การศึกษาเพื่ออะไร


ทำไมต้องมีการศึกษา

โลกของเรามีคนเก่งมากมายอยู่แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นกับโลกของเราคืออะไร เพราะคนเก่งทั้งนั้น คนเก่งมีปัญหาที่ว่าเขาเก่งแล้วอยากจะให้ทุกคนเก่งเท่าเขา นี่คือปัญหาของคนเก่งเพราะฉะนั้นเขาจะต่อสู้และทำทุกอย่างเพื่อให้เก่งเหมือนคนอื่น นี่คือปัญหาของคนเก่ง ยกตัวอย่างประเทศสหรัฐอเมริกา ท่านประธานาธิบดีบุชเป็นคนเก่งมากและพยายามทำให้ประเทศตนเองอยู่ในลำดับที่สูงสุด ทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านการเป็นมหาอำนาจ เขามีอาวุธร้ายแรงมากมาย มากกว่าคนอื่น แต่พอคนอื่นพยายามจะเก่งเหมือนกัน เริ่มสร้างอาวุธขึ้นมาเหมือนกัน เขาไม่ยอมเขา

ส่งทหารเข้าไปรบ อย่างในประเทศที่เราเห็นกัน เช่น อิหร่าน และตอนนี้ก็กำลังมีเรื่องกันที่ประเทศอิหร่าน เขาจะไม่ยอมให้คนอื่นเก่งเท่าเขา นี่คือปัญหาของคนเก่งเพราะฉะนั้นจึงอยากเตือนสติคนไทยในประเทศไทยของเรา เราชอบเลียนแบบฝรั่งเลียนแบบชาวตะวันตก เราคิดว่าเขาเก่งเราจะได้เก่งเท่า เรามีนโยบายหลายอย่างในตอนนี้ที่จะ

พัฒนาเศรษฐกิจของเรา ให้ทัดเทียมประเทศที่เจริญแล้ว เราพยายามพัฒนาเทคโนโลยีให้ทัดเทียมกับประเทศที่เจริญแล้ว เราคิดดีแล้วหรือ เราต้องการที่จะเป็นคนเก่งหรืออย่างไร ยกตัวอย่างนโยบายด้านการศึกษาของเรา ปัจจุบันนี้ในปีนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้บอกให้เราเร่งปฏิรูปการศึกษาโดยเน้นการคิดวิเคราะห์ก็เป็นเรื่องดี ที่ทุกคนต้องรู้จักคิดวิเคราะห์ให้ได้ เมื่อสมศ.ไปตรวจโรงเรียนทั้งหลายปรากฏว่าสอบตกในมาตรฐานที่ ๔ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการคิดวิเคราะห์ อันนี้เป็นปัญหาอย่างหนึ่งของเด็ก เด็กไทยคิดวิเคราะห์ไม่เป็นเราจึงต้องปฏิรูป ต้องสามารถทำให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์แต่เราต้องระมัดระวัง หากพวกเราสอนให้พวกเขาคิดวิเคราะห์พวกเขาก็จะเริ่มคิดวิเคราะห์เพื่อที่จะได้เอาเปรียบผู้อื่น คิดวิเคราะห์เก่ง เพื่อทำให้ตัวเขาเองเหนือผู้อื่น คิดวิเคราะห์เพื่อหาทางโกงคนอื่นก็มี ถ้าเป็นอย่างนี้ไร้ประโยชน์ดังนั้นทางกระทรวงศึกษาธิการควรจะเพิ่มเติม ว่าเราต้องการให้มีการปฏิรูปใน

เรื่องการคิดวิเคราะห์เพื่อสร้างคนดี ต้องเน้นตรงนี้ไม่ใช่คิดวิเคราะห์เพื่อสร้างคนเก่ง เห็นแก่ตัวเพื่อเอาเปรียบผู้อื่นเพื่อเอาชนะคนอื่น เราไม่ต้องการอย่างนี้อีกแล้ว เรามีกินเพียงพอ เรามีสิ่งที่คนรู้จักคิดวิเคราะห์เพื่อเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น เอาชนะผู้อื่น เรามีปัญหาความขัดแย้งทุกวันนี้ในประเทศไทยของเรา ก็เพราะว่าคนคิดวิเคราะห์กันเก่ง เราก็ต้องยอมรับเพราะเขาเก่งมากในการคิดวิเคราะห์วิธีการที่จะเอาชนะคนอื่นเราไม่ต้องการอย่างนี้ เราต้องการให้เขารู้จักคิดวิเคราะห์ว่าเราจะช่วยให้ทุกคนมีความสุขได้อย่างไร จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมของเราอย่างไร เราจะช่วยให้ทุกคนอยู่กันอย่างสุขสบายมีความสุขอย่างไร นี่คือสิ่งที่พวกเราปรารถนา สังเกตดูคนที่เขาเก่งอย่างเช่นประเทศที่ยกตัวอย่างไปแล้วเขาสามารถผลิตธัญญพืชหลายชนิดได้มากกว่าประเทศอื่นมีอยู่ปีหนึ่งเขาก็มานั่งคิดวิเคราะห์ว่าในแง่ของเศรษฐกิจ ถ้าเขาระบายธัญญพืชที่เขาผลิตได้มากเกินไปออกสู่ตลาด ราคาตลาดก็จะลดลง เขาก็เอาธัญญพืชของเขาไปเผาทิ้งนี่คือวิธีการของคนเก่งเพราะว่าถ้าเขากระจายออกไปตลาดก็จะเสีย ราคาก็จะตกต่ำ แต่ว่าเรามีคนตายเกือบเดือนละล้านคนในอาฟริกาเพราะเขาขาดแคลนอาหาร แต่เราไม่ได้คิดวิเคราะห์อย่างนั้น เรากลับไปคิดวิเคราะห์ว่าทำอย่างไรจึงจะขายได้เยอะๆ ทำอย่างไรจึงจะได้ราคาตลาดสูง และได้เปรียบคนอื่นๆ

 

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

หมายเลขบันทึก: 410258เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท