สินสอดนางงาม


เรื่องของครอบครัวเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและควรมีความรักเป็นรากแก้ว

           โปรเฟสเซอร์ฝรั่งคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า  สมัยที่เขากำลังเรียนระดับปริญญาตรีอยู่นั้น  มีนักศึกษาสาวคนหนึ่งสวยมาก หนุ่มๆติดตรึม  ต่อมาเธอเข้าประกวดความงามและได้ตำแหน่งนางงามมาครอง  ทำให้เธอกลายเป็นดาวที่เด่นกว่าเดิม

           หลังจากได้ตำแหน่งไม่นาน เธอได้โพสต์ข้อความลงในเว็บไซต์หนึ่ง  มีความสรุปได้ว่า เธอต้องเพิ่มคุณสมบัติของชายที่จะมาเป็นสามีของเธออีกข้อหนึ่ง คือต้องมีฐานะดีพอสำหรับตำแหน่งและเกียรติยศของเธอ

           ทราบอย่างนี้แล้ว หนุ่มๆหลายคนถึงกับถอดใจ  แต่มีรายหนึ่งแสดงปฏิกิริยาที่แตกต่างจากใครๆ  เขาบอกว่า เขาไม่คิดจะเสนอตัวเป็นสามีเธอ แต่จะขอเช่าเธอเป็นแฟนเพียงไม่กี่ปีเท่านั้น  เขาอธิบายว่า เมื่อเขาเรียนจบไปทำงาน  รายได้ของเขาจะไม่พอเป็นค่าสินสอดที่เธอตั้งไว้สูงลิบแน่ๆ  แต่เขาอยากให้คิดถึงความจริงที่ว่า เมื่อเวลาผ่านไป รายได้เขาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ  แต่ความสวยและเสน่ห์ของเธอจะลดลง สวนทางกับรายได้ของเขาเรื่อยๆเช่นกัน  ดังนั้น การเช่าระยะสั้นจึงยุติธรรมดีแล้ว  เขาอ้างต่อไปว่า เรื่องของครอบครัวเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและควรมีความรักความเข้าใจเป็นรากแก้ว  หากนำความสวยที่ไม่ยั่งยืนและมีมูลค่าลดลงเรื่อยๆ มาเป็นต้นทุนตามแนวคิดในเชิงธุรกิจ   เขาจึงจำเป็น ต้องเสนอเงื่อนไขในเชิงธุรกิจเช่นเดียวกับเธอบ้าง

           ผู้เล่าเรื่องนี้ไม่ทราบว่า ข้อเสนอนี้ทำให้นางงามคนสวยวีนแตกหรือหน้าแตก หรือยังมีคนยินดีทำตามที่เธอเสนอ เพราะเขาไปศึกษาต่อในประเทศอื่นหลายปีจนจบปริญญาเอก  ที่นั่น เขาพบรักกับนักศึกษารุ่นน้องซึ่งสวยพอที่จะตกรอบแรกทันทีจากเวทีประกวด  แต่ปัจจุบันนี้เขาและเธอคือครอบครัวที่เหมือนนกคู่หนึ่งซึ่งช่วยกันทำรัง และมีความสุขดี

          เรื่องความรักและครอบครัว ดูเหมือนจะไม่มีสูตรสำเร็จหรือกฏกติกาจากภายนอกที่จะช่วยให้ใครประสบความสุขอย่างยั่งยืนได้  และคนในเองก็ดูเหมือนจะไม่มีใครเก่งจริงๆสักเท่าไรด้วย  เห็นมีก็แต่คนโชคดีมาก  กับคนโชคดีน้อยหรือโชคร้ายไปเลยเท่านั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 410441เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2010 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าไม่ได้อ่านจะเสียดายมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท