษาทั่วแหล่งเรียนรู้ศรีเนตรแล้ว ท่านและทีมวิทยากรยังได้เตรียมฐานการเรียนรู้โดยการปฏิบัติด้วยตนเองไว้ 5 ฐาน ได้แก่ ฐานเผาถ่านและทำน้ำส้มควันไม้ ฐานทำน้ำยาล้างจาน ฐานบ้านดิน ฐานแผนที่การจัดการเกษตร และฐานพลังงานแสงอาทิตย์ ในค่ายนี้อาหาร เครื่องดืม วัตถุดิบทั้งหมดได้มาจากแหล่งเรียนรู้นี้ เท่าที่ดูผลการประเมินความพึงพอใจจากนักเรียนก็นับว่า ได้รับความสนใจอย่างมากทีเดียวครับ รายละเอียดจะนำมาเสนอต่อไป

หมายเลขบันทึก: 410962เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2010 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท