เกิดเหตุประท้วงเรือนจำกลางลพบุรีบาดเจ็บ 4 รายไม่มีผู้เสียชีวิต


ข่าวnbt.ลพบุรี

           ช่วงเที่ยงวันที่(25 พ.ย. 2553) ที่ผ่านมา บริเวณเรือนจำกลางลพบุรี ได้เกิดเหตุการณ์ก่อจลาจลขึ้นภายในเรือนจำ โดยเบื้องต้นนายประเสริฐ ป้ำกระโทก ผู้บัญชาการเรือนจำกลางลพบุรี ได้พยายามเข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ต้องขัง ซึ่งมีหัวหน้ากลุ่มที่ก่อเหตุจลาจลในครั้งนี้ ชื่อนายไพโรจน์ พานพบ หรือกบ ผู้ต้องขังในคดียาเสพติด ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมานายไพโรจน์ ได้พยายามลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปใช้ภายในเรือนจำ แต่ถูกทางเจ้าหน้าเรือนจำจับได้ มีการทำทัณฑ์บนไว้ และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาจะมีการย้ายตัวนายไพโรจน์ ไปไว้ที่เรือนจำอื่น เป็นเหตุทำให้ผู้ต้องขังที่เป็นลูกน้องของนายไพโรจน์ไม่พอใจ ได้ร่วมกันก่อเหตุจลาจลขึ้น โดยการทำลายร้านค้าสงเคราะห์และได้รื้อข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ออกไปแจกจ่ายกัน ผู้ต้องหาบางส่วนนั้นได้นำทินเนอร์มาดมจนอยู่ในสภาพที่มึนเมาแล้วจุดไฟเผาโรงฝึกอาชีพ เรือนจำกลางลพบุรี มียอดผู้ต้องขังโดยประมาณ ชาย 1,500 คน และหญิง 300 คน ทางด้านผู้คุมได้นำตัวผู้ต้องขังหญิงขึ้นห้องขังเรียบร้อยแล้วเพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำซ้อน ทั้งนี้นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ไปบัญชาการเหตุการณ์เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ด้วยตนเองแล้ว

           ด้านนายชาติชาย   สุทธิกลม    อธิบดีกรมราชฑัณฑ์ กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการประท้วงของกลุ่มผู้ต้องขังเรือนจำกลางจังหวัดลพบุรี มีการชลมุนกันในการก่อเหตุปรากฏว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4  รายประกอบด้วย 1นายเกรียงไกร   มีโต  2 นายปิยพงษ์  นิลโท   3  นายณรงค์ฤทธิ์   พุฒซ้อนและ 4 เป็นเจ้าหน้าที่ของเรือนจำกลางลพบุรีส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจังหวัดลพบุรี  ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สงบลงด้วยดี และมีการขนย้ายผู้ต้องขังจำนวน 50  นาย ที่ก่อเหตุโดยนำตัวฝากขัง 3  แห่งประกอบด้วยเรือนจำกลางราชบุรี    เรือนจำคลองแปรม และเรือนบางขวางส่วนความเสียหายมีอาคารธุรการภายใน อาคารร้านค้าสงเคราะห์ และโรงงานฝึกอาชีพ ได้รับความเสียหาย หลังจากนี้กรมราชฑัณฑ์ต้องสั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเหตการณ์ที่เกิดต่อไป

หมายเลขบันทึก: 410305เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท