พระคัมภีร์โบราณ ๒๐๐๐ ปี จากบามิยัน สู่สถานพุทธมณฑล


ธัมมเจดีย์ คือ พระสถูปที่บรรจุพระคัมภีร์โบราณหรือหนังสือ สิ่งต่าง ๆ ที่จารึกพระพุทธวจนะ คำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

พระคัมภีร์ ๒๐๐๐ ปี ส่วนหนึ่งของพระธรรมเจดีย์มีในโลก

ขณะนี้ประดิษฐานให้สักการะบูชา ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

 

            ในโลกแห่งเทคโนโลยีที่กำลังก้าวล้ำนำสมัย  เราชาวไทยพยายามที่จะไล่ให้ทัน แต่ในขณะเดียวกันเราชาวพุทธกลับโชคดีที่ได้พบพระคัมภีร์พระพุทธศาสนาที่สำคัญ อายุยาวนานถึง ๒๐๐๐ ปี ที่เป็นอักษรพรัห์มมี ในรูปของภาษาสันสกฤต ขณะนี้นำมาประดิษฐานที่พุทธมณฑล ศาลายา จ.นคปฐม ชั่วคราว เพื่อให้ชาวไทยได้มีโ.อกาสสักการะบูชา นับเป็นมหามงคลยิ่ง

            เมื่อครั้งในสมัยอดีต ได้กล่าวถึงสัมพุทธเจดีย์ อันเนื่องด้วยองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งท่านกล่าวไว้มี ๔ ประเภท คือ ๑ ธาตุเจดีย์  คือ พระสถูปที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ  ๒. บริโภคเจดีย์ คือ พระสถูปซึ่งบรรจุทะนานทองสำหรับตวงพระบรมธาตุ ในส่วนที่บรรจุพระอังคารหรือสังเวชนียสถานทั้ง ๔ แห่ง หรือพระบริขารตลอดทั้งเตียงตั่ง เสนาสนะ กุฏิ วิหาร เครื่องที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธองค์ ๓. อุทเทสิกเจดีย์ คือ พระพุทธรูปหรือพระพุทธปฎิมา และ ๔. ธัมมเจดีย์ คือ พระสถูปที่บรรจุพระคัมภีร์โบราณหรือหนังสือ สิ่งต่าง ๆ ที่จารึกพระพุทธวจนะ คำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

            ท่านคงเข้าใจว่า พระคัมภีร์โบราณฉบับที่นำมาแสดงให้ประชาชนสักการะบูชาอยูในขณะนี้ คือ พระธัมมเจดีย์นั่นเอง

            ส่วนหนึ่งของพระธัมมเจดีย์ ที่เป็นพระคัมภีร์พุทธวจนะหรือคำสอนทางพระพุทธศาสนา ใครเห็นจะศรัทธามากยิ่งขึ้น          และจะรู้สึกซาบซึ้งในความจงรักภักดีต่อพระพุทธศาสนาของชาวบามิยัน ในเมืองตาลิบันไม่น้อย เพราะคัมภีร์ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพดี ที่ถูกจารึกอย่างชัดเจน แต่ด้วยอายุและการเคลื่อนย้ายกลายเป็นของเก่าที่ถูกเล่ขายไปยังนานาประเทศ จึงมีการสูญสลายขาดหายไปก็มาก ยังโชคดีที่มีผู้มีความรู้ ความเข้าใจได้ไปแล้วศึกษาตามภาษาโบราณคดี จึงเข้าใจในคำอักษรของภาษานั้น ๆ จึงเป็นที่มาของการเริ่มต้นในการสืบค้นหาต้นตอของพระคัมภีร์เล่มนี้ แม้จะด้วยความยากลำบากอย่างไร นักโบราณคดีก็ต้องพยายาม จึงได้พระคัมภีร์มาหลายฉบับ ซึ่งแต่ละฉบับแต่ละสูตร จะเขียนบนใบลาน บนหนังสัตว์และอื่น ๆ ที่ภูมิปัญญาของคนท้องถิ่นจะสามารถจัดเป็นวิทยาการสมัยนั้น ที่จะคงรักษาพระธรรมคำสอนอยุ่ได้อย่างยาวนาน การซุกซ่อนพระคัมภีร์ของชาวพุทธเพื่อการรักษาพระคัมภีร์พระพุทธศาสนาไว้อย่างยาวนาน จึงเป็นการเก็บรักษาที่ลึกลับซับซ้อน จนบางคนหรือใคร ๆ ไม่อาจทราบด้วย นอกจากธรรมชาติและเทพประจำสถานที่จะกำหนดเวลาถึงจะเผยออกมา

          พระคัมภีร์ที่พบในหุบเขาเมืองบามิยัน ก็เป็นเช่นเดียวกัน สามารถพบได้ด้วยความเป็นอัศจรรย์นจากเหตุ ๒ ประการ คือ สถานที่พบในถ้ำใกล้หมู่บ้านบามิยัน ในภาคกลางของอัฟกานิสถาน สามารถพิสูจน์ได้ในศตวรรษที่ ๒๐๐-๘๐๐ สมัยราชอาณาจักรคันธาระรุ่งเรือง เป็นดินแดนของประชาชนที่นับถือพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นอาณาเขตอิทธิพลของบามิยัน  และจากการเก็บรักษาของชาวบ้านท้องถิ่น ที่พยายามรักษา ใครที่ไม่อยากจะนำติดตัว ก็นำไปฝากไว้ในสถานที่ของฮินดูสถาน

แสดงถึงว่า ชาวพุทธในสมัยก่อนนั้นถูกรุกราน การนำพระคัมภีร์ติดตัวไป จะเกิดมหันตภัยทั้งแก่ตนและพระคัมภีร์นั้น ด้วยความเคารพรักพระธรรมคำสอน จึงนำพระคัมภีร์ดังกล่าวไปซุกซ่อนไว้ในถ้ำบ้าง ด้วยการเจาะหินให้เป็นช่องแล้วเอาพระคัมภีร์เข้าไปซ่อน โบกปูนปิดทับบ้าง เมื่อเกิดแผ่นดินไหว ทำให้พื้นผิวของภูเขาและถ้ำแยกออกจากกัน จึงมีพระคัมภีร์ปรากฏออกมา

การเกิดต่อสู้กันที่เมืองตาลิบัน มีการทำลายองค์พระพุทธรูปที่ถ้ำแห่งหนึ่ง ประชาชนในท้องถิ่นพยายามที่จะรักษาพระคัมภีร์ไว้  แต่ส่วนแรก ๆ ได้มีผู้เก็บรักษานำมาแสดงและมีขายที่ร้านขายหนังสือในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ซึ่งมีส่วนสมบูรณ์อยู่ประมาณ ๕๐๐๐ ชิ้น ในจำนวน ๗๐๐๐  ชิ้น 

จนกระทั่งเมื่อถึงเวลา ธรรมชาติก็ประกาศให้ชาวโลกได้รับรู้ บางคนก็ยังเก็บรักษาต่อไป แต่พระคัมภีร์บางส่วนถูกลักลอบทำลาย บางส่วนคนที่ไม่รู้ก็ไม่ได้เก็บรักษา หรือบางรายเห็นเป็นของเก่าที่ไม่มีคุณค่า แลกเป็นเงินในร้านขายของเก่าก็มี  จนกระทั่งมีการแสดงของเก่าและตามร้านขายหนังสือในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ทำให้นักโบราณคดีบางคนที่นอรเวย์ไปพบเข้า และนำมาศึกษาแปลจนเข้าใจว่าคืออะไร  นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของมหาวิทยาลัยออสโล ประเทศนอรเวย์ ที่มีสถาบันการทำงานคือสถาบันอนุรักษ์สเคนเยอร์ ที่ศึกษาเรื่องนี้อย่างเอาจริง

ท่านเจ้าคุณพระธรรมสิทธินายก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ได้กล่าววว่า ในปี พ.ศ.๒๕๕๒  ท่านได้เดินทางไปเยี่ยมวัดไทยในประเทศยุโรป และวัดไทยในประเทศนอรเวย์ ได้รับการแนะนำจากคุณสยามว่า ที่สถาบันอนุรักษ์ มหาวิทยาลัยออสโล ซึ่งอยู่ในวามดูแลของ    ดร.เจน บราวิค  มีพระคัมภีร์พระพุทธศาสนาจากถ้ำบามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน อายุประมาณ ๒,๐๐๐ ปี น่าจะไปดู จึงได้ขออนุญาตจากมหาวิทยาลัยเข้าไปชม จึงทราบประวัติถึงความเป็นจริงดังกล่าว จึงได้แนวความคิดว่า สิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธเจ้า ที่มีอุเทสิกเจดีย์ ก็มีอยู่แล้วในประเทศไทย ธาตุเจดีย์ ก็มีอยู่ในประเทศไทย เช่นภูเขาทอง วัดสระเกศ ที่มีพระบรมสารีริกธาตุ และยังมีผู้นำมาจากหลาย ๆ แห่ง  แต่ธรรมเจดีย์ ที่เป็นพระคัมภีร์ที่บันทึกพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังไม่มีผู้ใดนำมา จึงนำเรื่องนี้เข้ากราบเรียนเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้รับคำแนะนำว่าในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ นี้ จะเป็นวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๗ รอบ  น่าจะขออนุญาตไปประดิษฐานชั่วคราวที่ประเทศไทย โดยการรับทราบของมหาเถรสมาคม แต่จัดการในนามของรัฐบาล หลังจากนั้นได้ดำเนินการติดต่อภายใน จนได้รับการเห็นชอบจากมหาวิทยาลัยออสโล พอปี ๒๕๕๓ เป็นโอกาสดีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานผ้าพระกฐินให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทอด ณ วัดไทยในประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ๙ ประเทศ  และวัดสุดท้ายคือที่ประเทศนอรเวย์ ขณะเดียวกัน ทางมหาวิทยาลัยออสโลได้กำหนดพิธีเข้ารับพระคัมภีร์โบราณที่หอประชุมของมหาวิทยาลัย ซึ่งมีอธิการบดีของมหาวิทยาลัยเป็นผู้มอบเอกสารอนุญาตให้นำพระคัมภีร์ถวายเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช แด่ท่านเจ้าคุณพระธรรมสิทธินายก หัวหน้าคณะ ฝ่ายสงฆ์ และมอบพระคัมภีร์ให้แก่รัฐบาลไทย โดยมี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับมอบในท่ามกลางเสียงสวดมนต์ชัยมงคลของพระสงฆ์ไทยและพระสงฆ์ฝ่ายมหายาน ต่อหน้าสักขีพยายนของประชาชนชาวไทยและประชาชนชาวนอรเวย์ ซึ่งพีธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้สำเร็จด้วยความรู้สึกปิติยินดี ที่ทำให้คนไทยเราขนลุกขนพองด้วยความปลื้มใจ

บัดนี้พระธรรมเจดีย์ มีปรากฏขึ้นแล้วในประเทศไทย นับเป็นปรากฏการณ์สำคัญของพระพุทธศาสนา ที่เป็นหลักประกันว่า ประเทศอัฟกานิสถาน คือ แคว้นคันธาระ ที่เจริญรุ่งเรือง เป็นเมืองตักกสิลา ที่มีหลักฐานทางพระพุทธศาสนา ปรากฏทั้งศาสนสถานและการจารึกพระคัมภีร์

เป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนชาวพุทธในประเทศไทย ควรจะไปสักการะพระคัมภีร์ที่จารึกพระพุทธธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีอายุกว่า ๒๐๐๐ ปี โดยการพิสูจน์ของนักโบราณคดี ตั้งแต่วันนี้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔  มีกำหนด ๙๐ วัน เป็นการเฉลิมฉลองพระชนมายุ ๗ รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ที่พระวิหารพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

                                                               พระครูวิเทศพรหมคุณ  Ph.D.

หมายเลขบันทึก: 408228เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2010 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Venerable,

"...ควรจะไปสักการะพระคัมภีร์ที่จารึกพระพุทธธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีอายุกว่า ๒๐๐๐ ปี..."

The Buddha's teaching is more than 2553 years old and has been recorded in many forms, scripts and languages throughout these years. We have been told that all the Buddha's teaching is in the Tipitaka. Does this "book" contains additional teaching that we should learn and add to our daily practice?

กราบนมัสการครับ

ถ้าพิมพ์เป็นภาษาสันสกฤต มักจะเป็นคัมภีร์มหายาน

แล้วถ้าข้อความที่แปลออกมาจากธรรมเจดีย์นั้น

ถ้าไม่ตรงกับบาลีไตรปิฏก จะำทำอย่างไรขอรับ

พระครูวิเทศพรหมคุณ

ขอขอบพระคุณทุกความคิด พระคัมภีร์ได้แปลออกมาบ้างแล้ว เป็นของมหายาน ทีมีอายุยาวนาน ๒๐๐๐ ปี ข้อความที่แปล มี เย ธมฺมา เป็นต้น จึงรู้ว่า นี่เป็นคัมภีร์ในพระพุทธศาสนา ที่สำคัญที่ถูกถอดออกมาเป็นพระสูตรอยู่หลายเรื่อง พระอภิธรรม และพระวินัยอยู่บางส่วน ก็กำลังดำเนินการแปล ของกองอนุรักษ์สะเคอยัน มหาวิทยาลัยออสโล

ข้อความบางส่วน ศ.ดร.เจน ท่านบอกว่า เป็นเนื้อความส่วนหน่ึ่งในพระไตรปิฎก ก็มีหลายเรื่อง ต้องพิสูจน์ เท่าที่พิสูจน์บ้างแล้ว รู้ว่าเป็นเนื้อความเกี่ยวกับพระธรรมคำสอนแน่นอน

ขอเจริญพร

พระครูวิเทศพรหมคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท