20 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม ม.หัวเฉียว


 

คณะสังคมสงเคราะห์ฯ ม.หัวเฉียวจัดสัมมนาวิชาการเพื่อฉลองครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งคณะ ได้เรียนเชิญ ศ.ยุพา วงศ์ไชย ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในการจัดทำหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ให้เรา เป็นอาจารย์ของอาจารย์หลายท่านในคณะและเป็นอาจารย์พิเศษให้แก่คณะในช่วงแรก คณะจึงเรียนเชิญท่านมาบรรยายพิเศษเรื่อง จากอดีตถึงปัจจุบัน พัฒนาสู่อนาคต คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม

ท่านอาจารย์ยุพาเล่าเรื่องความเป็นมาของคณะได้สนุก ประทับใจวิสัยทัศน์ของท่าน ดร.อุเทน เตชะไพบูลย์มาก ท่านปรารถนาขยายการศึกษา ให้โอกาสเยาวชนของชาติมีสถานที่ศึกษาที่ได้มาตรฐานและมีหลักสูตรที่สนองต่อความจำเป็นของสังคม ท่านเห็นว่ามูลนิธิมีความชำนาญเรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาเดือดร้อน จึงควรตั้งคณะสังคมสงเคราะห์ทั้งๆที่หลายท่านเสนอว่าคณะบริหารน่าจะมีผู้สนใจเรียนมากกว่าแต่ท่านก็ค้านว่ามีหลายสถาบันที่เปิดสอนแล้วแต่ศาสตร์ของการพัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์ที่ทุกข์ยากนั้นมีเพียงธรรมศาสตร์ เพื่อสืบสานเจตนารมย์ของมูลนิธิป่อเต็กตึ้งควรจัดการเรียนการสอนสังคมสงเคราะห์ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาจึงมีคณะสังคมสงเคราะห์ในมหาวิทยาลัยเอกชนขึ้นมา 20 ปีผ่านมาคงเป็นเครื่องยืนยันว่าเราได้ยืนหยัดสานต่ออุดมการณ์ของมูลนิธิ 

คำสำคัญ (Tags): #สังคมสงเคราะห์
หมายเลขบันทึก: 410927เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2010 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 04:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • ต้องสงเคราะห์สังคม ใช่มั้ยคะ

เพลงสานกายร้อยใจ

* หลากหลายสาขารวมเป็นมหานัทที

หัวเฉียวน้องพี่ ร่วมกันปรีดา

เรามาเรียนรู้ ด้วยใจศรัทธา

สืบทอดเจตนา รับใช้สังคม

( เชิดชูปรัชญา รับใช้สังคม)

* เราเป็นยิ่งกว่าครูและศิษย์

เราเป็นยงิ่ กว่ามิตรร่วมร่นุ

สานกายร้อยใจสาดแสงอบอุ่น

สานมือละมุนสู่ผู้ยากไร้นานา

( เชิดชูปรัชญา รับใช้สังคม)

รศ.ดร.ขัตติยา กรรณสูต 2553

ท่านอาจารย์ขัตติยาแต่งเพลงสานกายร้อยใจนี้ให้กับ 20 ปีคณะ

นักศึกษาทีมประสานเสียงสมัครเล่นร้องได้เพราะมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท