โรงเรียนดีประจำตำบล


โรงเรียนดีทั้งตำบล

                      โรงเรียนดีประจำตำบล หรือโรงเรียนดีทั้งตำบล

         โรงเรียนดีประจำตำบล ได้แก่ ในตำบลหนึ่งๆ จะมีโรงเรียนดีเพียงหนึ่งโรงเรียนเดียวเท่านั้น

         โรงเรียนดีทั้งตำบล ได้แก่  ในตำบลหนึ่งๆ จะมีโรงเรียนดีทุกโรงเรียน

       โรงเรียนดีประจำตำบล ทำให้นึกถึง โรงเรียนในฝัน ก็ฝันเพียงโรงเรียนของตนเองเท่านั้น โรงเรียนอื่นๆ เขาไม่ได้ฝันตามไปด้วย ในที่สุดของการประเมินโรงเรียนในฝัน ก็เป็นแค่ที่เราเห็นกันอยู่ โรงเรียนดีประจำตำบล คาดว่าในที่สุดแล้ว ก็เหมือนโรงเรียนในฝันเช่นกัน

       ในปัจจุบ้นวิธีการได้มาของโรงเรียนดีประจำตำบล คิดว่า น่าจะเป็นการผิดพลาดตั้งแต่เริ่มแรกเสียแล้ว เพราะในตำบลหนึ่งๆ อาจจะมีโรงเรียนมัธยมศึกษา 1 โรงเรียน หรือโรงเรียนประถมศึกษาสัก 4 โรงเรียน รวมแล้ว 5 โรงเรียน ให้คัดเลือกมา 1 โรงเรียนเพื่อ่พัฒนาให้เป็นโรงเรียนมีคุณภาพ และสามารถดึงดูดนักเรียนให้มาเรียนด้วย สมมุติว่า โรงเรียนประถมศึกษา 1 โรงเรียนได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล รัฐทุ่มเทงบประมาณ 20 ล้าน เพื่อพัฒนาให้เป็นโรงเรียนดี มีคุณภาพ หวังว่า นักเรียนจะได้มาเรียนที่โรงเรียนตามเป้าหมายที่ตั้งไว้มากๆ  แล้วโรงเรียนประถมศึกษา 3 โรงเรียน และโรงเรียนมัธยมศึกษา 1 โรงเรียนจะอยู่กันอย่างไร เป็นโรงเรียนก็รัฐหรือเปล่า นักเรียนเป็นเยาวชนก็ไทยหรือเปล่า ทำให้เกิดความช่องว่างระหว่างโรงเรียนขึ้น ในตำบล ความจริงแล้ว หากต้องการพัฒนาคุณภาพการศึกษา น่าจะมีวิธีการดังนี้

       1. ตำบลหนึ่งๆ มีโรงเรียนประถมศึกษา หรือ โรงเรียนมัธยมศึกษาจำนวนเท่าไร รัฐทุ่มเทงบประมาณ 20 ล้าน ก็เอาจำนวนโรงเรียนไปเฉลี่ย กัน สมมุติว่า ในตำบลนี้  มี 4 โรงเรียน ก็ได้โรงเรียนละ 5 ล้าน แล้วให้โรงเรียนร่วมกับชุมชนปรึกษาหรือกันว่า จะพัฒนาคุณภาพนักเรียนกันอย่างไร? ให้ได้ตามเป้าหมายของกระทรวง วิธีการนี้จะทำให้เกิด โรงเรียนดีทั้งตำบล ไม่ใช่ในตำบลมีโรงเรียนดีด้านวัตถุเพียงโรงเรียนเดียว

       2. หากต้องการดึงดูด ให้นักเรียนได้เรียนในชั้นสูงขึ้นอย่างมี คุณภาพ หรือ เรียนใกล้บ้าน ลูกหลานปลอดภัย มีหนังสือแจกให้ ไม่เสียค่าเทอม ก็คัดเลือกโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำตำบลนั้นๆ เป็นโรงเรียนตัวอย่างของตำบล เพราะอย่างน้อยเมื่อนักเรียนจบจากประถมศึกษาในตำบลนั้นๆ ก็สามารถมาเรียนต่อที่ โรงเรียนดีมีคุณภาพใกล้บ้านน่าจะมีความเป็นธรรมมากกว่า หรือบบรลุผลตามเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการ มากกว่า

      เพราะฉะนั้น เราต้องการโรงเรียนดีประจำตำบล หรือโรงเรียนดีทั้งตำบล ก็พิจารณากันเอาเอง

หมายเลขบันทึก: 410172เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถูกต้องแล้วครับ

1. การศึกษา นำหน้าการเมือง การศึกษามีการพัฒนา

2. การเมือง นำหน้าการศึกษา การศึกษามีการพัฒนา หรือ อาจล้มเหลวได้

ขอขอบคุณอาจารย์วัลลภ ตังคณนุรักษ์ มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท