KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

ข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆ


สำหรับ “มือใหม่” หัดตะกายภูเป็นหนแรก

 

 

 

 ช่วงล่างของผมไม่ค่อยดีครับ

   

    ปกติแล้วนักขึ้น ภูกระดึง ส่วนใหญ่จะมาถึงด้วยรถทัวร์ และรถยนต์ ถ้าเป็นแบบแรก รถทัวร์จากกรุงเทพฯ จะจอดที่ผานกเค้า จะที่ร้าน “เจ๊กิม” หรือ “เลิศลักษณ์” ก็แล้วแต่บริษัททัวร์ที่นั่งมา  เวลาที่เดินทางมา ถึงก็มักจะเป็นตีห้าชนิดใกล้สว่างเต็มที มืดๆ ง่วง ๆ งัวเงียขึ้นมาโซเซเดินลงจากรถ พอหาที่นั่งได้ก็ต้องนั่งคิดกันต่อว่าจะไปไหนดี  ยิ่ง “มือใหม่” หัดตะกายภูเป็นหนแรกแล้วยิ่งงงใหญ่ว่า “เอ๊ะ...ต่อไปจะทำไงดี”  ใคร เก๋าแล้วก็คงไม่ต้องอ่านต่อไปจากบรรทัดนี้หรอกครับ เพราะคงผ่านประสบการณ์กันมาช่ำชอง เขียนตรงนี้ขึ้นมาเพื่อให้มือใหม่จากทั่วสารทิศโดยเฉพาะ

    1== ถามไถ่ ขั้นแรก ดูว่าหน้าเทศกาลหรือเปล่า? ถามแม่ค้าที่ผานกเค้าดูว่าคนมากันเยอะมั้ย ถ้าเยอะ และเป็นหน้าเทศกาลที่อยู่ในหน้าหนาวอย่าง เช่น 5-10 ธันวาคม หรือ ปีใหม่ หรือเสาร์อาทิตย์ ให้ประเมินไว้เลยว่าคนจะเยอะกันแน่ เป็นแบบนี้จังหวะการเดินทางของคุณจะเร่งร้อนยิ่งขึ้นกว่าปกติเป็นหลายเท่า

    2== สดชื่นไว้ก่อน ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น บอกร่างกายว่าต้องตื่นแล้วล่ะ อย่าลืมเข้าห้องน้ำทำธุระหนักให้เรียบร้อย สำหรับใครที่ติดนิสัยนี้อยู่แล้วคงจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าไม่ชิน ก็ขอให้พยายามหน่อยนะ

    3== กองทัพเดินด้วยท้องครับ หาอะไรทานซะ ถึงแม้ปกติจะไม่เคยทานข้าวเช้าเลยก็ตาม นี่ยิ่งผมบอกให้กินข้าวตั้งแต่หกโมงเช้าคงบอกว่าไม่ไหว.. แต่เดี๋ยวก่อน...ฉุกคิดนิดนึงว่า อีกไม่ช้าไม่นานประมาณ 7-8 โมงเช้า คุณเองจะเริ่มใช้พลังงานมหาศาลในการลากสังขารอันอวบอ้วนของคุณเองขึ้นภู ซึ่งใช้พลังงานไม่ใช่เล่นเลย จะรอไปหม่ำตีนภูแล้วขึ้นเลย จะจุกเอา ( อย่างน้อยกินข้าวก่อนขึ้นภูซัก 45 นาทีนะครับ ถ้าน้อยกว่านั้น ร่างกายจะแย่เอา )

    4== ขึ้นสองแถว พร้อมหน้าพร้อมตาและแต่งสวยกันแล้ว ก็ตรงไปที่คิวรถสองแถวกันเลย จะอยู่ตรงข้ามฝั่งถนนกับร้านเจ๊กิม ถ้ากลุ่มใหญ่พอก็เหมาสองแถวไปเลย แต่ถ้ามีไม่กี่คนก็เล็ง ๆ ว่ามีคนไปนั่งรออยู่แล้วจะได้สมทบกันครบคันจะได้ไปเร็ว ๆ ถ้า คนไม่ครบคัน ทางคิวรถมักจะยื่นข้อเสนอว่า จะจ่ายเพิ่มอีกคนละนิดหน่อยหรือเปล่า อันนี้ก็แล้วแต่ใจของคุณเองและเพื่อนร่วมรถแล้วล่ะครับว่าจะสนแบบไหน

    5== แบ่งทีมและแบ่งงาน อย่างแรกหาคนในทีมที่บึกบึนซักหน่อยแบกกระเป๋าไปจ้างบริการลูกหาบ (ส่วนใหญ่จะเป็น พ่อหาบ กับ แม่หาบ มากกว่าลูก เหอ เหอ ) ตรงนี้จะมีสองขั้นตอนก็คือ ซื้อบัตรติดสัมภาระ ใบละ 2 บาท จะเป็นบัตรกระดาษมีรอยปรุสามตอน มีเจาะรูแล้วมียางรัดของผูกไว้ ที่ต้องทำก็คือ เขียนชื่อของใครซักคนในกลุ่มของคุณนั่นล่ะ (เลือกมาซักคนนึงไม่ต้องเขียนชื่อครบทุกคน) ลงในกระดาษทั้งสามตอน แล้วนำไปติดที่เป้แต่ละใบ  การติดก็มีเทคนิคนิดนึง มองหาที่เกี่ยวแล้วง้างยางรัดของที่บัตร แล้วเอาบัตรที่เขียนชื่อครบทั้งสามท่อนมาลอดผ่านยางเส้น ก็เกี่ยวติดครับ ( ฟังแล้วไม่เข้าใจ หรือ ทำไม่เป็นก็ให้ถามเจ้าหน้าที่ได้ครับ )  ส่วน เป้สัมภาระที่จะจ้างหาบ ก็ให้แยกเป็นชิ้น แล้วติดบัตรตามชิ้น อย่าไปเสียดายค่าบัตร 2 บาทครับ เพราะถ้าคุณรวมเอาเป้สองใบมัดเข้าด้วยกัน ติดบัตรแค่ใบเดียว เกิดไปหล่นกลางทาง จะงงกันว่ากระเป๋าใบนั้นเป็นของใคร

    จากนั้น พอติดบัตรเสร็จก็แบกไปที่ชั่งน้ำหนักกระเป๋า แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าคณะของคุณมีกระเป๋าทั้งหมดกี่ใบ และใบไหนถึงใบไหนบ้าง จะได้ไม่สับสน จัดการให้เจ้าหน้าที่ชั่งให้เสร็จสรรพ อย่าลืมปิดรูดซิบให้เรียบร้อยกันของหล่นกลางทาง ทางที่ดีกระเป๋าควรจะกันน้ำได้ด้วย จากนั้นเจ้า หน้าที่จะเขียนน้ำหนักลงบนบัตรทั้งสามท่อน และฉีกหางบัตรมาหนึ่งท่อนส่งคืนมาให้คุณ สำหรับ ค่าลูกหาบ กิโลกรัมละ15 บาทครับยังไม่ต้องจ่ายตรงนี้ เอาไว้ไปจ่ายตอนรับของบนภูโน่น

    ขอแนะว่า ชื่อของตัวแทนกลุ่มคุณ และคนที่เก็บหางบัตรติดตัว ควรจะเป็นคนที่คิดว่า มีฝีเท้าดีที่สุด และน่าจะขึ้นภูจนถึงที่พักได้เร็วที่สุด เพราะไปถึงก่อนจะได้ไปรับของได้ก่อน จะได้เอาไปกางเต้นท์ หรือที่บ้านพักได้เลย ไม่ใช่ขึ้นไปแล้ว หางบัตรยังอยู่ที่ซำตรงไหนซักแห่ง จะเสียเวลาทั้งของคุณเองและลูกหาบ

    6== ค่าธรรมเนียมและที่พัก ในขณะเดียวกันที่ทีมจ้างลูกหาบกำลังทำงาน หาอีกคนไปเสียค่าธรรมเนียมพักแรมทันที ค่ากางเต้นท์ต่อคน/คืน ละ 30 บาท รายละเอียดถามเจ้าหน้าที่ได้ แต่ใครที่จองบ้านจากกรมป่าไม้ที่ส่วนกลางมา อย่านิ่งนอนใจให้คอนเฟิร์มการจองกับทางเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นภูกระดึงอีกครั้ง เพื่อป้องกันการผิดพลาด ( ทำเหมือนจองตั๋วเครื่องบินเลยนะเนี่ย ) อย่าพยายามลักไก่นะครับ เพราะบางทีเจ้าหน้าที่ข้างบนเขาจะมีการสุ่มตรวจ

    7==  จัดการธุระส่วนตัวเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย สาว ๆ ทั้งหลาย ถ้าไม่อยากแวะเข้าป่ากลางทาง ให้แวะก่อนเดินขึ้น เพราะห้องน้ำถัดไปอยู่ที่ซำกกโดน ( ประมาณเกือบ 4 กิโลภูเขา ) นะครับ พกน้ำติดตัวไปคนละขวด หรือแวะซื้อกลางทางก็ได้

    8== ถอดเสื้อหนาว พวกเสื้อหนาวถอดเก็บให้หมดครับ แพ็คใส่เป้สัมภาระติดตัว หรือติดไปกับกระเป๋าที่จ้างลูกหาบก็ได้ เพราะพอเริ่มเดินคุณจะร้อนขึ้นเรื่อย ๆ จนเสื้อหนาวไม่จำเป็น เกะกะเปล่า ๆ เชื่อผมเถอะ

    9 == เดินขึ้น แวะซื้อตั๋วค่าธรรมเนียมขึ้น ภูกระดึง ผู้ใหญ่ 20 เด็ก 10 บาท นักศึกษานักเรียน 10 บาท ( อันนี้ต้องมีบัตรมายืนยัน ไม่ต้องแต่งเครื่องแบบมา ) ถ้าฝรั่งเจอ 200 บาทครับ ผมว่าแพงไปหน่อยนะแต่ทำไงได้ล่ะ ระเบียบเป็นแบบนี้นี่นาตรง ซุ้มทางขึ้นจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตั๋ว และตรงนั้นจะมีสมุดให้เซ็นเข้า ไม่จำเป็นต้องเซ็นทุกคน หาตัวแทนมาเซ็น จะระบุว่าขึ้นกี่คนมีผู้ชายกี่คน หญิงกี่คน

    10== เช็คเวลา เช้าสุดที่เปิดให้ขึ้นคือ 7 โมง เย็นสุดคือบ่าย 2 โมง เหตุเพราะ เกินบ่ายสองโมงเป็นต้นไป เจ้าหน้าที่เขาจะไม่ให้ขึ้นภู ถ้าขึ้นจะไปค่ำกลางทาง พอถึงช่วง ซำแคร่ ต้องปีนหินเยอะหน่อยอาจเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ใจผมอยากให้ขึ้นเช้า ไม่เกินแปดโมง หรือขึ้นราว ๆ เจ็ดโมงได้ยิ่งดี เพราะช่วงแรกภูเขายังไม่สูง อากาศจะร้อน เจอแดดเข้าจะเผาแรงเผาเครื่องเราเกินไป ขึ้นหลังเที่ยงไปยิ่งไม่แนะนำ ยิ่งหน้าร้อนจะเหนื่อยมาก ขอบอก ใครไม่ฟิตยิ่งต้องขึ้นแต่เช้าครับ

    11== บริการสังคม ภูกระดึง ต้องการอาสาสมัครเก็บขยะบนยอดภู (เอาลงมาข้างล่าง) ลงชื่อไว้ก่อนได้ที่ซุ้มหลังศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ถ้าขนขยะลงมาได้ตามที่กำหนดจะมีประกาศนียบัตรยกย่องให้ด้วยครับ ช่วย ๆ กันหน่อยให้ ภูกระดึงสะอาดและน่าอยู่

    สุดท้ายแล้ว ทุกคนจะเสมอภาคกันหมด ตรงที่ต้องเดินสองเท้าก้าวขึ้นภูเหมือนกัน สองเท้าก้าวเดินไปบนเส้นทางสายเหยียดยาวผ่านซุ้มประตูไป อนาคตอยู่ที่ตัวคุณกำหนดเอง...โชคดีเป็นของทุกท่านครับ...

 

คำสำคัญ (Tags): #รู้ไว้
หมายเลขบันทึก: 410170เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ไปมาแล้ว 3 ครั้งค่ะพี่ แต่ยังไม่ถึงภูกระดึงซักกะที สงสัยเพราะว่าอยู่จังหวัดเลยหรือเปล่า หรือว่ากำลังเราไม่พอพี่ครูจ่อยช่วยตอบที อิอิ

■คงเป็นเพราะทั้งสองอย่างละมั้งน้องคุณยาย

■อย่าลืมมาครั้งที่ 4 และไปให้ถึงผาหล่มสักนะครับ

 ■ขอบคุณมากๆที่แวะมาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท