ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักการออกแบบกราฟิก


ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักการออกแบบกราฟิก

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักการออกแบบกราฟิก

พิกเซล เป็นหน่วยพื้นฐานของภาพเทียบได้กับ "จุดภาพ" 1 จุด แต่ละพิกเซลเปรียบได้กับสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่บรรจุค่าสี โดยถูกกำหนดตำแหน่งไว้บนเส้นกริดของแนวแกน x และ y ภาพในแต่ละภาพจะมีหลายพิกเซล

ความละเอียดในการแสดงผล (Resolution) ใช้กับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน เช่น ความละเอียดของการแสดงผลของเครื่องพิมพ์ หรือความละเอียดในการแสดงผลของจอภาพ

ความละเอียดของรูปภาพ หมายถึง จำนวนพิกเซลต่อพื้นที่การแสดงผล มีหน่วยเป็นพิกโดยพิกเซลจะมีขนาดไม่แน่นอนขึ้นกับอุปกรณ์เอาร์พุต เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์

ความละเอียดของจอภาพ หมายถึง หน่วยของจำนวนจุดที่มากที่สุดที่จอคอมพิวเตอร์สามารถผลิตได้ โดยความละเอียดในการแสดงผลของจอ จะขึ้นกับวีดีโอการ์ดที่เรียกว่าจอการ์ด

ความละเอียดของเครื่องพิมพ์ คือ จำนวนจุดเลเซอร์ที่เครี่ยงพิมสามารถผลิตได้ต่อนิ้ว เช่นถ้าเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์มีความละเอียด 300 จุด

บิต หมายถึง หน่วยความจำที่เล็กที่สุดของคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยตัวเลข 2 จำนวน คือ 0 หมายถึง ปิด 1 หมายถึง เปิด

ความลึกของบิต หมายถึง จำนวนบิตที่ใช้ในแต่ละพิกเซล ในกราฟิกแบบบิตแมปสีของพิกเซลถูกบันทึกโดยใช้บิต

ส่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียน

 

 

หมายเลขบันทึก: 410671เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท