นาฬิกากับไก่


ล่องช่อง

             ช่วงนี้ราคยางพาราถีบตัวพุ่งสุง  120กว่าบาทต่อ 1 กิโลกรัม ได้ข่าวว่าประเทศจีนนำเข้ายางเป็นจำนวนมากจากประเทศไทยช่วงนี้ ประเทศจีนกำลังขยับเศรษฐกิจ เป็นลักษณะการพัฒนาแบบทุนนิยมเต็มตัว จากคำว่า แมวสีอะไรไม่สำคัญ สำคัญที่สามารถจับหนูได้ ของท่านประธาน เติ้งเสี่ยวผิง ทำให้จีนพลิกโฉมหน้าใหม่ในเวทีการค้าโลก วันนี้ วิถีชีวิตของคนจีนจึงเปลี่ยนไป ด้วยแรงบีบคั้นจากภายนอก ทำให้มังกรตื่นขึ้นผงาด

เปรียบเทียบ ราคายางเงินบาทไทยกับ เงินดอลของสหรัฐฯ ขัยบแค่ไม่เกิน 3 เหรียญในราคายางขยับนิดหน่อยรอบ 20 กว่าปี ในอัตตราแลกเปลี่ยนของแต่ละช่วงเวลา

        ภาษาใต้ ล่อช่อง ใช้กับคนที่มีอาการรีบร้อน จนหลงลืม สติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว

                    อยู่ที่เริน ฉัดแต่งัว กร้อไม่เลื่อน ใข่หมา3รังไก่กินหมด   

      เล่าถึงเรื่องคนกรีตยางช่วงกรีตยางเช้าวันหนึ่ง คนกรีตยางลุกขึ้นจากที่นอน วันนั้นนอนตื่นสายไปหน่อย (ปกติจะนิยมกรีตช่วง ตี 1 ตี 2 ของวันใหม่) ได้ยินเสียงไก่ขัน  จึงรีบร้อน เตรียมตัวจะไปกรีตยาง เพราะรู้ว่าใกล้รุ่งสาง หากไปกรีตยางช้าจะกรีตไม่หมดสวน ตะวันโผล่ขึ้นมาก่อนกรีตยางเสร็จจะไม่ดี บังเอิญเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กัน กำลังติดเครื่องรถจะไปกรีตยาง เขาจึงตะโกนถามเพื่อนบ้านว่า  นาไก่ ตีเท่าไร   (จะถามว่านาฬิกาเวลาเท่าไร  คนใต้จะพูด นากา เป็นคำแทน นาฬิกา ) บอกกับความเคยชินเมื่อตอนที่ยังไ่ม่มีนาฬิกาใช้จะฟังเสียงไก่เพื่อคำนวนเวลา   ด้วยความรีบร้อนวันนี้จึง ล่องช่อง

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาถิ่นใต้
หมายเลขบันทึก: 410444เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2010 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยู่ที่เริน ฉัดแต่งัว กร้อไม่เลื่อน ใข่หมา3รังไก่กินหมด

เป็นความล๊องช๊อง ที่น่ารัก

ภาษาใต้เราเป็นพันนี้ตั้งแต่สมัยเรียน

ครู...ไซรสาย

นักเรียน...ไกสูญ

ครู...สายิ่ว

นักเรียน ...หม้าย มูสัง (ภาษาแบบนี้คนใต้หลายคนฟังไม่รู้เรื่องแล้ว)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท