พระในบ้าน


พระในบ้านที่ยิ่งใหญ่

สวัสดีค่ะทุกๆท่าน วันนี้ขอพูดเรื่องพระที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ประเสริฐสุดและศักดิ์สิทธิ์ทีี่่สุด บางคนอาจจะกำลังนึกถึงหลวงพ่อ หลวงปู่ พระวัดดังๆ แต่ไม่ใช่ค่ะ ในนี้ที่พระในบ้านที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ พ่อและแม่ผู้ให้กำเนิดเรานั่นเอง  ซึ่งตลอดชีวิตท่านมีแต่คำว่าให้ เสียสละ และไม่เคยหวังผลตอบแทนใดๆ เป็นพระที่ประทานพรและสิ่งที่ดีมาให้แก่เราอย่างจริงใจ เจตนาที่ผู้เขียนหยิบยกเรื่องนี้มาก็เพื่ออยากให้ทุกคนที่หลงลืมพระในบ้านไป โดยอาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม จะด้วยเหตุผลใดๆที่ทำให้ไม่ได้ใกล้ชิด ดูแลและทดแทนคุณท่าน ได้ระลึกถึงบุพพการี เคยมีหลายๆคนเที่ยวไปไหว้พระวัดดังๆ ไปทำบุญ ไปขอพรและอื่นๆอีกมากมาย แต่ไม่ไ้ด้มาไหว้พระในบ้าน ไม่เคยมาดูแลพระในบ้านเลย ปล่อยให้ท่านอยู่แบบเดียวดาย บางคนทำให้ท่านเสียใจ เนื่องจากความชราภาพของท่าน อาจหลงลืม อาจไม่เหมือนเดิม กลายเป็นเหมือนภาระ หารู้ไม่ว่าสิ่งที่เราปฏิบัติต่อท่านนั้น มีผลต่อจิตใจและความรู้สึกของท่านเป็นอย่างมาก และทุกวันนี้สังคมมีแต่ความแก่งแย่ง แข่งขัน ทำให้เราหลงลืม ไม่มีเวลาให้ท่าน ลืมนึกไปว่าสิ่งที่ประเสริฐสุดอยู่ใกล้ตัวเรานี่เอง

สุดท้ายขอฝากไว้สักนึดนะคะ แค่เหลียวมองพระในบ้าน ดูแลท่านสักนิด ก็เหมือนเราได้ทำบุญครั้งยิ่งใหญ่กว่าไหนๆ ตอบแทนตอนที่ท่านยังรับรู้ดีกว่าไปตอบแทนตอนที่ท่านไม่สามารถรับรู้ได้ รักและดูแลท่านให้ดี แล้วเราจะมีแต่ความสุขความเจริญ

หมายเลขบันทึก: 408451เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2010 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • ยินดีที่แวะไปให้กำลังใจครับ
  • พระในบ้านนั้นสำคัญ หลายคนมัวแต่ไปไหว้พระนอกบ้าน ปล่อยให้พระในบ้านเศร้าเหงาใจ ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ การดูแลพระในบ้านให้มีความสุข ได้บุญกุศลที่สุดแล้ว แล้วอย่าลืมกอดพระในบ้าน หอมแก้มด้วยฟอดใหญ่ๆครับ

ขอบคุณค่ะ คุณชำนาญ แล้ววันนี้กอดท่านหรือยังคะ อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • สิ่งที่อยากจะบอกเป็นอันดับแรก เปลี่ยนภาพใหม่ แล้ว ดูดีจังเลยค่ะ
  • "พระที่อยู่ในบ้านทั้ง 2 เป็นสิ่งที่พี่บุษรารักมากที่สุด ทุกวันหยุดพี่ก็กลับบ้านไปทดแทนบุญคุณของท่านอยู่เสมอค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                  

ทำเป็นประจำอยู่แล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท