บทความที่ 1


บทความที่ ๑

 

ให้นักเรียนอ่านและทำแบบฝึกที่ ๑ - แบบฝึกที่ ๓

เรื่อง  โทรศัพท์มือถือสั่งการ

 โทรศัพท์มือถือสั่งการเครื่องรดน้ำต้นไม้และให้อาหารปลาอัตโนมัติ

              ไอเดียเจ๋ง ชนะเลิศประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ระดับประเทศ

                โดย  ดุลยา   มงคล

 

            เรื่องราวที่โลด แล่นอยู่ในหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์หรือในภาพยนตร์ที่มีอุปกรณ์เครื่องใช้ อัตโนมัติต่าง ๆ ทำหน้าที่เป็นแขนขาคอยทำงานแทนมนุษย์ใช่ว่าจะเป็นเพียงแค่จินตนาการ ครั้งหนึ่งเรื่องของโทรศัพท์มือถือที่ส่งอีเมล์และใช้อินเทอร์เน็ตได้เป็น เรื่องที่หลายคนในอดีต คาดไม่ถึงว่าจะเป็นไปได้ หรือการที่เพียงแค่ตบมือครั้งเดียวไฟก็สว่างทั้งบ้าน รถยนต์เคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องเปลืองแรงขับเอง ก็เป็นเรื่องจริงที่มีผู้คิดค้นทำขึ้นมาแล้วทั้งนั้น เพราะ  ในโลกแห่งความจริงบรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างก็วิจัย ค้นคว้าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฮเทคใหม่ ๆ    กันอย่างไม่หยุดยั้ง และสิ่งที่คิดค้นก็เป็นเรื่องใกล้ตัวเข้ามาทุกวัน
              เชื่อไหมว่าแม้แต่เด็ก ๆ ระดับมัธยมศึกษาในบ้านเรา ต่างก็มีไอเดียเจ๋ง ๆ ที่ใช้ความรู้พื้นฐานทางการเขียนโปรแกรมทดลองสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ขึ้นมาได้อย่างน่าทึ่ง เช่น นักเรียนโรงเรียนแสวงหาวิทยาคม จังหวัดอ่างทอง ได้ประดิษฐ์เครื่องกรอกน้ำอัตโนมัติ นักเรียนโรงเรียนเนินมะปรางศึกษาวิทยา จังหวัดพิษณุโลก คิดค้นผ้าม่านมหัศจรรย์เปิดด้วยเสียง ปิดด้วยแสง และเก้าอี้เคลื่อนที่เพื่อคนพิการ นักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมวิทยา จังหวัดเพชรบุรี จัดทำเครื่องชั่งอัตโนมัติและเครื่องอบแห้งอัตโนมัติ นักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา คิดค้นเครื่องให้อาหารไก่ไข่อัตโนมัติ เป็นต้น
              และที่จะต้องกล่าวถึงเป็นพิเศษ ก็คือ โครงงานคอมพิวเตอร์ เครื่องให้อาหารปลาและรดน้ำต้นไม้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ของนายภัคชนม์ หุ่นสุวรรณ์ และนายวรสิทธิ์ เตชะวีระพงศ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม โดยมีอาจารย์พัชรี  เนตรน้อย เป็นที่ปรึกษา

สามารถเข้าตากรรมการจนได้รางวัลชนะเลิศ จากการแข่งขันประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เนื่องในโอกาสวันสถาปนาของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ครบรอบ 32 ปี ในปี พ.ศ. 2547 ที่ผ่านมา สิ่งประดิษฐ์ที่ว่านี้ใช้ Parallel Port ในการควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้ซอฟต์แวร์ที่เขียนขึ้นจากโปรแกรม Visual Basic 6.0 ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจวิธีการใช้ได้ง่ายกว่าซอฟต์แวร์เขียนด้วยภาษาซี ที่รันในดอสโหมด ซึ่งโครงงานนี้แบ่งออกเป็นสามส่วน ได้แก่ ส่วนของวงจรควบคุม ส่วนเครื่องรดน้ำต้นไม้ และส่วนเครื่องให้อาหารปลา
              ในส่วนของวงจรควบคุม ประกอบด้วย ส่วนรับสัญญาน (input) จากโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้จากการสั่นของโทรศัพท์เมื่อมีสัญญานเข้ามา การสั่นจะสั่งให้วงจร ทำงาน และส่วนควบคุมการทำงาน (output)ของเครื่องให้อาหารปลาและเครื่องรดน้ำต้นไม้ โดยการเขียนโปรแกรมให้ซอฟต์แวร์ปล่อย Output มาให้กับ ICULN2003A และนำ IC เบอร์นี้ไปควบคุมเครื่องให้อาหารปลาและเครื่องรดน้ำต้นไม้อีก ทีหนึ่ง
              ส่วนของเครื่องรดน้ำต้นไม้ ใช้โซลินอยด์วาล์วเปิด-ปิดทางเดินของน้ำที่ไหลไปตามท่อซึ่งทำเป็นหัวฉีดเอา ไว้และส่วนของเครื่องให้อาหารปลา ใช้มอเตอร์เกียร์ต่อกับดอกสว่าน ซึ่งอยู่ในท่อขนาดสามหุ่นและมีกรวยเก็บอาหารไว้ด้านบน เมื่อมอเตอร์หมุน เม็ดอาหารปลาก็จะถูกขับออกมาตามเกลียวของดอกสว่านที่กำลังหมุนอยู่
             โครงงานนี้ทำขึ้นมาเพื่อสนองความต้องการของคนที่ไม่ค่อยมีเวลาอยู่บ้าน โดยสามารถสั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือตั้งเวลาทำงานได้ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์บวกกับความสามารถทางด้าน อิเล็กทรอนิกส์และไอทีของเด็กไทยวัยใส ของเรา วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็ไม่ได้หรูหราซับซ้อนมากมาย เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือเก่าๆ รุ่นใดก็ได้ที่มีระบบสั่น      แผ่นปรินต์ Ralay12V DC มอเตอร์เกียร์ โซลินอยด์วาล์ว ท่อ PVC พร้อมข้อต่อต่างๆ Connector เต้าเสียบ Adapter Micro Switch สายไฟ กรวย แท่นไม้ ฯลฯ ก็สามารถประดิษฐ์เจ้าอุปกรณ์อัตโนมัติที่ว่านี้ ได้แล้ว                                  

(ที่มา : http://update.se-ed.com๒๑๘/Mobile-phone.htmX)

หมายเลขบันทึก: 410667เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บทความมีสาระน่าสนใจ เหมาะสำหรับนำมาให้นักเรียนฝึกการอ่านจับใจความ เพื่อการคิดวิเคราะห์

เป็นกำลังใจให้ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท