ไก่ ความรู้ที่ไม่มีขีดจำกัด
สำเนียง ไก่ ความรู้ที่ไม่มีขีดจำกัด มาจุฬา

ธรรมะคือความจริง


      ธรรมะคือธรรมชาติที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ถ้าคนใดเข้าใจธรรมชาติคนนั้นก็เข้าถึงธรรมะด้วยเช่นกัน มนุษย์บ่นให้กับธรรมชาติว่าเดี๋ยวน้ำท่วม ฝนแล้ง หนาว เป็นเพราะเทวดา เป็นเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิดนบันดาลให้เป็นไป มนุษย์เชื่ออย่างนั้น แต่ความเป็นจริงเป็นเพราะธรรมชาติที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดี๋ยวกับมนุษย์ที่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เกิดมาแล้วก็ต้องแก่เราจะล้วงพ้นความแก่ไปไม่ได้ เกิดมาแล้วจะต้องเจ็บเราจะล้วงพ้นความเจ็บไปไม่ได้ เกิดมาแล้วจะต้องตายเราจะล้วงพ้นความตายไปไม่ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องจริง ถึงแม้มนุษย์จะพยายามเอาชนะธรรมชาติเหล่านี้ก็ตาม เอาชนะได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น  ผมชอบดูรายการสำรวจโลก เกี่ยวกับชีวิตสัตว์ สัตว์มีเป็นล้านชนิด มีทั้งกินเนื้อ กินพืชเป็นอาหาร มันเป็นวัฏจักรของสัตว์จริงๆ มันกินเพื่อความอยู่รอด อิ่มแล้วมันก็ไม่กินอีก ต่างจากมนุษย์ที่ไม่เคยรู้จักรคำว่าพอ มีความอยากอยู่ตลอดเวลา  มีสัตว์หลายประเภทที่น่าทึ้งที่เราไม่เคยเห็นเราจะได้เห็นในรายการสำรวจโลก ท่านรองชมรายการนี้ดูท่านจะชอบ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนที่ได้อ่านบทความบทนี้มีสุขภาพที่แข็งแรงทุกคน ผมเขียนบทความบทนี้ขึ้นมาเพราะตื่นตอนเช้าขึ้นมาผมไม่รู้จะทำอะไร เขียนจากความรู้สึกจริงๆ

นี้คือ กศน.ตำบลบ้านโต้น อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่นที่ถูกน้ำท่วม กศน.ตำบลบ้านโต้น เป็นแหล่งเรียนรู้อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจมาก มีทั้งอินเตอร์ชุมชน มีทั้งการส่งเสริมศิลปมวยไทย มีการส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษในตำบล สมกับคำที่ว่าการเรียนรู้ตลอดชีวิตจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 408066เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2010 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท