201.พระผู้ทรงทำให้น้ำตาไหลและเคล็ดขัดยอก


          ผมยังคงเกาะติดความรู้สึก ประทับใจของคนไทย ผู้จงรักภักดีต่อ "ในหลวง" อย่างจริงใจอีกหน่อยนะครับ ผมก็เก็บตกในสิ่งที่กล้องถ่ายไม่ได้เหมือนเดิม

 

          วันนี้ผมได้มีโอกาสพบเพื่อนสองคน คนแรกเป็นเพื่อนพี่น้องชาวพุทธที่ผมรักมาก พบหน้าผมไม่ทักไม่ทาย เล่าเหตุการณ์วันที่ ในหลวง มาเปิดประตู้น้ำคลองลัดโพธิ์ทันที ไม่เปิดโอกาสให้ผมได้พูดอะไรเลย....เขาเล่าว่า วันนั้นผมมาจับจองพื้นที่ก่อนเที่ยงเล็กน้อย ผมไม่รู้สึกว่ารอนาน ไม่รู้สึกร้อน ไม่หิว หัวใจจดจ่ออยู่กับเวลาที่พระองค์จะเสด็จมาถึง ทิศทางของใบหน้าจะหันไปในทิศที่เรือพระที่นั่งจะมา ยอมรับว่าตื่นเต้น เร้าใจ ครั้งนี้ผมรู้สึกอยากเห็นในหลวงมาก เขายอมรับว่า "ยิ่งมีข่าวเกี่ยวกับสถาบันฯของคนบางกลุ่ม ทำให้เขาอยากเห็นในหลวงมาที่สุด ห่วงในหลวงมากที่สุด" แม้ว่าผู้คนจะแน่ขนัดก็ตาม เขาไม่รู้สึกรำคาญแม้แต่น้อย ยิ่งเวลาใกล้ตามหมายกำหนดการ ทุกใบหน้าจะอยู่ในทิศทางเดียวกัน

          และเวลาก็มาถึงภาพแรกที่เขาเห็นคือหัวเรือพระที่นั่ง จะใช่หัวเรือพระที่นั่งหรือไม่ ผมไม่สนใจ แค่เห็นหัวเรือ สิ่งแรกที่ผมตะโกนแบบสุดเสียงคือ "ทรงพระเจริญ" ผมคิดว่าเป็นการตะโกนที่ดังที่สุดที่ผมเคยตะโกนมา เหมือนกับว่าจะให้พระองค์ทรงได้ยิน ว่านี่คือพสกนิกผู้จงรักภักดี พร้อมที่จะปกป้องและยอมตายเพื่อพระองค์ รออยู่ตรงนี้แล้ว ในขณะเดียวกัน น้ำตาก็ไหลแบบไม่รู้ตัว พระผู้ทรงทำให้น้ำตาผมไหล โดยที่ผมไม่ได้ร้อง น้ำตาที่ออกมาจากใจ น้ำตาแห่งความปิติยินดี... ผมเสียงแห้งจนถึงวันนี้

          อีกคนหนึ่งเป็นสตรีมุสลิมเล่าเหตุการณ์วันนั้นให้ผมฟังว่า...ฉันเป็นมุสลิมมีความรู้ทางศาสนาน้อย อ่านพระคัมภีร์ได้ แต่แปลไม่ได้ หากจะรู้ความหมายจะต้องเข้าไปหาโต๊ะครู(ผู้มีความรู้ทางศาสนา)ถึงจะรู้ความหมายของคัมภีร์... ฉันไม่เข้าใจหรอกว่า อัครศาสนูปถัมภก เป็นอย่างไร ต่อเมื่อฉันได้อ่านพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอาน ฉบับแปลพระราชทาน ที่พระองค์ทรงให้อดีตจุฬาราชมนตรี ต่วน สุวรรณศาสตร์ เป็นผู้แปลนั้น ทำให้ฉันสามารถรู้ความหมายของคัมภีร์ได้ด้วยตัวเอง จึงทำให้เข้าใจคำว่า "อัครศาสนูปถัมภก"ที่พระองค์ทรงมีแก่ศาสนาต่างๆ ฉันคิดว่าสักวันหนึ่งหากฉันมีโอกาสรับเสด็จฉันจะไม่ลังเลใจเลย ฉะนั้นวันนี้ฉันจึงคิดว่าฉันต้องมารับเสด็จพระองค์ให้ได้ ฉันต้องมาช้ากว่าเขา เพราะฉันต้องละหมาด(นมัสการต่อพระเจ้า)ก่อน แม้ว่าฉันไม่ได้อยู่ในส่วนหน้าๆ แต่เมื่อฉันเห็นเรือพระที่นั่ง ฉันโบกธง อย่างสุดแรงที่ฉันมี จะว่าลืมตัวก็ใช่ ตื่นเช้ามาฉันบ่นกับลูกว่า "ไม่รู้แขนมะ(แม่)เป็นอะไร มันเคล็ดขัดยอกไปหมด" พอลูกว่าเมื่อวานเห็นมะโบกธงอย่างสุดแรงเท่านั้นฉันนึกออกทันทีว่า ฉันโบกธงเพื่อรับเสด็จในหลวงนี่เองไม่น่าเชื่อนะคะ

          ผมฟังเพื่อนทั้งสองคนเล่า ไม่น่าเชื่อ "ในหลวง" พระองค์ทรงทำให้อีกคนน้ำตาไหลเสียงแห้ง และอีกคนเคล็ดขัดยอกแขนแบบไม่รู้ตัวได้

หมายเลขบันทึก: 410581เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

หากเราเป็นเช่นเพื่อนคุณเบฯ

พวกเราก็คงมีอาการแบบไม่รู้ตัวด้วยความปลื้มปิติเช่นกัน...

...ของพระองค์ทรงพระเจริญ...

สวัสดีครับพี่...

แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความระลึกถึงครับ

มีโอกาสไปทางแม่สวอดแวะดื่มกาแฟที่ดอยมูเซอหน่อยนะครับ...

  • อรุณสวัสดิ์ค่ะท่านเบ
  • เพียงแค่ได้เห็นพระพักตร์ของพระองค์ท่าน แม้นานเพียงใดจะเป็นอย่างไร...ก็ทนได้เสมอ
  • ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เจ้าค่ะ :)

krugui แล้วคุณไม่ใช่เพื่อนผมหรือครับ

Ico32

สัญญาว่าถ้าผ่านจะแวะครับ

Ico32

ขอให้เป็นอย่างลูกปูขอครับ

อ่านบันทึกนี้แล้ว

น้ำในตาไหล...ไม่รู้ตัวค่ะ

บางครั้งเวลาดูทีวีที่มีภาพพ่อหลวง

น้ำตาไหลๆๆๆๆๆๆๆๆ

โดยไม่ต้องร้องเช่นกันค่ะ

กรรมการ ขอขอบคุณอาเบ

และคิดถึงเสมอค่ะ

ปู่จ๋า...

      เช้าวันหนึ่งหนูได้ดูรายการเรื่องเล่าเช้านี้ซึ่งได้เก็บภาพประทับใจนี้มาให้ชมพร้อมเพลงประกอบ คือเพลงทรงพระเจริญ หนูนั่งดูแล้วน้ำตาไหลโดยไม่รู้ตัว ตื้นตันจังค่ะ ...

Ico32

  • กรรมการให้ผมเป็นญิ่ปุ่นหรือครับ
  • อาเบ

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน

  • แค่เห็นในทีวีคุณยายก็น้ำตาซึมแล้วค่ะ คงไม่ต้องอธิบายความใดๆก็สื่อสารได้ถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันสูงสุดของไทยเรานะคะ

 

 

                     

ร่วมถวายความจงรักภักดีกับพี่น้องชาวไทยทุกหมู่เหล่า..ขอทรงพระเจริญ ทรงพระเกษมสำราญยิ่งยืนนาน..

 

               
                                              ***  ได้มีโอกาสชื่นชมพระอัจฉริยภาพผ่านจอทีวีในวันนั้นด้วยนะคะ  *** 

                        

Ico32

ครับพี่ใหญ่ใกล้ 5 ธันวาแล้ว

มาขออีกรอบค่ะป๊ะเบฯ ปูเพิ่งตอบบันทึกเก่า วันพ่อเมื่อปีก่อนเอง อิ อิ ปีนี้ยังคิด เขียนไม่ออก .. ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน เทอญ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
  • ขอบคุณค่ะ

                          

Ico32

อบอุ่นครับลูกๆมากันเพียบ

  • สวัสดีค่ะ
  • ป๊ะมีลูกสาวหลายคน ไว้หนวด ไว้เครา + ไม้หน้าสาม ต้องเตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลาได้แล้วค่ะ  
  • ขอบคุณค่ะ

                     

Ico32

  • ไว้หนวด ไว้เครา เดียวพวกหาว่าโจรอีก
  • ส่วนไม้นั้นป๊ะเตรียมไม้หน้า 6 แล้ว
  • ไม้หน้า 3 สองอัน อิอิ

 

ประทับใจภาพนี้มากครับผม.. ขอพระองค์ทรงพระเจริญครับ

 

ขอบคุณที่เยี่ยมติดตามอ่านบทความผมเสมอมาครับ..

ดูแลสุขภาพนะครับ..

Ico32

ขอโทษทีเห็นในfb นึกไม่ออก...คนมันแก่แล้วนะ

  • อ่านแล้วรู้สึกตื้นขึ้นมาเลยครับ.."ทรงพระเจริญ"
  • ขอบคุณบันทึกดีๆนี้ครับท่านเบดูอิน

Ico32

ครับท่านอาจารย์ ท่านท่องสองที่เลยนะครับ อิอิ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน เทอญ

ขอบคุณป๋าเบฯค่ะ

Ico32

ใกล้วันพ่อแล้วลูกสาวมาเยี่ยมเพียบ

 "ขอให้พ่อหลวงของปวงชน ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน"  

เป็นบุญของคนไทยทั้งชาติจริงๆค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ไปแวะทักทายกัน

  • ดิฉันขอเล่าประสบการณ์ที่ไม่เคยลืมนะคะ
  • ครั้งหนึ่งเมื่อ ๓๘ ปีก่อน ดิฉันเป็นเด็กมัธยม ไปเฝ้ารับเสด็จพร้อมกับคนไทยอื่นๆ ที่วัดพระแก้ว
  • ไปถึงเร็ว ทำให้ได้ที่นั่งแถวหน้า ดีใจมากเพราะคิดว่าจะได้เห็นหน้าท่านเต็มๆ ใกล้ๆ กว่าทุกครั้ง รอนานมาก จนคนมาแน่นไปหมด แต่รอนานแค่ไหนก็ไม่เบื่อ
  • ดิฉันมาเฝ้าที่นี่หลายหนแล้ว  แต่เห็นท่านไกลๆ และเคยเห็นคนแก่คนเฒ่าเอาผ้าขาวมาปูวางเพื่อให้ท่านเหยียบ  หนนี้ดิฉันเตรียมผ้าเช็ดหน้าสีขาวมาด้วย และบรรจงปูลงกับพื้นตรงหน้า รอเวลาท่านเสด็จ
  • เห็นท่านเสด็จมาแล้วไกลๆ  ดิฉันก้มลงกราบกับพื้น ไม่กล้าเงยหน้ามอง  จึงไม่ได้เห็นหน้าท่านตามที่ตั้งใจ  เห็นแต่พระบาทที่ก้าวเหยียบลงบนผ้าขาวตรงหน้า
  • ท่านเสด็จผ่านไปแล้ว  ดิฉันบรรจงพับผ้าผืนนั้นเก็บใส่กระเป๋า นำไปบูชา
  • ภาพพระบาทที่เหยียบลงบนผ้าเช็ดหน้าของดิฉันยังอยู่ในความทรงจำไม่เคยลืมค่ะ 
  • ดิฉันเป็นคนไทยคนหนึ่งที่รักในหลวงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท