บริหารใจ เพิ่มความสดใสในชีวิต


บริหารใจ เพิ่มความสดใสในชีงิต

การออกกำลังกายคือการบริหารร่างกายอย่างหนึ่ง เพื่อให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง แต่เราเคบคิดจะบริหารใจกันบ้างไหมคะ การบริหารใจก็เพื่อให้จิตใจเราเข็มแข็ง เป็นใจที่ดี เพราะเมื่อเรามีจิตใจที่ดี การกระทำและสิ่งต่างๆที่ดีๆก็จะตามมาเอง แต่จะทำอย่างไรกันดีค่ะ วันนี้จะขอนำมาแบ่งปันแก่เพื่อนๆ กันค่ะ

1. คิิดดี คำนี้เราได้ฟังกันบ่อยมาก บางคนอาจจะแย้งว่าคิดดีก็บิรหารความคิดซิ ก็ถูกค่ะ แต่เราจะคิดดีได้ต้องอยู่ภายใต้จิตใจที่เป็นสุข มองโลกแง่บวก เมื่อคิดดีการกระทำก็จะดีตาม หมายรวมถึงคำพูดด้วย เหมือนอย่างที่มีคนบอกไว้ว่า คำพูดที่ดีมักออกมาจากจิตใจที่ดี

2.อภัย การให้อภัยเป็นบ่อเกิดแห่งความสุข จิตใจเราสงบมากขึ้นเมื่อมีการอภัยอยู่ในใจ เพราะทุกวันนี้ สังคมและสิ่งต่างๆรอบกาย ล้วนเป็นปัจจัยนำไปสู่ความทุกข์ โกรธ พอใจ ไม่พอใจ ซึ่งมีหลากหลายไปตามสถานการณ์ แม้แต่คนใกล้ชิดกับเรามากที่สุด บางครั้งเราก็เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี จะจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ถ้าเราอยากให้ใจเราดี ก็ต้องนึกถึงคำว่าอภัย การอภัยเป็นการเริ่มต้นที่ดีของจิตใจที่สุขอย่างแท้จริง

3.การให้ ถ้าเรารู้จักให้มากกว่ารับ เราจะเป็นคนที่มีแต่ความสุขในใจ เพราะการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ให้ด้วยใจ ย่อมปิติยินดีเมื่อเราได้ส่งออกไป ผู้รับเองก็สุขใจที่ได้รับการให้ด้วยความเต็มใจ จริงใจ แล้วความสุขกับสิ่งเล็กๆที่เราได้ให้ไปก็จะทำให้เรารู้สึกดี จิตดี ยิ้มก็มาเยือน

4.ปล่อยวาง เป็นการชำระล้างความขุ่นข้อง หมองใจให้ออกไปจากจิตใจเรา ถ้าเรายังคงยึดติด อยากมี อยากได้ อยากเป็นเจ้าของ ย่อมทำให้จิตใจเกิดกิเลส ทุกอย่างรอบกายดูเหมือนเราต้องดิ้นรน ไขว่คว้า หรือปกป้องไม่ให้ใครมาแย่งไป แม้แต่คำพูดก็ยังเก็บเอามาใส่ใจ คนนี้พูดดีกับเรา ก็ไม่อยากให้ไปพูดดีกับคนอื่น เห็นใครดีต่อกันก็อยากได้บ้าง แต่ถ้าเราปลอยวางได้ จิตใจไม่ยึดติด เราจะรู้สึกเบาสบาย ไม่อยากได้อยากมี ใครพูดไม่ดีเราก็ไม่ถือสา คำพูดทำร้ายใครไม่ได้อย่างถาวร ตัวเรา จิตใจเราเองต่างหากที่ทำร้ายเราได้อย่างถาวร

ยังมีอีกหลายวิธีในการบริหารใจ เพื่อนสมาชิกบอกเล่าสู่กันฟังได้นะคะ ยินดีเสมอ แล้ววันนี้เราบริหารใจกันบ้างหรือยังคะ ไม่มีคำว่าสายเกินไปกับการเริ่มต้นทำสิ่งที่ดีๆ

คำสำคัญ (Tags): #บริหารใจ
หมายเลขบันทึก: 408248เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2010 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะIco64

  • คุณยายแวะมาร่วมบริหารใจด้วยคนนะคะ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณยายใจดี มีความสุขมากๆนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • อยากให้ทุกคนเห็นคุณค่าของการบริหารกาย บริหารใจ บริหารความคิด แค่นี้ชีวิตก็สดใส สังคมก็พลอยร่มเย็น เป็นสุขค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                            

ดีค่ะพี่นกกกกกกก ทานไรยังคะ ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยม บริหารวันละนิด จิตแจ่มใสนะคะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท