นายตวง อันทะไชย


 

                                           นายตวง  อันทะไชย

                                 ทูตพิทักษ์สิทธิเด็ก ปี 2553  สาขานักการเมือง

            เป็นสมาชิกวุฒิสภา ที่เห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชนมาโดยตลอด  สมัยเป็นครูอยู่ในชนบท”ครูตวง” เป็นผู้มีความมุ่งมั่นเปิดโอกาสให้เด็กได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาเสมอมา

                เมื่อมาทำหน้าที่วุฒิสภา ได้เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้วุฒิสภา ตั้ง “คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้กฎหมายและแนวทางแก้ไขการไร้สถานะและสิทธิของบุคคลในประเทศไทย” ขึ้นเป็นผลสำเร็จและได้รับหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ด้วย

                ผลการดำเนินการ นอกจากจะช่วยให้เด็ก ๆได้รับสัญชาติไทยกว่า 800 คนแล้ว ยังได้ก่อให้เกิดเครือข่ายแพทย์ผู้ตรวจ DNA ขึ้น  เกิดการระดมทุนจากภาคธุรกิจเข้ามาเสริมช่วยอย่างเป็นระบบ เกิดเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่างกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับองค์กรพัฒนาเอกชน

                การริเริ่มและลงมือดำเนินการนำร่องจนสำเร็จนี้ต่อการดำเนินงานช่วยเหลือเด็กไทยที่ประสบปัญหาการไร้สถานะบุคคลอีกมากมายในอนาคต โดยเฉพาะจะนำไปสู่การกำหนดนโยบาย ขั้นตอนการทำงานและงบประมาสนับสนุน ซึ่งย่อมหมายถึง สิทธิเด็กในด้านการมีชื่อและสัญชาติกำเนิดตน จะเป็นจริงขึ้นในสังคมไทย

หมายเลขบันทึก: 409855เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2010 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท