คุกรัสเซียกำลังจะมีเตียงอาบแดด [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ ตีพิมพ์เรื่อง 'Prison to install sunbeds for inmates' = "คุก (รัสเซีย) เตรียมติดตั้งเตียงอาบแดดให้คนคุก", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Reuters ]
...
.
ท่านเซอร์ไก เตลยัตนิคอฟ ผู้อำนวยการเรือนจำบูเตียรกา (Butyrka) กลางกรุงมอสโคว์ รัสเซีย ให้สัมภาษณ์ว่า ทางเรือนจำกำลังเตรียมติดตั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ใหม่หลายอย่าง รวมทั้งเตียงอาบแดด (sunbeds)
.
ก่อนหน้านี้นักโทษ (inmates) เกือบครึ่งหนึ่งป่วย หรือไม่สบายด้วยโรคต่างๆ ซึ่งที่พบบ่อยได้แก่ เอดส์ (HIV), วัณโรค (tuberculosis / TB)
.
.
รัสเซียเป็นประเทศที่มีปัญหาคนล้นคุก... ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอัฟกานิสถานส่งออกยาเสพติด (ฝิ่น มอร์ฟีน เฮโรอีน) เพื่อใช้ในการทำสงคราม
.
คนที่ติดยาเสพติด โดยเฉพาะชนิดฉีด จะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสเอดส์ (HIV) มากขึ้น, เมื่อภูมิต้านทานโรคลดลง จะเสี่ยงติดวัณโรคเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
.
.
เร็วๆ นี้กองทัพรัสเซียกับสหรัฐฯ ร่วมกับทำลายแหล่งผลิตยาเสพติดในอัฟกานิสถาน (ฝิ่นทั่วโลกมาจากอัฟกานิสถาน 90%, พม่า 10%)
.
รัสเซียเป็นประเทศที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรมาก ทำให้ผิวหนังมีโอกาสสร้างวิตามิน D จากแสงแดดน้อยลง จึงมีเสียงเรียกร้องให้ทางเรือนจำติดตั้งเตียงอาบแดด เพื่อให้นักโทษได้รับวิตามิน D และมีภูมิต้านทานโรคดีขึ้น
.
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
...
ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา
.
.

.

.
 > [ Twitter ]

ที่ มา                               

  • Thank [ Reuters ] '
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 12 พฤศจิกายน 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 408421เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2010 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท