คนลำปาง ห่างไก๋โรค ครั้งที่ 3


สุขภาพดี ไม่มีขาย อยากจะได้ ต้องทำด้วยตัวเอง...

สวัสดีทุกคนค่ะ  วันนี้ก็จะมาเล่าเรื่องงานตลาดนัดสุขภาพของโรงพยาบาลลำปาง  มีชื่อว่า “คนลำปาง ห่างไก๋โรค” ที่ได้จัดมาเป็นปีที่ 3 แล้ว  ปีนี้จัดที่ห้องประชุมฝ้ายคำ  วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ลำปาง ในวันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2553 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.00 น. ที่ผ่านมานี้เองค่ะ  สำหรับในงานก็จะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับโรคเรื้อรังต่างๆ   มีการตรวจสุขภาพ วัดความดันโลหิต  ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด  ตรวจสุขภาพปอด  ตรวจประเมินความจำ  คัดกรองความเสี่ยงมะเร็งตับ  คัดกรองความเสี่ยงโรคหัวใจ  ตรวจสภาพยาเหลือใช้  ซึ่งซุ้มของเภสัชกรก็ได้จัดใน Theme ของ “ยาแลกไข่”  ในส่วนของนิทรรศการแต่ละซุ้มก็จะมีการตั้งชื่อเก๋ไก๋ค่ะ  อย่างเช่น เบาหวานเบาใจ๋  สูงวัยหัวใจสะออน  ไตวาย ไม่ตายไว  ตับนี้ไร้ทุกข์  อยากจำกลับลืม อยากลืมกลับจำ  สุขภาพดีวิถีไทย  ผ่องใสด้วยอาหาร  ความดันดีชีวีสดใส  ปอดดีชีวีมีสุข  และ เภสัชกรห่วงใย  ลดยาเหลือใช้  ปลอดภัยปลอดโรค

กลุ่มเป้าหมายที่เชิญมาร่วมงานก็จะเป็นประชาชนชาวลำปาง (มีประชาชนจังหวัดอื่นก็สนใจเข้ามาร่วมงานได้) ทั้งที่มีโรคเป็นของตัวเอง  และยังไม่มีโรค  ที่สนใจเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ  รวมทั้งต้องการที่จะคัดกรองสุขภาพของตัวเอง  เข้ามาร่วมชมงาน  ซึ่งนอกจากจะมีนิทรรศการซุ้มต่างๆ แล้วก็ยังมีการแสดงบนเวทีที่น่าสนใจมากมายค่ะ

ส่วนของเภสัชกรเรา  ได้จัดนิทรรศการในหัวข้อ “เภสัชกรห่วงใย  ลดยาเหลือใช้  ปลอดภัยปลอดโรค”  ได้เชิญชวนให้ประชาชน นำยาที่เหลือใช้  ยาเก่าเก็บค้างที่บ้าน  มาให้เภสัชกรตรวจสอบว่า ยาชนิดใดเก็บไว้ใช้ได้ ยาชนิดใดควรทิ้งไปเนื่องจากหมดอายุ เสื่อมสภาพ ซึ่งหากรับประทานเข้าไปอาจเกิดโทษต่อร่างกายได้  และยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจได้แก่

  1. การประกวดผลงานชิงรางวัลสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยในการกินยา ในหัวข้อ “ประดิษฐ์คิดค้น ช่วยคนกินยา”   โดยได้จัดแสดงผลงานการคิดค้นที่ทำใช้อยู่จริง  คิดค้นได้โดยไม่จำกัดขนาด อุปกรณ์ที่ใช้ สามารถนำไปใช้ได้จริง  และเป็นสิ่งประดิษฐ์หรืออุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถกินยาได้ถูกต้อง  ไม่ลืม  ให้ผู้มาร่วมงานได้ชมและเรียนรู้ร่วมกันถึงภูมิปัญญาของผู้ป่วย และ  ญาติ ที่จะช่วยให้การกินยาเป็นเรื่องง่าย ไม่ลืม
  2. ตรวจสภาพยาเหลือใช้  “ยาแลกไข่”  ก็ได้เชิญชวนประชาชนให้นำเอายาเก่าเก็บ  ยาเหลือใช้  ยาหมดอายุ มาให้เภสัชกรตรวจสอบ  แลกกับไข่ไก่  หากใครนำเอายามา  จะได้รับไข่ไก่เป็นน้ำใจตอบแทนเล็กๆ น้อย จากเภสัชกร
  3. กิจกรรม “เล่นซ่อนหา ยาหมดอายุ”  จะมีตู้ยาจำลองไว้  ในตู้ก็จะมียาหลายประเภท หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นยาเม็ด  เป็นแผง  ยาน้ำ  ยาครีม  แล้วให้ผู้สนใจเข้าไปค้นหา  หากหาได้เจอก็จะได้รับรางวัล  และได้ความรู้เกี่ยวกับการสังเกตยาหมดอายุที่ถูกต้องอีกด้วย
  4. ร่วมเล่นเกมส์ “ลูกเต๋าเสี่ยงทาย” โดยให้ผู้เล่นโยนลูกเต๋ายักษ์ (ผลิตจากกล่องกระดาษลังยา) จำนวน 2 ลูก ถ้าใครโยนแล้วออกหน้าที่เป็นของขวัญก็จะได้รับของรางวัลเลย  แต่ถ้าออกมาเป็นเครื่องหมายคำถาม (?) ก็จะต้องตอบคำถามก่อน หากตอบถูกก็จะได้รับรางวัลเช่นกัน

ก็เป็นบรรยากาศที่สนุกสานปนความรู้พอสมควรค่ะ  ในส่วนของ ประดิษฐ์คิดค้น ช่วยคนกินยา  ก็ได้ไอเดียจากการที่เภสัชกรได้ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง  วัณโรค ฯลฯ ได้เห็นวิธีการที่ผู้ป่วยหรือญาติได้คิดขึ้นมาเพื่อให้การกินยาเป็นไปอย่างถูกต้องนั้น  ความรู้สึกหนึ่งก็คือ  เห็นแล้วชื่นใจ  ที่เห็นความพยายามเหล่านั้นเกิดขึ้น  มีตัวอย่างให้ดูในบันทึกฉบับหน้าค่ะว่า  เค้าทำกันยังไง  บางอย่างทำง่ายๆ บางอย่างก็ทึ่งค่ะ  รอติดตามนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #คนลำปาง
หมายเลขบันทึก: 408517เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2010 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คนลำปางรักษ์สุขภาพ..

คนลำปางโชคดีนะครับ ที่มี...เภสัชกรห่วงใย ลดยาเหลือใช้ ปลอดภัยปลอดโรค

ขอบคุณครับ

สนุกสนาน อลังการ มีคุณค่า สร้างความตระหนักได้ดีจริงๆ

แจกไข่เยอะไหมจ๊ะ ... แค่สีเสื้อ .. กับความสดใสของเภสัช ก้ดูสนุกและได้ความรู้กลับบ้านด้วยนะเนี่ยะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท