ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน


แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์

แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์

คำแนะนำ แบบประเมินนี้เป็นประโยคที่มีข้อความเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกที่แสดงออกในลักษณะต่างๆแม้ว่าบางประโยคอาจจะไม่ตรงกับที่ทานเป็นอยู่ ขอให้ท่านเลือกคำตอบที่ตรงกับตัวท่านมากที่สุดโดยไม่ต้องวิตกกังวลว่าดีหรือไม่ดี ถูกหรือผิด

วิธีตอบ    เมื่ออ่านข้อความในแต่ละข้อเสร็จแล้วให้พิจารณาว่า จริงหรือไม่จริงในระดับใด

ข้อ

ข้อความ

ไม่จริง

จริงบางครั้ง

ค่อนข้างจริง

จริงมาก

คะแนน

1

เวลาโกรธหรือไม่สบายใจ ฉันรับรู้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับฉัน

 

 

 

 

 

2

ฉันบอกไม่ได้ว่าอะไรทำให้ฉันโกรธ

 

 

 

 

 

3

เมื่อถูกขัดใจ ฉันรู้สึกหงุดหงิดจนควบคุมอารมณ์ไม่ได้

 

 

 

 

 

4

ฉันสามารถคอยเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่พอใจ

 

 

 

 

 

5

ฉันมักมีปฏิกิริยาตอบโต้รุนแรงต่อปัญหาเพียงเล็กน้อย

 

 

 

 

 

6

เมื่อถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่ชอบฉันจะอธิบายเหตุผลจนผู้อื่นยอมรับได้

 

 

 

 

 

7

ฉันสังเกตได้ เมื่อคนใกล้ชิดมีอารมณ์เปลี่ยนแปลง

 

 

 

 

 

8

ฉันไม่สนใจกับความทุกข์ของผู้อื่นที่ฉันไม่รู้จัก

 

 

 

 

 

9

ฉันไม่ยอมรับในสิ่งที่ผู้อื่นทำต่างจากที่ฉันคิด

 

 

 

 

 

10

ฉันยอมรับได้ว่าผู้อื่นก็อาจมีเหตุผลที่จะไม่พอใจการกระทำของฉัน

 

 

 

 

 

11

ฉันรู้สึกว่าผู้อื่นชอบเรียกร้องความสนใจมากเกินไป

 

 

 

 

 

12

แม้จะมีภาระที่ต้องทำ ฉันก็ยินดีรับฟังความทุกข์ของผู้อื่นที่ต้องการความช่วยเหลือ

 

 

 

 

 

13

เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเอาเปรียบผู้อื่นเมื่อมีโอกาส

 

 

 

 

 

14

ฉันเห็นคุณค่าในน้ำใจที่ผู้อื่นมีต่อฉัน

 

 

 

 

 

15

เมื่อทำผิดฉันสามารถกล่าวคำ “ขอโทษ”ผู้อื่นได้

 

 

 

 

 

16

ฉันยอมรับข้อผิดพลาดของผู้อื่นได้ยาก

 

 

 

 

 

17

ถึงแม้จะเสียประโยชน์ส่วนตัวไปบ้าง ฉันก็ยินดีที่จะทำเพื่อส่วนรวม

 

 

 

 

 

18

ฉันรู้สึกลำบากใจในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อผู้อื่น

 

 

 

 

 

19

ฉันไม่รู้ว่าฉันเก่งเรื่องอะไร

 

 

 

 

 

20

แม้จะเป็นงานยาก ฉันก็มั่นใจว่าสามารถทำได้

 

 

 

 

 

21

เมื่อทำสิ่งใดไม่สำเร็จ ฉันรู้สึกหมดกำลังใจ

 

 

 

 

 

22

ฉันรู้สึกมีคุณค่าเมื่อได้ทำสิ่งต่างๆอย่างเต็มความสามารถ

 

 

 

 

 

23

เมื่อต้องเผชิญกับอุปสรรคและความผิดหวัง ฉันก็จะไม่ยอมแพ้

 

 

 

 

 

24

เมื่อเริ่มทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด ฉันมักทำต่อไปไม่สำเร็จ

 

 

 

 

 

25

ฉันพยายามหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาโดยไม่คิดเอาเองตามใจชอบ

 

 

 

 

 

26

บ่อยครั้งฉันไม่รู้ว่าอะไรทำให้ฉันไม่มีความสุข

 

 

 

 

 

27

ฉันรู้สึกว่าการตัดสินใจแก้ปัญหาเป็นเรื่องยากสำหรับฉัน

 

 

 

 

 

28

เมื่อต้องทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกันฉันตัดสินใจได้ว่าจะทำอะไรก่อนหลัง

 

 

 

 

 

29

ฉันลำบากใจเมื่อต้องอยู่กับคนแปลกหน้าหรือคนที่ไม่คุ้นเคย

 

 

 

 

 

30

ฉันทนไม่ได้ที่ต้องอยู่ในสังคมที่มีกฎระเบียบขัดกับความเคยชินของฉัน

 

 

 

 

 

31

ฉันทำความรู้จักผู้อื่นได้ง่าย

 

 

 

 

 

 

ข้อ

ข้อความ

ไม่จริง

จริงบางครั้ง

ค่อนข้างจริง

จริงมาก

คะแนน

32

ฉันมีเพื่อนสนิทหลายคนที่คบกันมานาน

 

 

 

 

 

33

ฉันไม่กล้าบอกความต้องการของฉันใหัผู้อื่นรู้

 

 

 

 

 

34

ฉันทำในสิ่งที่ต้องการโดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

 

 

 

 

 

35

เป็นการยากลำบากสำหรับฉันที่จะโต้แย้งกับผู้อื่นแม้จะมีเหตุผลเพียงพอ

 

 

 

 

 

36

เมื่อไม่เห็นด้วยกับผู้อื่น ฉันสามารถอธิบายเหตุผลที่เขายอมรับได้

 

 

 

 

 

37

ฉันรู้สึกด้อยกว่าคนอื่น

 

 

 

 

 

38

ฉันทำหน้าที่ได้ดี ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใด

 

 

 

 

 

39

ฉันสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ดีที่สุด

 

 

 

 

 

40

ฉันไม่มั่นใจในการทำงานที่ยากลำบาก

 

 

 

 

 

41

แม้สถานการณ์จะเลวร้ายฉันก็มีคามหวังว่าจะดีขึ้น

 

 

 

 

 

42

ทุกปัญหามักมีทางออกเสมอ

 

 

 

 

 

43

เมื่อมีเรื่องที่ทำให้เครียดฉันมักปรับเปลี่ยนให้เป็นเรื่องผ่อนคลายหรือสนุกสนานได้

 

 

 

 

 

44

ฉันสนุกสนานทุกครั้งกับกิจกรรมในวันสุดสัปดาห์และวันหยุดพักผ่อน

 

 

 

 

 

45

ฉันรู้สึกไม่พอใจที่ผู้อื่นได้รับสิ่งดีๆมากกว่าฉัน

 

 

 

 

 

46

ฉันพอใจกับสิ่งที่ฉันเป็นอยู่

 

 

 

 

 

47

ฉันไม่รู่ว่าจะหาอะไรทำ เมื่อรู้สึกเบื่อหน่าย

 

 

 

 

 

48

เมื่อว่างเว้นจากภาระหน้าที่ ฉันจะทำในสิ่งที่ฉันชอบ

 

 

 

 

 

49

เมื่อรู้สึกไม่สบายใจฉันมีวิธีผ่อนคลายอารมณ์ได้

 

 

 

 

 

50

ฉันสามารถผ่อนคลายตนเองได้แม้จะเหน็ดเหนื่อยจากภาระหน้าที่

 

 

 

 

 

51

ฉันไม่สามารถทำใจให้เป็นสุขได้จนกว่าจะได้ทุกสิ่งที่ต้องการ

 

 

 

 

 

52

ฉันมักทุกข์ร้อนกับเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เกิดขึ้นเสมอ

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 410678เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท