dararat
ดร. ดารารัตน์ อุทัยพยัคฆ์

การพัฒนาเด็กอย่างเข้าใจ


การพัฒนาเด็กเล็ก

                                     การพัฒนาเด็กเล็กอย่างเข้าใจ

 

               เราจะเห็นว่าในปัจจุบันมีปัญหามากมายที่ปรากฏ   สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากมนุษย์เป็นผู้ก่อเป็นส่วนใหญ่   ทำให้โลกหรือสังคมที่เราอยู่ร่วมกันขาดความสงบสุข   ถ้าเราจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข   สังคมมีความช่วยเหลือซึ่งกันและกันแล้ว  เราต้องหันกลับมาพัฒนามนุษย์ให้มีคุณภาพอย่างจริงจัง โดยเริ่มตั้งแต่เล็กๆ  คือในระดับปฐมวัย   และผู้ใหญ่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันพัฒนาในแนวทางที่ถูกต้อง  สิ่งสำคัญคือผู้ใหญ่จะต้องเป็นตัวแบบที่ดีสำหรับเด็กเพื่อเป็นแบบอย่างในการเลียนแบบ    ขณะนี้พ่อแม่  ผู้ปกครอง  และผู้ใหญ่ต้องการพัฒนาให้เด็กเป็นเด็กอัจฉริยะ  หรือมีความฉลาด  กันทั้งนั้น  ซึ่งทุกคนมุ่งหวังที่จะให้ลูกหลานของตนเป็นคนฉลาดโดยลืมสิ่งที่สำคัญๆ ในความเป็นมนุษย์ และลืมส่วนประกอบอื่นๆ ของความฉลาดไป อย่างเช่นความสุขในชีวิต  คุณธรรมจริยธรรม  เป็นต้น 

                จะขอนำความคิดความเห็นของคุณบัณฑิต  อึ้งรังสี   คนไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติว่าเป็นคอนดักเตอร์รุ่นใหม่ที่สำคัญคนหนึ่งของโลกที่กล่าวว่า  ผมแปลกใจมาก ที่คนไทยโหยหาความเป็น  อัจฉริยะ  ให้ลูกกันเหลือเกิน เหมือนกับว่ามันเป็นคำตอบของทุกสิ่ง   ในโลกนี้มีอัจฉริยะมากมายที่ไม่รุ่ง  ในวงการนักดนตรีคลาสสิก มี  child prodigy หรือเด็กมหัศจรรย์มากมายที่เล่นโซโลกับวงออเคสต้าตั้งแต่ไม่ถึงสิบขวบ  เดินทางทั่วโลกเพื่อโชว์การแสดงทุกๆ คนจะมาอวด กันว่าเล่นเดี่ยวกับวงออเคสต้าตั้งแต่อายุเก้าขวบสิบขวบ  หรือในวงการภาพยนตร์ก็เช่นกันมี  Child stars  น้อยคนที่กลายเป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จเมื่อโตขึ้น  เด็กอัจฉริยะเหล่านั้น  ไม่ประสบความสำเร็จเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่   ทุกวงการมีอัจฉริยะ  ที่มันสมองปราดเปรื่อง  แต่ชีวิตล้มเหลว  ความฉลาดหรืออัจฉริยะ  อาจช่วยให้คุณถึงเป้าหมาย  ง่ายกว่า หรือเร็วกว่า   คนอื่นแต่จะไม่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง เพราะความฉลาดเป็นแค่  หนึ่งองค์ประกอบของความสำเร็จและไม่ใช่องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดด้วย  และนั่นคือเหตุผลที่เด็กบางคนที่ไม่ได้เก่งที่สุดในเรื่องการเรียน  แต่กลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต   ไม่ใช่ว่าเขา ฟลุก  หรือ  โชคดีแต่เป็นเพราะ เขามีองค์ประกอบแห่งความสำเร็จอื่นที่สำคัญกว่า  และองค์ประกอบอันแรกของความสำเร็จนั้น ก็คือ การทำสิ่งที่เขาเกิดมาเพื่อจะทำมัน   ความเป็นอัจฉริยะไม่มีทางปรากฏออกมาถ้าคุณทำสิ่งที่ตนไม่ชอบ

               ฉะนั้นการพัฒนาเด็กจะต้องเริ่มในแนวทางที่ถูกต้อง  ต้องอาศัยเวลา  ความพยายาม ตลอดจนความตั้งใจจริง  รู้จริง  และทำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นี้เป็นต้นไป   ในด้านองค์ประกอบของความสามารถต้องเข้าใจในเรื่องลักษณะของกรรมพันธุ์   ประสบการณ์ที่สะสมต่างๆ  สภาพทางกายจิต  และอารมณ์      ซึ่งขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างบุคคล  สภาพครอบครัว และสภาพแวดล้อมนอกจากนั้นกิจกรรมหรือวิธีการอบรมเลี้ยงดูทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนมีความสำคัญเป็นอย่างมากอันได้แก่

              1   ครู และพ่อแม่  จะต้องเข้าใจและให้โอกาสกับเด็กได้ทำในสิ่งที่เด็กมีความถนัด   ซึ่งเด็กแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน   ในลักษณะของทฤษฎีพหุปัญญา  ที่กล่าวถึงปัญญาของมนุษย์มีอย่างหลากหลาย

               2  ให้เด็กได้มีส่วนร่วม ให้ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม   รับฟังความคิดเห็นของเด็ก   วิธีการเรียนให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง    เน้นเด็กเป็นสำคัญ

                3   ส่งเสริมความเห็นคุณค่าในตนเองของเด็ก  โดยครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง จะต้องแสดงความชื่นชมในผลงานของเด็ก   ส่งเสริมและให้กำลังใจเด็กในการทำสิ่งที่ดีๆ 

                4   ไม่สร้างความเครียด และความกังวลให้เกิดกับเด็ก  เช่น  การสร้างหรือตั้งความหวังที่เป็นภาวะกดดันสำหรับเด็ก

                5   สร้างความสมดุลให้เกิดกับสมอง และร่างกาย

                6   สร้างและส่งเสริมสภาพทางกายภาพที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก

                กิจกรรมที่ควรส่งเสริมให้กับเด็ก

               1  พูดกับเด็ก อ่านหนังสือให้ฟัง  และเล่านิทานให้เด็กฟังทุกวัน

               3   ดูแลและกำหนดเวลาการดูโทรทัศน์

               4    ใช้สิ่งที่คุ้นเคย หรือสิ่งที่เด็กชอบ  เช่น  คำกลอน  คำคล้องจอง  การร้องเพลง เป็นต้น

                จึงขอฝากไว้กับผู้ใหญ่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลี้ยงดูเด็กได้ช่วยกันทำในสิ่งที่ถูกต้อง  อย่าคิดว่าเด็กเขาคือผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ  และเลี้ยงดูตามกระแสของความเปลี่ยนแปลงที่ไม่สอดคล้องและไม่ถูกต้องกับพัฒนาของเด็ก

 

 

                              ็   ้                    ็็  ็์็            

หมายเลขบันทึก: 410298เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

การพัฒนาเด็กในแนวทางที่ถูกต้อง ต้องอาศัยเวลา ความพยายาม ตลอดจนความตั้งใจจริง รู้จริง และทำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ในด้านองค์ประกอบของความสามารถต้องเข้าใจในเรื่องลักษณะของกรรมพันธุ์ ประสบการณ์ที่สะสมต่างๆ สภาพทางกายจิต และอารมณ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างบุคคล สภาพครอบครัว และสภาพแวดล้อมนอกจากนั้นกิจกรรมหรือวิธีการอบรมเลี้ยงดูทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

การพัฒนาเด็กเราต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็กเล็กก่อนว่าพวกเขาชอบทำเลียนแบบผู้ใหญ่ การพัฒนาต้องเริ่มต้นที่ครอบครัวดังบทความ ควรเป็นแบบอย่างที่ดี การพัฒนาเด็กขึ้นกับองค์ประกอบหลายด้านโดยเฉพาะกรรมพันธุ์กำหนดศักยภาพ กำหนดเพศ และลักษณะแตกต่างจำเพาะบุคคล การเลี้ยงดูก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากในการพัฒนา ทั้งนี้ทั้งนั้นเด็กที่ได้รับการพัฒนาต้องได้รับการพัฒนาทางด้านคุณธรรม จริยธรรมไปควบคู่กับด้านอื่น ๆ

ดิฉันอ่านบทความนี้แล้วรู้สึกขอบคุณอาจารย์ดารารัตน์ที่มีมุมมองที่ลึกซึ้ง และเป็นประโยชน์ต่อดิฉันที่เป็นคุณแม่ ของลูกสาววัย 3 ขวบกว่า ซึ้งทำให้ดิฉันเกิดมุมมองที่กว้างขึ้น และจะได้นำความรู้จากการอ่านบทความนี้ไปพัฒนาเด็กเล็กอย่างเข้าใจและความสนใจของเด็กแต่ละวัยได้อย่างสอดคล้องเหมาะสม

ดิฉันอ่านบทความนี้แล้วรู้สึกขอบคุณอาจารย์ดารารัตน์ที่มีมุมมองที่ลึกซึ้ง และเป็นประโยชน์ต่อดิฉันที่เป็นคุณแม่ ของลูกสาววัย 3 ขวบกว่า ซึ้งทำให้ดิฉันเกิดมุมมองที่กว้างขึ้น และจะได้นำความรู้จากการอ่านบทความนี้ไปพัฒนาเด็กเล็กอย่างเข้าใจและความสนใจของเด็กแต่ละวัยได้อย่างสอดคล้องเหมาะสม

นางมยุรี ภูทองอูบ

จากบทความที่อ่าน ทำให้ดิฉันเข้าใจและรู้วิธีการดูแลบุตรสาวทำให้เข้าใจบุตรมากขึ้นและไม่ควรเร่งรัด บังคับเกี่ยวกับการเรียนมากจนเกินไป

ผมขอแสดงความคิดเห็นสักนิดครับ ผมเชื่อว่าเราทุกคนสามารถเก่งหรือเป็นอัจฉริยะได้ทุกคน แต่ที่ทุกคนไม่เหมือนกันคือสภาพแวดล้อมทั้งที่บ้านและนอกบ้าน เหล่านี้ทำให้คนเราไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะในข้อที่1 ที่กล่าวถึงบทบาทของครูและพ่อแม่จะต้องเข้าใจสิ่งที่เด็กถนัดตามทฤษฎีพหุปัญญาของโฮเวอร์ด การ์ดเนอร์ แต่ทุกวันนี้โรงเรียนสอนหรือครูสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ไม่กี่วิธี ไม่สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก ผมขอเสนอว่าครูรุ่นใหม่ควรจะรู้ว่าเด็กมีสไตล์การเรียนรู้เป็นแบบใด เพื่อชี้แนะแนวทางในการแสวงหาความรู้ด้วยตัวเด็กเอง จะได้สอดคล้องกับผู้เรียนทุกๆคน

การพัฒนาเด็กเราต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก ต้องอาศัยเวลา ความพยายาม ตลอดจนความตั้งใจจริง รู้จริง การเลี้ยงดูก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากในการพัฒนา ทั้งนี้ทั้งนั้นเด็กที่ได้รับการพัฒนาต้องได้รับการพัฒนาทางด้านคุณธรรม จริยธรรมไปควบคู่กับด้านอื่น ๆ

นงลักษณ์ ศรีวิสุทธินันท์

การพัฒนาเด็กเราต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก ต้องอาศัยเวลา ความพยายาม ตลอดจนความตั้งใจจริง รู้จริง การเลี้ยงดูก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากในการพัฒนา ทั้งนี้ทั้งนั้นเด็กที่ได้รับการพัฒนาต้องได้รับการพัฒนาทางด้านคุณธรรม จริยธรรมไปควบคู่กับด้านอื่น ๆ

นางสาวจีระนันท์ ผันผาย

การพัฒนาเด็กเราต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก  มีเวลาให้กับเขา  และจะต้องรู้ว่าเด็กมีความชอบอะไร  เพื่อที่เราจะได้พัฒนาในความถนัดด้านนั้น ๆ ให้กับเขา  ต้องพยายามฝึกบ่อย ๆ ต้องมีความอดทน  ตั้งใจจริง  จะต้องเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาการของเด็ก

การพัฒนาเด็กเราต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก  ควรมีเวลาให้กับเขา  ความพยายาม  ตลอดจนความตั้งใจที่จะฝึก  ผู้ใหญ่ควรรับฟังความคิดเห็นของเด็ก  วิธีการเรียนให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง  ควรที่จะเน้นเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาเด็กเราต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก ตัวผู้สอนเองในบางครั้งหรือบางเวลาก็ต้อง เป็นผู้ใหญ่ที่มีหัวใจ เปรียบเสมือนเด็กจึงจะเข้าใจและเข้าถึงความต้องการของเด็ก

นางสาววราภรณ์ อัครวิจิตร

การพัฒนาเด็กต้องต้องอาศัยเวลา  และความพยายาม ตลอดจนความตั้งใจจริง  รู้จริง  และทำอย่างต่อเนื่อง   สภาพครอบครัว และสภาพแวดล้อมนอกจากนั้นกิจกรรมหรือวิธีการอบรมเลี้ยงดูทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท