โครงการจัดและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


"ได้เวลาเลิกจน สร้างชุมชนพอเพียง"

 

 

"ได้เวลาเลิกจน  สร้างชุมชนพอเพียง"

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทาน “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ไว้ให้ยึดถือเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตให้กับประชาชนมาโดยตลอด  ประกอบกับรัฐบาลได้แถลงวิสัยทัศน์ว่าจะบริการราชการแผ่นดิน  โดยจะร่วมมือกันส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ให้มีความมั่นคงและต่อเนื่อง  มุ่งหวังพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงรวมทั้งนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ   ที่มุ่งพัฒนาการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณธรรมนำความรู้  มีคุณภาพมีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง  ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างคุณธรรมบนพื้นฐานของความเป็นไทย  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จึงได้กำหนดกรอบนโยบายและแนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอภาชี  ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  จึงได้จัดทำโครงการ  ให้กับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ตามศักยภาพของตนเอง/ชุมชน/สังคม  ก่อให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดี  สังคมเป็นสุขถ้วนหน้าต่อไป

กิจกรรมวันนี้ต่อยอดมาจากโครงการ กศน.ตำบลไผ่ล้อม ตะลุยแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น (เศรษฐกิจพอเพียง)  ที่ได้ไปศึกษาดูงานกันมาค่ะ

ลุงโพธิ์ดีใจอย่างเห็นได้ชัด กับพันธุ์ปลาที่ได้รับจาก กศน.ตำบลไผ่ล้อม หลังจากรับพันธุ์ปลา ก็ลงไปดูพื้นที่จริงที่น้องปลาจะไปใช้ชีวิต กับนักศึกษาที่บ้าน

ที่เห็นเป็นปลาดุกยักษ์  ที่นักศึกษาเลี้ยงไว้อยู่แล้วค่ะ  ที่เป็นปลาดุกยักษ์ได้เนี้ยไม่ใช่เป็นพันธุ์นะคะ  แต่เพราะมันกินเก่งมากๆต่างหาก

พี่จู้ประธานชมรม จิตอาสาฯ กศน.ตำบลไผ่ล้อม พาอาจารย์ดาธิณี  เยี่ยมชมสวน ที่พี่จู้นำเสนอ  ปลูกผักแทบทุกชนิดเลยค่ะ เริ่มเลยนะคะ

 

๑. ส้มเขียวหวาน ผู้เขียนทานไป ๓ ลูก เหมือนส้มที่เราซื้อที่ตลาดเลยค่ะ

๒. มะนาวพวงค่ะ  พวงสมชื่อจริงๆ

๓. พริกไทย (ถือว่าปลูกยากมากแต่ที่นี่ดกเชียว)

๔. แฟง หนึ่งเถา ผู้เขียนนับแล้วมี ๑๑ ลูกค่ะ

๕.ดีปลีค่ะ  แดงเต็มไปหมดเลย

๖. ต้นข่าค่ะ มีหลายกอมาก

หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(ชุมชนพอเพียง)ได้ผ่านการพิสูจน์มานานและสร้างผลสำเร็จอย่างมากมาย  โดยมีผู้น้อมนำมาทดลองปฏิบัติจนประสบความสำเร็จและเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า  ไม่ใช่เพียงการสร้างความพออยู่พอกินเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างรายได้ให้มีความมั่นคงในอาชีพได้อีกด้วย  ซึ่งแนวคิดในการแก้ปัญหาความยากจนของรัฐบาลคือ  ปัญญา  บวกเงิน  เมื่อชาวบ้านมีปัญญา รัฐก็จะมอบเงินให้มาช่วยแก้ปัญหาแบบยั่งยืน  แนวทางให้ยึดหลักพึ่งตนเอง  ลดการพึ่งพาจากภายนอก  ซึ่งเศรษฐกิจพอเพียงในขั้นต้นคือ  การพออยู่  พอกิน พอใช้  เมื่อชุมชนพึ่งตนเองได้แล้ว  ก็หมายถึงว่าได้พ้นจากความยากจนแล้ว จากนั้นก็จะสามารถก้าวต่อไปในระดับที่ก้าวหน้าได้  โดยนำผลผลิตที่เหลือใช้มาแปรรูปให้เกิดเป็นการต่อยอด  สร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับนักศึกษาและประชาชนได้อย่างยั่งยืนแน่นอน  ผู้เขียนรับรองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 409169เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2010 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยอดเยี่ยม และเยี่ยมยอด มากๆเลยค่ะ ครูเต้ย

 

  • ขอบคุณ พี่อาจารย์ทองใหม่ค่ะ
  • มีอะไรให้ช่วยบอกมาเลยค่ะ
  • ถ้าว่างแล้วจะช่วย
  • เหลือโครงการ กศน.เดียวกันบ้านฉันบ้านเธอ
  • จะพานักศึกษา กศน.ตำบลไผ่ล้อม ไปพบปะพูดคุยกัน ที่ กศน.ตำบลพระแก้ว
  • รอรับด้วยนะคะ
  • ไปให้เลี้ยงส้มตำ ได้เปล่าเอ่ย

น่าน้อยใจจังรูปเราหายไปไหนเอ่ย...ล้อเล่นจ๊ะ...โครงการนี้ดีมากยิ่งบ้านประธานก.ศ.นไผ่ล้อมสุดยอดครบทุกอย่าง..เยื่อมยอด

  • ขอบคุณพี่ตุ๊กตา
  • ก็พี่เป็นคนถ่ายไงค่ะ
  • เอาน่า  ยังมีอีกหลายงานเนอะ

 

เอาไว้พบกันวันที่มีกิจกรรมคราวหน้าคงได้ร่วมมือช่วยกันทุกคนอยากให้นักศึกษาก.ศ.นไผ่ล้อมหรือก.ศ.น.ตำบลอื่นในอำเภอภาชีร่วมด้วยช่วยกันคนละนิดคนละหน่อยรวมกันบริจาคเสื้อผ้าที่เราคิดว่าเราไม่ค่อยได้ใส่มาบริจาคกันดีกว่าและที่ขาดไม่ได้ก็คือขนมที่เราจะนำไปฝากเด็กๆกันสนใจร่วมบริจาคได้ที่ก.ศ.นไผ่ล้อมหวังว่าคงได้ร่มบุญกันนะคะ

  • ขอบคุณพี่ตุ๊กตา มากๆๆ
  • นักศึกษา กศน.ตำบลไผ่ล้อมทุกคน
  • แจ้งความร่วมใจได้ที่ อาจารย์เต้ย 
  • ตอนนี้  เสื้อผ้า  และเครื่องเขียนพร้อมแล้วที่ กศน.อำเภอภาชีค่ะ
  • เดี๋ยวนำภาพมาให้ดู นะคะนักศึกษาที่รักทุกท่าน

ขอโทษอาจารย์เต้ยด้วยอ่านผิดพลาดอายุมากก็อย่างนี้แหละสายตาแย่.........พวกเรามาร่วมกันฃื้อขนมไปฝากเด็กๆกันเยอะๆดีกว่าเนอะแต่ถ้าใครอยากมีส่วนร่วมสองมือถือขนมมาเยอะๆน่ะจ๊ะ.......จะยืนรอรับที่ก.ศ.น.ภาชีจ๊ะ จากพี่ตุ๊กตาเองนักศึกษา ก.ศ.นไผ่ล้อม

  • ค่ะพี่ตุ๊กตา
  • พรุ่งนี้อย่าลืม  โครงการ พัฒนาอาชีพนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท